Sự thật về 'xác ướp yêu tinh' 30.000 năm không tan rã trong mỏ vàng

Phát hiện của những người thợ khai thác vàng Canada từng gây rùng mình vì trông như một xác ướp được cắt xén theo nghi lễ bí ẩn nào đó.

Theo Live Science, xác ướp bí ẩn được phát hiện năm 2018 bởi những người thợ mỏ tại Hester Creek, một phần của cụm mỏ vàng Klondike thuộc lãnh thổ Yukon phía Tây Bắc Canada.

Mẫu vật đã khiến những người thợ mỏ lẫn các nhà khoa học tiếp quản kinh ngạc, bởi không thể xác định nó là cái gì. Xác ướp được đặt tên là Hester, từng bị cho là một xác ướp bị cắt xén theo nghi lễ bí ẩn nào đó.

Sự thật về xác ướp yêu tinh 30.000 năm không tan rã trong mỏ vàng-1
"Xác ướp yêu tinh" gây kinh ngạc tại mỏ vàng - Ảnh: YBIC

Nhìn bên ngoài xác ướp trông như một quả bóng lông, có thể đặt gọn trong hai bàn tay người. Nó cũng có một đôi tay "yêu tinh" khẳng khiu, vuốt nhọn thò ra, như đang tự ôm quanh thân. Xác ướp có niên đại lên tới 30.000 năm.

Vẻ ma quái đó vừa được nhà cổ sinh vật học Grant Zazula của chính quyền Yukon và các cộng sự từ Trung tâm Triển lãm Yukon Beringia (YBIC), giải mã trong một bài đăng trên Facebook.

Kết quả phân tích gây "ngã ngửa": Nó không phải xác ướp cắt xén rùng rợn hay yêu tinh, đơn giản là một con sóc cổ đại.

Nó thuộc loài Urocitellus parryii, một loài sóc Bắc Cực cổ đại trông rất giống sóc Bắc Cực ngày nay.

Sự thật về xác ướp yêu tinh 30.000 năm không tan rã trong mỏ vàng-2
Vẻ ngoài khi còn sống của "yêu tinh" không khác mấy so với sóc hiện đại - Ảnh: YBIC

Con sóc có vẻ như đang cuộn tròn để ngủ đông, sau đó bị một sự cố bất ngờ làm đóng băng sâu ngay lập tức. Yukon vốn là vùng đất băng giá gần cực Bắc của Trái Đất, nên con sóc cổ đại này đã được bảo quản hoàn hảo một cách đáng kinh ngạc cả những mô mềm và sợi lông chỉ nhờ việc đóng băng.

Ngạc nhiên hơn, lẽ ra xương của con sóc bên trong quả bỏng phải bị thoái hóa do canxi rò rỉ theo thời gian, nhưng một quá trình bí ẩn nào đó đã khiến nó không tan rã, hiện ra với độ nguyên vẹn tuyệt vời trong phim X-quang.

Sự thật về xác ướp yêu tinh 30.000 năm không tan rã trong mỏ vàng-3
Mẫu vật được bảo quản tốt đến ngạc nhiên - Ảnh: YBIC

Các mỏ vàng Klondike vốn là một "thánh địa" quái thú, nơi từng để lộ ra các xác ướp tự nhiên đầy kinh ngạc bao gồm một con ma mút vào năm 2022 và một con sói con 57.000 tuổi vào năm 2016.

Sự hiện diện của sóc ở khu vực này là phát hiện quý giá, giúp các nhà khoa học mô tả đầy đủ hơn hệ sinh vật cổ đại của khu vực, có thể phong phú hơn ngày nay rất nhiều.

Theo NLĐ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/khoa-hoc/su-that-ve-xac-uop-yeu-tinh-30000-nam-khong-tan-ra-trong-mo-vang-20230408080841355.htm?fbclid=IwAR2K8gwV902fkAQzhQ8TmPchdjxpHo0tr25fR7-2aDoaTE4Aij9MRj8oHgI

Xác ướp hi hữu chuyện lạ

Tin tức mới nhất