SỰ THẬT ÍT NGƯỜI BIẾT về lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

8/3 là ngày cả thế giới hưởng ứng ngày Quốc tế Phụ nữ. Thế nhưng sự ra đời của ngày lễ đặc biệt này không hề gắn liền với một vị thánh hay một nữ nhân vật lịch sử nổi tiếng nào.

Chúng ta đều biết hầu hết các ngày lễ lớn trên thế giới đều gắn liền với một giai thoại về nhân vật lịch sử nào đó, ví như ngày Lễ Tình Yêu 14/2 gắn liền với vị Thánh Valentine hay Lễ Giáng Sinh gắn liền với sự ra đời của Chúa Giê-su. Thế nhưng ngày lễ lớn để tôn vinh một nửa thế giới - ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 lại không gắn liền với một nhân vật cụ thể nào trong lịch sử.

>>> Xem thêm: Giai thoại đẫm máu về sự ra đời của ngày Valentine

Nguồn gốc ra đời của ngày 8/3

Khởi nguồn của ngày Quốc tế phụ nữ bắt đầu vào ngày 8/3/1899 khi các nữ công nhân ngành dệt may tại hai tiểu bang Chicago và New York đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi cho lao động nữ và trẻ em bởi họ bị bóc lột và chèn ép quá đáng.

SỰ THẬT ÍT NGƯỜI BIẾT về lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3-1
Cuộc biểu tình của phụ nữ Mỹ năm 1899 đã khẳng định vai trò của nữ quyền trong xã hội

Thời bấy giờ, chủ nghĩa tư bản ra sức bóc lột sức lao động của họ, trong khi đồng lương trả quá thấp khiến hầu hết nữ lao động đều rơi vào cảnh sống đói khổ, cơ cực. Mục đích của cuộc biểu tình năm đó nhằm đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ trong lao động, tăng lương, giảm giờ làm và các phúc lợi khác.

Mặc dù bị đàn áp, nhưng sự vùng lên của nữ quyền năm 1899 đã đánh dấu bước khởi đầu của kỷ nguyên bình đẳng nam - nữ không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Mãi tới năm 1909, Đảng xã hội Mỹ ở New York mới chính thức kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ nhằm tưởng nhớ tới phong trào đấu tranh đòi quyền lợi của các nữ công nhân 10 năm trước. Tuy nhiên, lễ kỷ niệm đó lại là ngày 28/2 chứ không phải ngày 8/3.

Một năm sau đó, vào ngày 8/3/1910, Chủ tịch Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 hay còn biết tới là Quốc tế Xã hội chủ nghĩa là Clara Zetkin, một phụ nữ Đức, đã đề nghị chọn một ngày để tôn vinh những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới.

Tháng 8 năm ấy, tại Hội nghị Phụ nữ Thế giới được tổ chức ở Đan Mạch, đề xuất tạo ra một Ngày Phụ nữ Quốc tế hàng năm cũng được ủng hộ dù chưa thống nhất chọn ngày nào. Riêng ở Mỹ, ngày 28/2 vẫn được kỷ niệm như ngày Quốc tế dành cho phái đẹp.

Sau nhiều cuộc thảo luận, tới năm 1914, ngày Quốc tế Phụ nữ chính thực được chọn là ngày 8/3 và từ đó đến nay, đây trở thành ngày hội của toàn thế giới nhằm tôn vinh phái đẹp cũng như sự bình đẳng giới. Những năm tiếp theo, để kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ, phái đẹp ở nhiều nước trên thế giới đã biểu tình, mít tinh nhằm đòi quyền lợi trong xã hội.

Ngày 8/3 năm 1914, nhiều phụ nữ ở Đức và Anh đồng loạt biểu tình đòi quyền bầu cử. Năm 1917, phụ nữ Nga biểu tình nhân dịp 8/3 đã làm dấy lên cuộc Cách mạng tháng 10 Nga. Cũng từ năm đó, Liên bang Xô Viết tuyên bố ngày 8/3 là ngày nghỉ lễ quốc gia.

SỰ THẬT ÍT NGƯỜI BIẾT về lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3-2
Ngày 8/3 được cả thế giới kỷ niệm để tôn vinh phái đẹp

Điều này đã tạo nên sức ảnh hưởng lớn bao trùm lên nhiều nước cộng sản bấy giờ. Năm 1922, những người cộng sản Trung Quốc kỷ niệm ngày 8/3, tiếp đó là cộng sản ở Tây Ban Nha tôn vinh nữ giới vào năm 1936.

Năm 1949, Cộng hòa nhân dân Trung Hoa thành lập và quyết định lấy ngày 8/3 là ngày lễ chính thức của phụ nữ ở Trung Quốc. Vào ngày này, lao động nữ sẽ được nghỉ 1/2 ngày.

Năm 1977, Liên Hợp Quốc tuyên bố ngày 8/3 là Ngày của Liên Hợp Quốc về quyền phụ nữ và hòa bình thế giới; hay còn gọi tắt là ngày Quốc tế Phụ nữ. Từ đó, cả thế giới kỷ niệm ngày 8/3 là ngày tôn vinh phái đẹp.

Màu sắc biểu trưng cho phái đẹp

Theo trang International Women's Day, màu tím được xem là biểu tượng của phái đẹp trên toàn thế giới.

SỰ THẬT ÍT NGƯỜI BIẾT về lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3-3
Màu tím được cả thế giới chọn là màu sắc biểu tượng của phụ nữ

Năm 1908, Liên hiệp hội chính trị & xã hội của phụ nữ ở Anh đã chọn 3 màu: tím, xanh lá cây và trắng là đại diện cho phụ nữ và quyền bình đẳng giới trong xã hội. Theo đó, màu tím tượng trưng cho nhân phẩm; mày xanh tượng trưng cho hy vọng và màu trắng biểu thị cho sự tinh khôi, thuần khiết. Tuy nhiên, màu trắng đã làm dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt trong một thời gian dài.

Về sau, màu vàng được chọn thay cho màu trắng. Vàng là màu sắc tượng trưng cho sự đổi mới, tươi trẻ. Màu tím kết hợp với xanh lá đại diện cho mặt truyền thống của phái đẹp, còn màu tím kết hợp với màu vàng đại diện cho tư tưởng hiện đại của phái đẹp.

Đây chính là 3 màu sắc có ý nghĩa hoàn hảo nhất, là sự đan xen giữa phụ nữ truyền thống và phụ nữ hiện đại, đồng thời khẳng định vai trò của nữ quyền cũng như phong trào đấu tranh của phụ nữ hiện đại trong thời buổi ngày nay.
 

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/su-that-it-nguoi-biet-ve-lich-su-ngay-quoc-te-phu-nu-83-n-147901.html

Ngày 8/3 lịch sử thế giới

Tin tức mới nhất