Tân Hoàng Minh đơn phương hủy hợp đồng đấu giá đất Thủ Thiêm

"Chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm và nhận thấy rằng việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung", ông Đỗ Anh Dũng nói.

Tân Hoàng Minh đơn phương hủy hợp đồng đấu giá đất Thủ Thiêm-1

Mới đây, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Chủ tịch Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt đã bất ngờ có tâm thư về việc chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá đất Thủ Thiêm.

Đại diện Tân Hoàng Minh cho biết, Chủ tịch Đỗ Anh Dũng, đã có tâm thư gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc xin bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm.

Cũng trong chiều ngày 11/1, mạng xã hội lan truyền hình ảnh văn bản được cho là tâm thư của Tân Hoàng Minh về việc đơn phương hủy hợp đồng mua bán đấu giá tài sản" liên quan đến lô đất tại Thủ Thiêm được đấu giá có ký hiệu 3-12.

Tuy nhiên, theo thông tin lãnh đạo Trung tâm dịch vụ Bán đấu giá tài sản TP.HCM (Trung tâm, thuộc Sở Tư pháp TP.HCM) trả lời, phía Trung tâm không thể xác định đây là văn bản thật hay giả. Hiện tại, Trung tâm chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Tân Hoàng Minh cũng như các đơn vị trúng đấu giá về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản liên quan đến các lô đất ở Thủ Thiêm.

Trước đó, ngày 17/12, sau 1 tuần làm việc kể từ ngày đấu giá thành công (10/12), 4 doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm - TP.Thủ Đức - trong đó có Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, đã hoàn tất việc ký hợp đồng mua bán với các cơ quan chức năng của TP.HCM. Việc ký hợp đồng mua bán được thực hiện bởi 3 bên, gồm đơn vị trúng đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM (đại diện sở hữu các lô đất) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM.

Tuy nhiên, với việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng từ phía Ngôi Sao Việt, kết quả đấu giá lô đất diện tích 10.060 m2 với mức giá 24.500 tỷ đồng (gần 1,1 tỷ USD) đã không còn hiệu lực.

Trên thực tế, động thái này của ông chủ Tân Hoàng Minh cũng không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Ngay từ khi thông tin công ty của ông Đỗ Anh Dũng - Ngôi Sao Việt chấp nhận bỏ ra số tiền không tưởng - tới 24.500 tỷ đồng (gần 1,1 tỷ USD) cho lô đất diện tích 10.060 m2, tức 2,44 tỷ đồng cho mỗi m2, dư luận đã dấy lên nghi vấn về những động cơ phía sau.

Tân Hoàng Minh đơn phương hủy hợp đồng đấu giá đất Thủ Thiêm-2

Một số chuyên gia cho rằng việc này sẽ làm "méo mó thị trường bất động sản", nhằm đẩy mặt bằng giá lên cao hoặc mục đích đánh bóng thương hiệu, rồi sau đó bỏ cọc. Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn với báo Dân sinh vào ngày 28/12/2021, ông Dũng vẫn quả quyết "Tân Hoàng Minh là một doanh nghiệp lớn, không bao giờ "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng" một cách thô thiển như vậy!".

"Tôi biết, có ý kiến cho rằng việc định mức giá tới 2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm là 'đi ngược lại với nhãn quan kinh doanh thông thường'. Thậm chí còn có lời 'buộc tội' là 'có biểu hiện của yếu tố đầu cơ, làm méo mó thị trường bất động sản'.

Tôi không bình luận về những ý kiến này. Nhưng tôi muốn khẳng định một điều: Mức giá 24.500 tỷ đồng đó thực tế là không quá cao, nếu nhìn vào mức giá mà người "về nhì" đặt ra là Công ty Capital One đã trả tới 23.800 tỷ đồng. Tôi nhìn thấy nhiều cái lợi cho Tân Hoàng Minh cũng như cho TP.HCM, cho đất nước ta nếu như có được mảnh đất đó, nên tôi quyết tâm sở hữu bằng được", ông Dũng nói.

Vị Chủ tịch Tân Hoàng Minh bày tỏ mong muốn góp phần đặt dấu chấm hết cho tình trạng mua bán đất công với giá rẻ mạt một cách bất thường, trong khi thực tế là không hề rẻ vì doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí "bôi trơn", "đi đêm" cùng nhiều chi phí vô hình khác...

Thậm chí, ông còn tuyên bố dự định chiến lược của khu đất 24.500 tỷ đồng, đó là xây tòa nhà D'Billionaire, bán cho giới "siêu giàu" thế giới. Tuy vậy, với động thái chấm dứt hợp đồng, sẽ chẳng còn tòa nhà tỷ phú nào được xây lên.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tan-hoang-minh-don-phuong-huy-hop-dong-dau-gia-dat-thu-thiem-chu-tich-do-anh-dung-chinh-thuc-quay-xe-bo-coc-161221101191112079.htm

đấu giá bất động sản

Tin tức mới nhất