'Tây du ký 1986': Hào quang không thể vượt qua trong đời đạo diễn Dương Khiết

Trong điều kiện thiếu thốn về vật chất, hạn chế về kĩ xảo, Dương Khiết vẫn hoàn thành được "Tây du ký 1986" - bộ phim kinh điển không thể thay thế trên màn ảnh Hoa ngữ.

Ngày 15/4, nữ đạo diễn danh tiếng Dương Khiết đã qua đời sau thời gian dài lâm bệnh. Thông tin về sự qua đời của bà được truyền thông đăng tải vào sáng 17/4 khiến công chúng, đặc biệt là những fan của bộ phim Tây du ký 1986 không khỏi đau xót.

Dương Khiết sinh năm 1929, từ nhỏ đã rất đam mê phim ảnh và tiểu thuyết. Không được theo học trường lớp chính quy, bà đã mày mò tự học và tìm hiểu về làm phim. Sau nhiều cố gắng, vào năm 1958 Dương Khiết được vào làm tại đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). Ba năm sau, bà trở thành đạo diễn cho các chương trình văn nghệ của đài này. Dương Khiết được coi là thế hệ đạo diễn nữ đầu tiên của Trung Quốc.


Dương Khiết là một trong những nữ đạo diễn đầu tiên của điện ảnh Trung Quốc

Từ năm 1980, phim truyền hình Trung Quốc bắt đầu được đầu tư sản xuất nhiều hơn. Từ đây, nữ đạo diễn họ Dương bắt tay vào làm phim truyền hình. Bộ phim đầu tay bà của bà là Đạo sĩ Lao Sơn.

Năm 1981, đài truyền hình CCTV muốn chuyển thể Tứ đại danh tác (Tây du ký, Hồng lâu mộng, Tam quốc diễn nghĩa Thủy hử) lên màn ảnh. Tây du ký Hồng lâu mộng là hai tác phẩm đầu tiên được lên dự án. 

Dương Khiết khi đó rất muốn thực hiện dự án Hồng lâu mộng. Đáng tiếc, tác phẩm này lại được nhắm cho đạo diễn Vương Phù Lâm, khiến bà có chút thất vọng.


Dương Khiết không ngại khó, ngại khổ khi thực hiện "Tây du ký 1986"

Sau đó, chủ nhiệm ban văn nghệ đài truyền hình CCTV bất ngờ tìm gặp và hỏi Dương Khiết: "Dương Khiết, cô có dám quay 'Tây du ký' không?" Từ nhỏ, Dương Khiết đã có tính cách quật cường, không bao giờ ngại khó, ngại khổ. Trong "từ điển" của bà, không có chữ "không". Hơn nữa, bà cũng rất thích Tây du ký nên đã nhận lời.

Trong bốn bộ phim chuyển thể từ Tứ đại danh tác, Tây du ký là tác phẩm có điều kiện làm phim khó khăn và thiếu thốn nhất. Thế nhưng Dương Khiết vẫn vượt qua tất cả để cho ra đời một bộ phim truyền hình kinh điển. Kĩ xảo của phim tuy còn hạn chế nhưng vẫn được đánh giá cao nếu so với các tác phẩm thời bấy giờ.


Dương Khiết dành nhiều thời gian và tâm sức cho "Tây du ký 1986"

Tạo hình nhân vật trong Tây du ký - từ trang phục đến hóa trang đều được công chúng hết lời khen ngợi. Ngay đến tới điểm hiện tại, vẫn chưa bản phim Tây du ký nào có thể vượt qua Tây du ký 1986 về mặt tạo hình. Phim còn giành được thiện cảm người xem khi quay ngoại cảnh tại nhiều địa điểm đẹp khắp Trung Quốc. 


"Tây du ký 1986" là tác phẩm để đời của Dương Khiết

Tây du ký được khởi quay từ năm 1982 và hoàn thành năm 1988. Tập đầu tiên của phim ra mắt năm 1986. Ngay khi phát sóng, Tây du ký đã gây sốt lớn với mức rating cao ngất ngưởng. Tỷ suất người xem cao nhất mà tác phẩm từng ghi nhận là 96%.

Không chỉ được đón nhận nồng nhiệt tại Trung Quốc, Tây du ký còn gặt hái thành công tại một số nước Châu Á, đặc biệt là Việt Nam.


Đạo diễn Dương Khiết đã ra đi mãi mãi ở tuổi 88

Tây du ký là tác phẩm kinh điển trên màn ảnh Hoa ngữ và bộ phim để đời của đạo diễn Dương Khiết. Sau này, đạo diễn họ Dương có thực hiện một số bộ phim khác nhưng không tác phẩm nào vượt qua nổi cái bóng quá lớn của Tây du ký 1986.
 

Nhược Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tay-du-ky-1986-hao-quang-khong-the-vuot-qua-trong-doi-dao-dien-duong-khiet-n-117307.html

đạo diễn của Tây du ký dương khiết Tây du ký 1986 Tây Du Ký

Tin tức mới nhất