Tại sao ca sĩ Việt vẫn hát nhép trên sóng truyền hình?

Nhiều chương trình âm nhạc trên truyền hình cho phép ca sĩ hát nhép để đảm bảo thời lượng và chất lượng âm nhạc. Trường hợp này liệu có được chấp nhận?

Ca sĩ Bích Phương hát đè hay hát nhép là vấn đề tâm điểm của làng nhạc những ngày qua. Trước Bích Phương, nhiều ca sĩ Việt từng vướng nghi vấn hát nhép. Thực tế, hát nhép cũng luôn là chủ đề gây tranh cãi dù liên quan đến bất cứ ca sĩ nào.

“Hát nhép là một hình thức biểu diễn không thể chấp nhận hiện nay vì làm ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp và văn minh của cả nền âm nhạc nước nhà”, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nêu quan điểm.

Giữa những tranh cãi, nhiều khán giả phát hiện ra việc hát nhép khá phổ biến trên truyền hình, ở cả các chương trình truyền hình trực tiếp lẫn game show. Câu hỏi được đặt ra là tại sao hát nhép trên truyền hình lại được cho phép, luật cũng không cấm?

“Đặc thù của truyền hình cho phép hát nhép"

Trao đổi với Zing.vn, BTV Kiều Ngân (Ban Văn nghệ, Đài truyền hình Việt Nam) cho biết việc hát nhép trên truyền hình là phổ biến và phù hợp. Do vậy, nếu lên án việc hát nhép trên truyền hình là không hợp lý.

“Sóng truyền hình âm thanh phát ra không tốt. Do vậy, để đảm bảo yêu cầu về chất lượng âm nhạc, ban tổ chức của truyền hình, phát thanh được phép thu chương trình phát sóng”, nữ BTV bày tỏ.

Tại sao ca sĩ Việt vẫn hát nhép trên sóng truyền hình?-1
Hồng Nhung hát nhép với bản thu sẵn trong chương trình Ký ức vui vẻ mới đây.

Đại diện của Ban Văn nghệ VTV cũng tiết lộ dù hát nhép nhưng nhà đài luôn tiến hành thu giọng của ca sĩ, chứ không hoàn toàn là bật đĩa hay bản thu từ trước.

“Có hai hình thức thu, chúng tôi sẽ thu trực tiếp (live), tức để ca sĩ hát cả bài, sau đó có thể chỉnh sửa một chút nhưng về bản chất cảm xúc người hát vẫn được giữ nguyên. Hình thức thứ hai là hát nhiều đoạn, nếu bị lỗi có thể hát lại, tức là có yếu tố tiểu xảo, biên tập để thành một bài”, BTV nói.

Như vậy, bản chất vẫn là hát nhép trên sóng nhưng trước đó các ca sĩ, nhạc công phải có buổi thu với đài. Trong buổi thu đó, ca sĩ và nhạc công phải hát live và chơi live.

BTV của VTV cũng cho rằng chất lượng âm thanh của Việt Nam chưa đạt chuẩn quốc tế, như Hàn Quốc, Nhật Bản, do vậy việc thu âm từ trước là giải pháp an toàn và được thừa nhận ở truyền hình.

Trước câu hỏi: “Quy định của nghệ thuật biểu diễn là cấm hát nhép, chương trình âm nhạc ở truyền hình có bị can thiệp?”, BTV Kiều Ngân cho hay: “Đúng là có quy định cấm việc hát nhép ở chương trình biểu diễn nhưng đó là những chương trình bán vé.”

“Với truyền hình, chúng tôi không sai luật vì đó là đặc thù. Đặc thù của truyền hình là được quyền thu âm, phát sóng để phục vụ công chúng, khán thính giả. Truyền hình cũng có bộ phận kiểm tra, kiểm soát riêng”, nữ BTV nhấn mạnh.

"Để hát live trên sóng, ca sĩ phải có chất giọng tốt"

Đại diện Ban Văn nghệ VTV cũng cho biết việc hát nhép trên truyền hình luôn có sự đồng thuận của nhà đài và ca sĩ. Đôi khi cũng có những tranh luận, nhưng việc giải quyết cũng rất đơn giản.

“Cũng có khi nhà đài yêu cầu hát nhép để đảm bảo về chất lượng âm thanh, thời lượng. Tuy nhiên, nếu ca sĩ thực sự muốn hát live thì phải chứng minh được là bản thân có một giọng hát tốt, hát live được và vẫn phải tuân thủ yêu cầu của đài”, chị nói.

Tại sao ca sĩ Việt vẫn hát nhép trên sóng truyền hình?-2
BTV Kiều Ngân cho rằng việc hát nhép là phổ biến trong nhiều chương trình truyền hình nhưng được chấp nhận. 

Theo BTV Kiều Ngân, thực tế nhiều chương trình truyền hình vẫn hát live, kể cả chương trình truyền hình trực tiếp. “Vẫn phải khẳng định là việc hát live mang lại cảm xúc rất chân thực. Tuy nhiên, nếu ca sĩ có giọng hát không đảm bảo, chúng tôi không thể đồng ý được”, BTV quả quyết.

“Ngoài giọng hát của ca sĩ, phần âm thanh cũng phải đủ để đáp ứng. Một số trường hợp ban nhạc không thể đáp ứng, ví như không có dàn giao hưởng nhưng trong bài hát lại có thì chúng tôi vẫn để ca sĩ hát live, nhưng phần nhạc giao hưởng lại thu âm từ trước và sử dụng như phần đệm”, Kiều Ngân giải thích.

Tại sao ca sĩ Việt vẫn hát nhép trên sóng truyền hình?-3
Vấn đề hát nhép, đè đang trở thành chủ đề của làng nhạc sau sự cố của ca sĩ Bích Phương tối 30/10.

Về trường hợp của Bích Phương thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua, BTV Kiều Ngân đánh giá nữ ca sĩ sở hữu một giọng hát tốt, không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, ở góc độ của người chuyên làm tổ chức, nữ BTV khẳng định Bích Phương không hát live, nếu nói là hát đè cũng không chuẩn.

“Trường hợp của Bích Phương, người trong nghề đều hiểu, tất nhiên là bên tổ chức vẫn phải khẳng định là nữ ca sĩ không hát nhép nhưng chuyện này không khó nhận ra. Nói hát đè chỉ là dùng ngôn từ để làm giảm nhẹ”, chị Ngân nói.

BTV khẳng định trường hợp của Bích Phương nếu để khẳng định 100% thì không hẳn là hát nhép nhưng cũng không hẳn là hát đè. Bởi lẽ âm thanh rất dày, hát live hay đè đều không thể để dày như vậy được.

“Thu đè thường người ta chỉ thu một ít ở dưới, thu như này hơi dày, đã có sự can thiệp của kỹ xảo khá nhiều. Do vậy, Bích Phương chỉ cần hát một chút là ngon. Nếu hát đè, khi bỏ micro, âm thanh phải rất nhỏ. Quan điểm cá nhân của tôi là vậy”, BTV Kiều Ngân nói thêm.

Theo Zing


Bích Phương hát nhép

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao