Tảng đá 'sinh con' bí ẩn ở Bồ Đào Nha

Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này được người dân địa phương gọi là Pedras Parideiras, hay “những tảng đá sinh con”.

Tảng đá sinh con bí ẩn ở Bồ Đào Nha-1
Ở dãy núi Freita miền bắc Bồ Đào Nha, gần làng Castanheira, một khối đá granite khổng lồ thi thoảng lại đẩy ra những tảng đá nhỏ, tạo ra hiện tượng “đá sinh con” bí ẩn. Ảnh: Viagens à Solta.

Tảng đá sinh con bí ẩn ở Bồ Đào Nha-2
“Đá mẹ” ở đây có kích thước 1.000x600 m. Bề mặt tảng đá có các khối lồi ra dạng con thoi hoặc dạng cầu, với đường kính dao động từ 2-12 cm. Ảnh: Zwigmar/Flickr.

Tảng đá sinh con bí ẩn ở Bồ Đào Nha-3
Do sự biến đổi của nhiệt độ và xói mòn, các khối này tách khỏi đá mẹ, để lại các vệt tối màu. Những viên đá con cũng hình thành từ granite như đá mẹ, nhưng có lớp ngoài từ biotite - một loại mica không có sức bền cơ học. Ảnh: Europarc Conference.

Tảng đá sinh con bí ẩn ở Bồ Đào Nha-4
Nước mưa hay sương ngấm vào các vết nứt trong lớp mica, và khi mùa đông đến, chúng đóng băng. Nước nở ra khi đông cứng, khiến chúng giống như cái nêm ngày càng đâm sâu, cho đến khi các khối đá con tách khỏi đá mẹ. Quá trình này diễn ra trong nhiều năm. Ảnh: Amusing Planet.

Tảng đá sinh con bí ẩn ở Bồ Đào Nha-5
Với người dân địa phương, Pedras Parideiras là biểu tượng của sinh nở. Họ tin rằng những phụ nữ đặt một viên đá con xuống dưới gối khi ngủ sẽ dễ mang thai hơn. Ảnh: Arouca Geopark.

Tảng đá sinh con bí ẩn ở Bồ Đào Nha-6
Việc đem các viên đá khỏi khu vực này - giờ đây là một phần của công viên khảo cổ Arouca do UNESCO công nhận - đã bị cấm, nhưng du khách vẫn mang theo chúng. Ảnh: Arouca Geopark.

Tảng đá sinh con bí ẩn ở Bồ Đào Nha-7
Hiện tượng tương tự xảy ra ở một làng nhỏ của Trung Quốc, nơi đá con có dạng tròn. Chúng cũng được cho là đem lại may mắn về mặt con cái và sinh nở. Ảnh: Amusing Planet.

 

Theo Zing


du lịch khám phá Thiên nhiên kỳ thú Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao