Tăng F0 trẻ em nhập viện, có ca nặng phải thở máy, lọc máu

Trong số trẻ đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, có 12 ca bệnh nặng, chủ yếu các ca bệnh nền, béo phì.

Theo VTV, tại TP.HCM những ngày vừa qua, trường hợp trẻ em mắc Covid-19 có xu hướng tăng, trong đó, đã xuất hiện những ca bệnh nặng, phải thở máy, máu lọc.

Theo đó, mỗi ngày, tại khu khám sàng lọc của Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhi đến kiểm tra do nghi ngờ nhiễm Covid-19 với các triệu chứng sốt, ho hay người nhà là F0. 

Theo PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng Bộ môn Nhi – Đại học Y Dược TP.HCM, kiêm Trưởng Đơn vị Điều trị Covid-19, Bệnh viện Nhi Đồng 1, trong các trẻ nhập viện, tỉ lệ bệnh nặng chiếm 14%.

Trong số hơn 100 bệnh nhi đang điều trị tại đơn vị, đa số là trẻ có bệnh lý nền, bị suy giảm miễn dịch, thần kinh, tim bẩm sinh, trẻ sau hậu phẫu.

Tăng F0 trẻ em nhập viện, có ca nặng phải thở máy, lọc máu-1

Không chỉ ở BV Nhi đồng 1 mà tại BV Nhi đồng 2 mỗi ngày cũng phát hiện từ 20 đến 30 trẻ dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh viện này đang điều trị cho hơn 110 bệnh nhi F0, tăng gấp 3-4 lần so với thời điểm từ đầu đến giữa tháng 10. Trong đó, trẻ em độ tuổi học cấp một, cấp hai chiếm 40%.

Ghi nhận của VnExpress, bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng Khoa Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết nơi này đang điều trị khoảng 110 trẻ mắc Covid-19, tăng gấp hơn hai lần hồi tháng 10. Hiện, khoảng 20 ca trong khu vực cấp cứu, hồi sức.

"Trẻ mắc Covid-19 hầu hết không nghiêm trọng như người lớn, chỉ một số trường hợp dư cân, béo phì, bệnh nền sẽ diễn tiến không thuận lợi, dễ trở nặng hơn", bác sĩ Việt nói.

Bác sĩ Việt cho biết thêm, nguyên nhân F0 nhập viện tăng do dịch lây lan trong cộng đồng, người nhà mắc bệnh nhiều thì trẻ cũng có nguy cơ dương tính. Ngoài ra, một số trẻ F0 nặng ở các tỉnh được chuyển đến thành phố, hoặc gia đình tự đưa bé đến khám, sàng lọc phát hiện Covid-19.

Trong số trẻ đang điều trị tai Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, có 12 ca bệnh nặng, chủ yếu các ca bệnh nền, béo phì

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, trong số khoảng 100 trẻ đang điều trị Covid-19 thì nhóm trở nặng vẫn là có bệnh nền, sinh non, nhẹ cân, chậm phát triển, khả năng vận động tống đàm nhớt, ho khạc yếu.

Như thông tin đăng tải trên VOV, các bác sĩ tại BV Nhi đồng Thành phố vừa cứu sống một bệnh nhi mắc Covid-19 bị béo phì (cân nặng 110kg), sau hơn 1 tháng nỗ lực cứu chữa.

Hiện bé đã được ngưng lọc máu, cai máy ECMO. Đây là một trong số ít bệnh nhi bị “bão Cytokine” tấn công, phổi tổn thương rất nặng tương tự bệnh nhân Covid-19 số 91 - phi công người Anh.

Tăng F0 trẻ em nhập viện, có ca nặng phải thở máy, lọc máu-2
Thiếu niên 15 tuổi mắc Covid-19 nguy kịch trên cơ địa béo phì, được chuyển từ Khoa Nhiễm sang Khoa Hồi sức Tích cực, sau khi âm tính nCoV. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Theo bác sĩ Tiến, thời gian giãn cách, trẻ ít vận động nên nguy cơ béo phí rất cao, trong khi đây là yếu tố nguy cơ khi trẻ bị mắc Covid-19. Đối với những trẻ cơ địa béo phì, vừa mắc Covid-19 vừa bị sốt xuất huyết, việc điều trị vô cùng khó khăn.

Được biết, đây là giai đoạn thời tiết chuyển mùa, trẻ dễ bị ho, sốt do cảm cúm, triệu chứng rất giống với Covid-19 nên các bậc phụ huynh cần phải chú ý đến sức khỏe của con nhỏ hơn.

Khi thấy con bỗng nhiên sốt, ho, đau, họng hoặc cảm thấy khó chịu thì nên đưa trẻ đi khám, không chủ quan. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tang-f0-tre-em-nhap-vien-co-ca-nang-phai-tho-may-loc-mau-n-288040.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất