Tại sao nhóm 'Bông hồng đen' tự ý lấy máu nhiều học sinh ở Hải Phòng?

Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, mục đích của nhóm "Bông hồng đen" là kêu gọi người 18-24 tuổi có sử dụng ma túy xét nghiệm HIV, nhưng nhóm này xét nghiệm với học sinh là sai đối tượng.

Ngày 19/8, trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) thông tin thêm về diễn biến vụ nhóm "Bông hồng đen" tự ý xét nghiệm máu nhiều học sinh ở Hải Phòng.

Ông Tuấn cho biết Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) hoạt động tại 7 tỉnh, thành phố ở Việt Nam, trong đó có TP Hải Phòng.

Tổ chức này có hoạt động test (kiểm tra) nhanh HIV diện rộng với những người có sử dụng ma túy trên địa bàn. Tổ chức này có văn bản ký liên kết với nhóm "Bông hồng đen" ở Hải Phòng.

Trước đó, nhóm "Bông hồng đen" được thành lập bởi một tổ chức phi chính phủ, hoạt động hỗ trợ những người nhiễm HIV/AIDS tái hòa nhập với cộng đồng.

Tại phường Hải Sơn, nhóm "Bông hồng đen" có kêu gọi mọi người đến lấy máu để xét nghiệm sàng lọc HIV. Chính quyền đang làm rõ tính đúng đắn hoạt động của nhóm này.

"Kết quả xác minh sơ bộ, mục đích của nhóm này là kêu gọi những người ở độ tuổi từ 18 đến 24 có sử dụng ma túy đến để lấy máu xét nghiệm HIV", ông Tuấn nói.

Trước câu hỏi tại sao nhóm "Bông hồng đen" lại lấy máu của nhiều học sinh để xét nghiệm HIV, vị lãnh đạo quận thừa nhận "đó là vấn đề khó hiểu", và chính quyền đang vào cuộc xác minh, làm rõ.

Tại sao nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu nhiều học sinh ở Hải Phòng?-1
Cơ quan công an tiếp nhận thông tin từ phụ huynh (Ảnh: Vietnamnet).

"Công an đã vào cuộc lấy lời khai của những người liên quan để điều tra, làm rõ hoạt động của nhóm 'Bông hồng đen'. Nhóm này thuê một nhà dân trên địa bàn phường Hải Sơn để làm việc. Đây là một nhóm người nhỏ, hoạt động bình thường, không gây ồn ào nên chính quyền chưa nắm được", theo lời ông Tuấn.

Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn thông tin thêm, hoạt động test nhanh HIV ở ngoài cộng đồng của nhóm "Bồng hồng đen" là bình thường. Tuy nhiên, việc nhóm này test nhanh HIV đối với học sinh là sai đối tượng.

Như Dân Trí đã đưa tin, mấy ngày gần đây trên địa bàn phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) xuất hiện nhóm người lạ mặt tự ý lấy máu của nhiều học sinh để xét nghiệm HIV.

Việc lấy mẫu này, nhà trường, phụ huynh và chính quyền đều không được biết. Theo ông Lưu Đình Dũng, Chủ tịch UBND phường Hải Sơn, các phụ huynh phản ánh mỗi học sinh cho lấy máu đều được trả 100.000 đồng, giới thiệu thêm người nào sẽ được hưởng 25.000 đồng.

Nhận thông tin, lãnh đạo UBND phường Hải Sơn đã cử cán bộ y tế phối hợp với cơ quan công an tiến hành xác minh sự việc. 

Kết quả làm việc ban đầu, nhóm người trên tự xưng là thành viên của tổ chức có tên "Bông hồng đen". Nhóm này đang triển khai dự án phi Chính phủ về phòng chống HIV/AIDS. 

"Cơ quan chức năng đã lập biên bản hành vi của nhóm người trên vì hoạt động lấy máu của học sinh để xét nghiệm không báo cáo chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn yêu cầu nhóm người này cung cấp các tài liệu, giấy tờ liên quan đến tổ chức mang tên 'Bông hồng đen'", ông Dũng nói.

Chủ tịch UBND phường Hải Sơn nhấn mạnh thêm, ngoài việc xử lý hành vi tự ý lấy máu của học sinh để xét nghiệm của nhóm người trên, chính quyền đã giao cơ quan công an điều tra, xác minh xem có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không, nếu có sẽ xử lý nghiêm.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/tai-sao-nhom-bong-hong-den-tu-y-lay-mau-nhieu-hoc-sinh-o-hai-phong-20230819210721530.htm

Hải Phòng học sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao