Tàu khai thác cát ngày đêm, dân hoang mang vì sụt lún

Người dân sống ven sông Mã đang rất lo lắng về tình trạng đất vườn sụt lún thành hàng chục hố sâu. Tình trạng ngày càng tiếp diễn nghiêm trọng và không có dấu hiệu dừng.

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân ở xã Yên Thọ (huyện Yên Định, Thanh Hóa) sống ven sông Mã sống trong thấp thỏm, lo âu vì tình trạng sụt lún đất đai.

aaa
Đất sụt lún thành các hố rộng, sâu tại thôn 10 (xã Yên Thọ, Yên Định). Ảnh: Nguyễn Dương.

Theo đó, tại các thôn 6, 9, 10 và 12 (xã Yên Thọ), nền đất xuất hiện các vết nứt dài chạy dọc theo bờ sông. Đáng lo ngại hơn, đất ở trong vườn nhà dân sụt lún thành hàng chục hố sâu.

Riêng tại thôn 10 xuất hiện khoảng 40 hố sụt lún. Các hố này nhỏ nhất rộng 40 cm, sâu 1 m; hố lớn rộng 3-4 m, sâu 2 m.

“Việc đất nứt, sụt lún khiến tường nhà, chuồng bò nhà tôi cũng nứt theo. Ngày nào chúng tôi cũng lo sợ nhà sẽ sập theo” – bà Trương Thị Bảo (ở thôn 10, Yên Thọ) lo lắng.

Theo người dân, tình trạng xảy ra do tàu hút cát hoạt động thường xuyên trên sông Mã, đoạn qua địa bàn.

sụt
Đất vườn sụt lún khiến cây cối đổ sập khiến người dân bất an. Ảnh: Nguyễn Dương.

Ông Hồ Xuân Học - Trưởng thôn 10 cho hay, trước đây đất các hộ còn ăn ra sông, nhưng do xói mòn của dòng chảy, theo thời gian đã ăn vào bờ đến 10 m.

Khoảng 1 năm trở lại đây, hiện tượng đất sụt lún tạo thành các hố sâu xảy ra ở các khu đất ven sông mạnh hơn.

“Trước tình trạng này, chúng tôi đã nhiều lần viết đơn thư cầu cứu gửi các cơ quan cấp trên. Có nhiều đoàn của sở ngành liên quan về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa thấy có biện pháp gì” - ông Học nói.

Về vấn đề này, ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã Yên Thọ xác nhận, tình trạng này xảy ra đã lâu, xã cũng đã nhiều lần làm tờ trình lên cấp trên sớm điều tra nguyên nhân.

aaa
Tàu khai thác hoạt động thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đất nhà dân bị sụt lún. Ảnh: Nguyễn Dương.

Tại biên bản làm việc ngày 21/10, Sở TN&MT Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan địa phương chỉ rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là hoạt động kiến tạo địa chất, khí hậu; hoạt động khai thác cát làm thay đổi dòng chảy của sông.

Vì vậy, Sở yêu cầu các doanh nghiệp tạm dừng khai thác cát để thực hiện việc đăng ký số hiệu tàu thuyền và thời gian hoạt động.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, các doanh nghiệp có tàu hút cát chưa thực hiện theo đúng văn bản đã ký kết giữa các bên.

“Nguyện vọng của xã là cho ngừng hoạt động khai thác cát. Chúng tôi đề nghị cấp trên đầu tư cho xây dựng bờ kè chống sạt lở bờ sông khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho cuộc sống của bà con”, vị Chủ tịch xã trình bày.

Theo Zing

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao