'Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm giao thông là cần thiết'
Theo luật sư Đặng Văn Cường, về mặt lý luận, pháp luật là hình thái ý thức xã hội, nội dung của pháp luật phụ thuộc vào tồn tại xã hội. Khi ý thức chấp hành pháp luật càng kém thì chế tài càng phải nghiêm khắc.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024 thay thế Nghị định 100 và Nghị định 123 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Điều đáng chú ý, nghị định mới có quy định điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông đường bộ.
Theo đó, rất nhiều hành vi vi phạm giao thông được điều chỉnh mức phạt lên rất cao, thậm chí là gấp hàng chục lần so với quy định cũ.
Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Nghị định 168 tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm giao thông đường bộ có lỗi cố ý, nguy cơ gây tai nạn giao thông cao là cần thiết.
Theo ông Cường, nếu chỉ trông chờ vào các giải pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật thì không đạt hiệu quả tích cực; cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó kết hợp giữa giải pháp tuyên truyền giáo dục với biện pháp cưỡng chế, tăng mức chế tài xử lý.
Nghị định 168 quy định mức phạt nhiều hành vi vi phạm tăng hàng chục lần so với Nghị định 100, Nghị định 123. Ảnh: Đình Hiếu
Ông Cường nhấn mạnh, khi ý thức chấp hành pháp luật về một lĩnh vực nào đó chưa tốt, đã tăng cường các biện pháp giáo dục nhưng vẫn không hiệu quả, có nguy cơ gây bất ổn trong xã hội thì việc tăng mức chế tài là cần thiết.
Khi Nghị định 168 được ban hành, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt cao sẽ tăng nguy cơ tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông; mức phạt tăng không phù hợp với thu nhập của người Việt Nam; hoặc mức phạt như thế có thể dẫn đến nhiều người bị phạt oan khi đèn tín hiệu bị hỏng…
Theo quan điểm của ông Cường, những ý kiến trên chỉ là lời biện minh cho những người thường xuyên có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
Đối với ý kiến cho rằng khi đèn tín hiệu giao thông bị lỗi, người tham gia giao thông có thể bị xử phạt oan, ông Cường khẳng định, lo ngại này là thiếu cơ sở khoa học, vì theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng có trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm.
Nếu người tham gia giao thông vượt đèn đỏ do đèn tín hiệu bị hỏng, không hoạt động bình thường thì họ không có lỗi, khi đó sẽ không có căn cứ để xử phạt.
Nếu đã quy định mức xử phạt thì dù mức xử phạt thấp hay cao mà đèn tín hiệu bị hỏng, bị lỗi thì đều như nhau. Khi đó cơ quan chức năng sẽ phải chứng minh lỗi vi phạm trong điều kiện đèn tín hiệu hoạt động bình thường, lúc đó mới có căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính, bất kể mức xử phạt như thế nào.
Một số người cho rằng mức xử phạt quá cao, có những lỗi vi phạm bằng giá trị 1 chiếc xe hoặc hơn 1 tháng lương, trong khi người tham gia giao thông chỉ vượt đèn đỏ vài giây. Theo ông Cường, quan điểm này đưa ra là không phù hợp, vì những lỗi vi phạm có mức xử phạt tăng cao đều là những lỗi vi phạm cố ý và xảy ra thường xuyên trong đời sống xã hội.
Mức xử phạt vài triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng sẽ không có ý nghĩa gì nếu như người tham gia giao thông có ý thức tuân thủ, hậu quả vi phạm và mức xử phạt là do người tham gia giao thông tự lựa chọn.
Vẫn theo luật sư Cường, về mặt lý luận, pháp luật là hình thái ý thức xã hội, nội dung của pháp luật sẽ phụ thuộc vào tồn tại xã hội. Theo đó, xã hội như thế nào, pháp luật sẽ như thế đó. Khi ý thức chấp hành pháp luật càng kém thì chế tài càng phải nghiêm khắc.
Ngoài ra, còn có mối liên hệ giữa chế tài hành chính và chế tài hình sự. Với một hành vi vi phạm mà chế tài hành chính xử lý ít nghiêm khắc, không đủ sức răn đe thì hành vi dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng, khi đó chế tài hình sự sẽ được áp dụng phổ biến hơn.
Muốn giảm biện pháp xử lý bằng chế tài hình sự, tăng tính chất phòng ngừa thì cần tăng mức chế tài hành chính để răn đe và phòng ngừa chung.
Theo Vietnamnet
-
4 giờ trướcQuá trình ghi hình tìm kiếm người vi phạm giao thông nếu không cẩn trọng, những “thợ săn tiền thưởng” sẽ có nguy cơ trở thành kẻ vi phạm pháp luật.
-
6 giờ trướcDự báo thời tiết 5/1/2025, miền Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường yếu. Hà Nội sáng sớm có sương mù, ngày nắng, đêm và sáng trời rét, nhiệt độ thấp nhất 12-14 độ.
-
17 giờ trướcTừ ngày 1/1/2025, lực lượng CSGT được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
-
17 giờ trướcÔng N.V. N. khai đã sao chép nội dung trên mạng để đăng tải trên facebook cá nhân, không có mục đích chống Đảng, Nhà nước.
-
18 giờ trướcSau khi thu thập được thông tin liên quan đến sai phạm tại bãi tập kết cát, 2 phóng viên đã gây sức ép với với chủ doanh nghiệp phải ký hợp đồng tuyên truyền với mức giá thấp nhất là 55 triệu, cao nhất 95 triệu.
-
22 giờ trướcSau hơn 4 ngày cấp cứu tại bệnh viện, người đàn ông bị đánh dập não sau va quẹt xe ở Bình Dương đã tử vong.
-
22 giờ trướcVụ cháy cửa hàng xe điện ở Bắc Ninh khiến chị Nguyễn Thị V. sinh năm 1990 (con gái của chủ hộ kinh doanh) tử vong, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
-
1 ngày trướcLiên quan vụ nữ nhân viên ngân hàng bị đánh ghen, bà T. (người vợ) nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
-
1 ngày trướcMiền Bắc sắp chịu ảnh hưởng bởi 2 đợt không khí lạnh tăng cường, trong đó, đợt đêm 4-5/1 yếu, đến 8-9/1 tác động mạnh hơn. Từ 8-13/1, miền Bắc mưa rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.
-
1 ngày trướcĐại diện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thông tin "nam thanh niên thu được 50 triệu/ngày do tố giác vi phạm giao thông" là không đúng sự thật.
-
1 ngày trướcKhông khí tại Hà Nội những ngày qua liên tục ở mức nguy hại. Đất cát xuất hiện trên nhiều tuyến đường, bị xe cộ lưu thông cuốn lên không trung. Các giải pháp ngăn đất cát tuồn ra đường, rửa đường chưa hiệu quả...
-
1 ngày trướcDự báo thời tiết 4/1/2025, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm không mưa, trời rét. Nam Bộ có mưa rào và giông; ven biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau nguy cơ ngập úng do triều cường.
-
1 ngày trướcCông an TP Thủ Đức đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thuỳ Trang (37 tuổi, ở địa phương) vì hành hung nữ nhân viên gác chắn tàu khiến người này gãy xương mũi.
-
1 ngày trướcLễ khai mạc "Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ" lần thứ VII - năm 2024 với sự đồng hành của Heineken tại Cần Thơ đã chinh phục hàng ngàn khán giả với màn trình diễn độc đáo kết hợp giữa công nghệ water mapping và drone thắp sáng bầu trời.
-
1 ngày trướcĐèn giao thông trên quốc lộ 51 qua Đồng Nai không chuyển sang xanh, nhiều tài xế ô tô sợ bị xử phạt 20 triệu đồng nên dừng lại khiến giao thông ùn tắc kéo dài.
-
1 ngày trướcNhóm công nhân đang làm vệ sinh, bảo dưỡng trên tàu chở dầu ở sông Bôi (Ninh Bình) thì bất ngờ phát nổ khiến 3 người bị thương.
-
1 ngày trướcNgoài gửi thông tin trực tuyến, cơ quan chức năng còn tiếp nhận các phản ánh vi phạm giao thông qua nhiều đầu mối khác
-
1 ngày trướcLực lượng công an đang khám xét nhà bà Chu Thị Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức ở đường Ngô Đức Kế, TP Vinh, Nghệ An.
-
1 ngày trướcCơ quan chức năng tại Đắk Lắk vừa cứu sống một người phụ nữ bị rơi xuống giếng sâu 25m khi đi mót cà phê.
-
1 ngày trướcCơ quan chống tham nhũng nhà nước Hàn Quốc đã dừng nỗ lực bắt giữ Tổng thống Yoon Suk-yeol sau cuộc đối đầu kéo dài nhiều giờ giữa các điều tra viên và nhân viên an ninh của Tổng thống.
Tin tức mới nhất
-
6 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
12 ngày trước
-
12 ngày trước