Tâm thư của cô gái "đến tuổi bị giục lấy chồng" gây bão mạng xã hội

"Đừng vội vàng trói đời mình vào người đàn ông đến sớm nhất, để rồi hối tiếc giá mà hồi đó đi nhiều hơn".



Sinh ra đời, đi học, trưởng thành, đi làm, lấy chồng, sinh con… đó là hành trình “quen thuộc” với cuộc đời của hầu hết phụ nữ. Tuy rằng, không phải ai cũng may mắn suôn sẻ, ổn định mọi việc theo thứ tự như thế, có nhiều cô gái bị bỏ qua giai đoạn “đi làm”, để trở thành bà nội trợ quanh năm đầu tắt mặt tối trong góc nhà. Ngoài 20, cô gái nào cũng lo lắng nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn về tương lai của mình. Nếu chưa xác định chồng con, thì chỉ có tập trung vào công việc, sự nghiệp, quanh đi quẩn lại, vẫn là làm sao để có cuộc sống riêng không phiền não đến ai, tự lo cho bản thân thật tốt, để bố mẹ không "ca cẩm" nhiều.


Đang là du học sinh ở Geneva (Thụy Sĩ), và chưa lập gia đình, cô nàng 9X Kim Oanh cũng thỉnh thoảng băn khoăn những điều ở trên. Đến khi tâm sự cùng một người bạn gái khác, đang gặp khó khăn bế tắc trong cuộc sống, Kim Oanh mới chợt ngẫm ra nhiều điều sâu sắc về chặng đường mà mỗi cô gái đều phải đi qua khi chạm ngưỡng 25. Dường như, đó là dấu mốc lửng lơ nhất của cuộc đời, không già nhưng cũng chẳng còn thiếu nữ, bề ngoài thì luôn cố gắng mạnh mẽ nhưng thực ra cô gái nào cũng tìm kiếm chỗ dựa cho chính mình khi đã đủ chín chắn.

“Tối hôm qua đang miệt mài ngồi ăn gà rán để giảm cân thì con bạn ở VN bị mất ngủ inbox rên rỉ, ỉ ôi. Nó 24 tuổi (cả mụ là 25),cũng ưa nhìn, học hành đàng hoàng, vừa mất việc và người yêu sắp đi du học. Nó tự đặt tên cho cơn khủng hoảng của mình bằng 3 từ mơ hồ "chưa ổn định". Tôi hỏi nó: "thế theo mày thế nào được gọi là ổn định?". Nó bảo tức là giống như mấy đứa bạn thân của nó: có công ăn việc làm, được vào biên chế, thu nhập đều đặn; lấy một anh chồng cũng có các mục trên (nếu không là viên chức thì cũng là kinh doanh buôn bán phát đạt). Và thế là nó phát rồ lên vì thấy mình kém cỏi, thấy mình bị chậm trễ, thấy mình lông bông. Mắc mệt!

Tôi đành nghỉ giữa hiệp cánh gà bằng một ngụm coca để ngồi viết văn tế, à nhầm viết text trả lời nó: Thế mày nghĩ sự ổn định đồng nghĩa với hạnh phúc à?”.
 
con gái 25 và sự trói buộc mang tên
Nàng du học sinh xinh đẹp Kim Oanh - chủ nhân status đang sốt, chia sẻ về
chuyện ổn định và chưa ổn định của con gái 25.

Ổn định là gì? Bao nhiêu tuổi với phụ nữ thì là ổn định? Những câu hỏi ấy luôn vần vũ ám ảnh các cô gái ngoài 25. Nhìn bạn bè xung quanh quần là áo lượt ngày ngày lên công sở, hoặc đã có chồng con, còn mình thì độc thân, vẫn đi ở nhà trọ, tiền tiêu tháng thiếu tháng đủ, chẳng dư dả được đồng nào, bất giác lại thấy chênh vênh. Phụ nữ Việt Nam, cũng như phụ nữ châu Á, đến bây giờ vẫn giữ tư tưởng “ổn định là đã đi làm và lấy chồng”. Con gái đâu cần mơ ước cao xa, sự nghiệp vĩ đại như đàn ông, chỉ cần một công việc lâu dài, “Nhà nước” thì càng tốt, lương thấp tịt cũng được, để chồng làm trụ cột kinh tế, chỉ cần sinh con ở nhà chăm là xong. Buồn thay…

Đối với Kim Oanh, cô nàng may mắn không bị gia đình bó buộc bất kỳ điều gì, nên suy nghĩ rất phóng khoáng, tâm hồn tự do, quan niệm mọi thứ về cuộc sống đều cởi mở. Cô không chạy theo con đường mòn đi học – đi làm – xuất giá tòng phu, mà có tư tưởng rất khác, cô không trói buộc mình vào 2 từ “ổn định”, cô muốn trải nghiệm cuộc sống đầy màu sắc khi tuổi trẻ còn đang cho phép. Xem trang cá nhân của nàng du học sinh xinh đẹp, nhiều chị em cảm thấy ngưỡng mộ lẫn ghen tị vô cùng, bởi Kim Oanh sở hữu sự tự do đáng mơ ước: thích gì làm nấy, mê gì ăn nấy, đi khắp nơi thăm thú học hỏi đủ điều, nhìn ngắm thế giới rộng lớn, không phải đau đầu bận tâm sau này làm gì, kiếm tiền bằng gì, yêu ai, cưới ai... Chuyện gì đến thì đón nhận, gặp khó khăn thì giải quyết, chọn cách đối mặt với tất cả một cách bình thản, tự nhiên. Thay vì tìm kiếm sự ổn định, thì Kim Oanh thích sự "xê dịch" hơn. Đó mới là cuộc sống cô nàng mong đợi và theo đuổi. Nếu cứ bó buộc mình vào cái gì đó, thì sẽ mệt mỏi, ngột ngạt lắm.

Kim Oanh là cô gái có cá tính riêng khá mạnh mẽ:“Thực ra thì hầu hết phụ nữ đều có những đặc điểm giông giống nhau, và mình cũng không phải ngoại lệ: khóc - cười tuỳ lúc; vui - buồn tuỳ lúc, dịu dàng - đanh đá tuỳ lúc, tốt tính - xấu tính tuỳ lúc, yếu đuối - mạnh mẽ tuỳ lúc (và cũng tuỳ người nữa). Mình không phải tuýp phụ nữ có cá tính mạnh hay cứng cỏi gì cả, mình rất "bánh bèo" là đằng khác, nhưng mình thấy bản thân khá quyết liệt trong quan điểm sống!”.

Đối với những ai đang cảm thấy chơi vơi, buồn phiền vì chưa có gì vững vàng trong tay, thì lời chia sẻ của Kim Oanh đã mở ra cánh cửa mới để họ tự tìm câu trả lời cho chính mình. Sự lạc quan yêu đời và tư duy khác lạ của Kim Oanh đã truyền cảm hứng, quyết tâm thay đổi bản thân cho rất nhiều cô gái khác:

“Đã có lần tôi viết trên facebook của mình một câu đại ý rằng: thời hạn của thanh xuân là mãi mãi. Tôi quen không ít những người bạn trẻ (cả nam lẫn nữ), họ tự rút gọn tuổi thanh xuân và những hoài bão của mình bằng hai từ "ổn định". Tuổi trẻ của họ vỏn vẹn là 12 năm phổ thông rồi 4 năm đại học, sau đó là vội vàng kiếm cho mình một công việc biên chế; rồi gấp gáp yêu, gấp gáp cưới. Rồi cuộc sống sau đó cứ bình lặng trôi qua như 1 quy trình đã được định sẵn: sinh con, nuôi con, chăm sóc chồng con và gia đình chồng, kiếm tiền, gả chồng cưới vợ cho con, an dưỡng tuổi già rồi xuống hố. Tôi không nói một cuộc sống như vậy là không tốt. Nhưng nó chỉ tốt khi bạn thực sự là tuýp người yêu thích sự ổn định và quan trọng nhất là bạn đã SẴN SÀNG chứ không phải là bạn làm vậy là bởi bạn sợ mình không giống những người khác. Điều này làm tôi sực nhớ tới tiêu đề một bài báo cũ "hầu hết chúng ta đều chết ở tuổi 25, những năm tháng sau đó chỉ là tồn tại".

Tôi hỏi con bạn tôi:
- Mày có biết ý nghĩa của từ YOLO ko?
- You only live once!
 
con gái 25 và những trói buộc mang tên ổn định
Kim Oanh có nhiều tư tưởng mới lạ, cởi mở về phụ nữ trưởng thành.

Đúng rồi, ai cũng hiểu YOLO nghĩa là chúng ta chỉ được sống có một lần. Nhưng đôi khi cái từ đó bị lôi ra dùng vào những cái nghĩa tiêu cực. Kiểu như bạn đập đá, hút cần, dùng chất kích thích, cờ bạc, chơi gái, đua xe hay làm những điều tệ nạn ngu xuẩn khác, bạn tự gọi đó là YOLO - đời là mấy tí, tội gì không chơi cho đã. Nhưng không phải! Thực ra cái câu đó ý nghĩa thực sự của nó là chúng ta chỉ có một cuộc sống, nên hãy tận hưởng nó, trải nghiệm nó, sử dụng nó một cách ý nghĩa nhất, đừng hoang phí những tháng năm được sống trên cõi đời này vì cơ hội chỉ có một.

So với bạn bè cùng trang lứa, tôi được coi là một đứa lông bông. Mà tôi lông bông thật, tôi sống ở chỗ này lại muốn đi chỗ kia, tôi học ngành này lại máu chuyển ngành khác, tôi làm chỗ này lại mơ nhảy chỗ nọ, tôi thậm chí có khi yêu anh này mà lỡ có gặp trai đẹp trên đường thì tim vẫn nhảy tưng tưng. Tôi lông bông nhưng tôi tin rằng khi 40, 50 tuổi nhìn lại, tôi sẽ không nuối tiếc quá nhiều về tuổi thanh xuân của mình: tôi sẽ không ước giá mà hồi đó sao mình không làm nhiều nghề hơn để biết rằng niềm đam mê thực sự của mình đặt ở chỗ nào; giá mà hồi đó yêu nhiều hơn để không vội vàng trói đời mình vào người đàn ông đến sớm nhất; giá mà hồi đó đi nhiều hơn để không bị vướng bận con cái và gia đình rồi giới hạn thế giới của mình trong 4 bức tường.
 
con gái 25 và sự trói buộc mang tên
"Đừng vội vàng trói đời mình vào người đàn ông đến sớm nhất, để rồi
hối tiếc giá mà hồi đó đi nhiều hơn".


Tuổi thanh xuân cũng như mọi giai đoạn khác của cuộc đời, là một chuỗi tháng ngày mà thôi. Nhưng sự lấp lánh và đặc biệt của nó thì ở những độ tuổi khác ta khó lòng có lại được. Tuổi thanh xuân là một ngày trời mưa tầm tã, có anh chàng nọ cầm ô đến che cho bạn và ngỏ ý muốn làm quen. Tuổi thanh xuân là một chuyến đi du lịch bụi với cô bạn mới quen đến những nơi thật tuyệt diệu. Tuổi thanh xuân là khi nắm tay người tình thảnh thơi đùa vui bên bờ biển vắng. Tuổi thanh xuân là khi ta mất 3 tiếng trang điểm để hi vọng trở thành night lady trong một bữa tiệc đêm. Tuổi thanh xuân là quãng đời khi mà ta dù trong tay chẳng có gì nhưng lại lộng lẫy lạ thường! Có những khoảnh khắc của tuổi thanh xuân đẹp đẽ đến mức chỉ cần thoáng nhớ lại cũng đủ khiến ta rạo rực, đến mức mà ta sẵn sàng đánh đổi bao nhiêu tiền bạc hay công sức cũng không tìm lại được. Thanh xuân không vĩnh cửu nhưng những khoảnh khắc của nó thì rực rỡ mãi mãi - như một bông hoa hướng dương luôn vươn về phía mặt trời.

Tôi thơ thẩn bảo với con bạn: "Có lẽ sang năm tao sẽ lại đi nước khác sống mày ạ". Nó ngạc nhiên "Bao giờ mày mới ổn định đây". Tôi chỉ bình thản mà rằng: "Không phải tao không muốn, nhưng tao chưa sẵn sàng. Rồi ngày đó cũng sẽ đến, nhưng trước khi ổn định, tao muốn sống nhiều hơn đã".

Định nghĩa “sống chỉ một lần” và “tuổi thanh xuân” trong mắt Kim Oanh thật sự khác với số đông phụ nữ trẻ bây giờ. Nhiều cô gái tầm tuổi như Oanh, 24 – 25 cho đến 30, đọc xong những lời tâm sự của Oanh cảm thấy giật mình tỉnh ngộ. Ừ, hình như họ cũng đang chìm trong suy nghĩ cổ hủ rằng là con gái thì không thể tự do bay nhảy mãi, không thể nay làm chỗ nọ mai chỗ kia. Bố mẹ nào có con gái lớn chưa lấy chồng, thì cũng lo buồn, thúc giục, bởi chưa chồng thì là chưa ổn định, giống y như “quả bom nổ chậm” trong nhà thôi!

 

con gái 25 và sự trói buộc mang tên
Câu chuyện của Kim Oanh đã truyền cảm hứng cho nhiều cô gái trẻ, tìm thấy con đường đi thực sự cho cuộc sống của riêng mình.


Phận nữ nhi yếu đuối, nhiều người sợ va vấp trên đường đời, sợ những biến cố lớn lao, sợ mang tiếng ăn bám… Nói chung sợ rất nhiều thứ, nên các cô gái trẻ cứ cắm đầu vào đi làm kiếm tiền, đặt mục tiêu “nho nhỏ” rằng có được vị trí chính thức ở một cơ quan nào đó, để an tâm không phải thay đổi chỗ làm, với họ và bố mẹ họ, đó là cái “ổn định” vô cùng quan trọng. Xong mục tiêu đó, họ lại hối hả lên xe hoa, gắn phần đời còn lại vào một người đàn ông mà họ gọi là chồng, bước vào giai đoạn làm vợ, làm mẹ. Nghĩ đến đã thấy chán, phải không chị em?

25 tuổi, sợ hãi khi đối mặt với người quen, lúc nào câu cửa miệng cũng là “Cháu đi làm chưa? Làm chỗ nào? Lương tháng bao nhiêu? Sắp lấy chồng rồi hả?”. Vâng, nỗi ám ảnh với con gái trưởng thành. Tại sao cứ lớn lên là phải “ổn định”, cứ phải gắn cuộc đời với những thứ định sẵn trong đầu người khác? Cuộc sống của riêng chúng ta là do bản thân ta quyết định, hãy trải nghiệm, hưởng thụ theo cách của mình, đừng áp đặt lên chính mình bất kỳ điều gì.  Ổn định trong lối sống, tư tưởng sống là tốt nhất, không cần thiết phải chăm chăm đi làm công chức, rồi lại nghỉ việc ở nhà chăm chồng chăm con. Cứ dũng cảm bước ra khỏi lối mòn, đi con đường riêng, dù biết trước chông gai nhưng chắc chắn sẽ có nhiều thứ giúp ta trưởng thành hơn là ôm cái ao tù mang tên “ổn định”.
 

Theo TTVN

ổn định cuộc sống hạnh phúc lấy chồng phụ nữ hôn nhân Mạng xã hội

Tin tức mới nhất