Taylor Swift: Sắc đẹp, tài năng hay nhân cách đều chặt đôi dư luận
Có người bảo Swift đẹp lộng lẫy, có người chê cô… xấu. Người khen cô tài năng, người chê chỉ ăn may. Người khoái chí với tính cách khác người của cô, người ghét cay ghét đắng.
Về mọi phương diện, Swift là ngôi sao gây chia rẽ dư luận nhất trong làng nhạc thế giới 5 năm qua và có lẽ còn nhiều năm về sau. Công chúng quan tâm đến cô bị cắt đôi như một chiếc bánh, biến thành hai mảnh yêu - ghét rõ rệt và không đội trời chung.
"Sao phải xấu tính thế?" là câu mà Swift hỏi dư luận và dư luận hỏi ngược cô trong suốt những năm qua.
Swift có những nét đẹp điển hình của phụ nữ da trắng. Cô trắng, cao, gầy, tóc vàng, mắt xanh dương. Swift còn vượt trội khi sở hữu chiều cao đáng nể 1,78 m sánh ngang các người mẫu Victoria’s Secret khi cô bước trên sàn catwalk cùng họ. Ngoài ra, là đôi mắt có ánh nhìn sắc lẻm và bờ môi hếch lên mời gọi.
Với nhiều fan của Swift, cô là người đẹp nhất thế giới.
Ánh mắt sắc lẻm của Taylor Swift.
Sắc đẹp có rất nhiều chuẩn mực và người ta thường nói một câu kinh điển, nó “nằm trong ánh mắt của kẻ si tình”. Nhưng có một điều không thể phủ nhận: vẻ ngoài của Swift biến kha khá người thành kẻ si tình. Nghĩa là những đường nét của cô phù hợp với chuẩn mực về cái đẹp trong họ. Một nhan sắc đại chúng.
Cùng với quá trình pop hóa trong âm nhạc của Swift, vẻ ngoài của cô cũng được pop hóa theo. Ban đầu, cô gắn với hình tượng công chúa nhạc country xinh như búp bê. Tất cả đều thấy cô xinh đẹp, nhưng là một nét đẹp quá hiền lành và nai tơ, không đủ góc cạnh như những mỹ nhân tiền bối trong dòng nhạc country là Shania Twain hay Faith Hill.
Công chúa nhạc country - hình tượng mà Switt tự tay "bóp chết" từ rất lâu rồi.
Cũng có thể, thuở đầu với country, Swift còn là cô gái tuổi teen chưa định hình hết cá tính và phong cách, nên cô không thể có được sự sắc sảo trải đời trên nét mặt như Twain hay Hill, những phụ nữ trưởng thành quyến rũ.
Swift có cuộc cách mạng về ngoại hình tính từ cột mốc album Red (2012). Đây là album phòng thu thứ tư trong sự nghiệp của cô, một sự lột xác không hẳn là sớm sủa nhưng kịp thời và hợp thời.
“Đàn bà muốn trở nên quyến rũ thì phải làm gì?” - biểu tượng sắc đẹp toàn cầu Monica Belluci từng được hỏi câu này. Câu trả lời của Belluci: “Rất đơn giản, tô son môi đỏ”. Dường như Swift đã nghe thấy lời khuyên này.
Kể từ album Red, nữ ca sĩ bắt đầu gắn bó với lối trang điểm làm nên thương hiệu cô: son môi đỏ rực. Từ “red lips” (đôi môi đỏ) được đưa vào ca từ rất nhiều bài hát của Swift về sau như nhấn mạnh đặc điểm ngoại hình nổi bật của cô.
Hình tượng son đỏ gắn liền với nữ ca sĩ suốt 5 năm qua.
Đến album 1989, nhan sắc Swift càng tỏa sáng rực rỡ. Cô sở hữu gương mặt phù hợp với vô số kiểu trang điểm, từ tự nhiên, nhuần nhị đến đậm đặc, trau chuốt, từ dịu dàng đến sắc lạnh. Từ công chúa, cô lột xác thành một bà hoàng trẻ. Không những thế, đôi khi trông như phù thủy ma mị và bí hiểm.
Với những fan tôn thờ vẻ đẹp của Swift như nữ thần, lời nhận xét “Taylor Swift xấu” nghe thật hoang đường, nhưng nó có thật. Cụm từ “Is Taylor Swift ugly?” (Taylor Swift có xấu xí không?) trả về 1,1 triệu kết quả trên Google.
Người ta đưa ra những lý do trực quan nhất: cô không có ngực, vòng ba phẳng lì, “gương mặt của một siêu mẫu và thân hình của một thằng bé”… Tạng người thon gầy của Swift được coi là đối lập với kiểu “phong nhũ phì đồn” của Kim Kardashian, bên nào đẹp hơn thì tùy gu thẩm mỹ của người nhìn.
Thân hình khá phẳng của Swift từng là chủ đề chế giễu của antifan.
“Bạn có thấy Taylor Swift quyến rũ không?” cũng là chủ đề rôm rả gần đây trên diễn đàn Reddit, nơi hội tụ của đàn ông. Một câu trả lời khá kỳ lạ nhưng rất phổ biến là: “Cô ấy trông đẹp, nhưng tôi không thấy bị thu hút”. Một ý kiến khác: “Đẹp, nhưng không hiểu sao không thấy sexy, có thể vì cố gắng quá mức để trông sexy”.
Còn một câu trả lời nữa nghe “deep” hơn: “Cô ấy đẹp và quyến rũ, nhưng thứ âm nhạc đầy phán xét và thù hằn của cô ấy đã làm tụt mọi hứng thú trong tôi”.
“Tài nghệ sáng tác của Swift, món quà lớn nhất của cô, có nền tảng là sự chân thành về cảm xúc” - trang Vice nhận định. “Cô viết lên góc nhìn của mình về những chuyện đã qua, điều mà nhạc sĩ nào cũng làm, nhưng cô cũng trở nên bỡn cợt với âm nhạc của mình trong nhiều năm rồi”.
Hãy nghe Dear John (2010), ca khúc đầy trách móc gửi gắm bạn trai cũ John Mayer, người đã hẹn hò với cô trong 5 tháng để rồi bị nói xấu mãi về sau. Đây là bài hát khởi đầu chuỗi âm nhạc nói xấu người yêu cũ của Swift.
Từ đó cho đến năm 2014, cô vẫn tiếp tục vào vai nạn nhân bị ruồng bỏ với một chuỗi ca khúc như We Are Never Ever Getting Back Together, I Knew You Were Trouble, Better Than Revenge, Better Than Revenge…
Từ Bad Blood, Swift bộc lộ tố chất doanh nhân lọc lõi khi bán đời tư kiếm hàng triệu USD.
Nhưng kể từ Bad Blood (2014), gió đã đổi chiều. Ý tưởng làm nên bài hát là một chuyện hậu trường - mối hiềm khích giữa Swift và Katy Perry - nhưng được cô chủ động công khai qua âm nhạc và trả thù cũng công khai. Thành công vang dội của Bad Blood (bất chấp việc nó không hề xuất sắc về âm nhạc) như khai mở một tài năng khác của Swift: gây chú ý từ chuyện thị phi.
Và kiếm hàng trăm triệu USD từ đó
Với tài năng đó, Swift có thể coi là một doanh nhân đúng hơn là nghệ sĩ. Cô sẵn sàng bán đời tư một cách vô cùng đắt giá, giúp bản thân luôn đứng hàng top sao kiếm tiền giỏi nhất hàng năm. Theo Forbes, tính đến năm 2017, cô sở hữu 280 triệu USD, nằm trong nhóm những nghệ sĩ giàu nhất thập kỷ này.
Swift cũng là ngôi sao công khai tuyên chiến hai dịch vụ nghe nhạc trực tuyến khổng lồ của Spotify và Apple, và thắng. Cô có quan điểm rất rõ ràng: muốn nghe nhạc của cô thì phải trả tiền. Sau nhiều lần thể hiện thái độ quá cứng rắn với vấn đề này, nữ ca sĩ dính mác “sặc mùi tiền”.
Ngày càng lọc lõi về tiền bạc, Swift cũng thay đổi đến chóng mặt trong âm nhạc. Nét nội tâm sâu lắng trong những ca khúc cũ như Back to December, Begin Again hay Clean đã hoàn toàn mất đi. Cô biết giấu kín bản thân hơn, chỉ phô ra những gì cô muốn và có thể hái ra tiền được.
Cô thể hiện bản thân như một người không thể chạm đến, vượt lên trên mọi rác rưởi của truyền thông lá cải. Cô từng nói; “Tôi rất muốn thoát khỏi chủ đề này, thứ mà tôi không hề muốn trở thành một phần của nó từ năm 2009”, nhưng dư luận không nghĩ câu nói đó thật lòng. Trái lại, cô tỏ ra lọc lõi hơn cả vợ chồng Kim Kardashian - Kanye West trong việc sử dụng scandal để tạo sức hút tên tuổi.
Những tác phẩm về sau của cô ngày càng "hiếu chiến" và đậm đặc tính thương mại.
“Danh tiếng không phải là tòa án, cũng không phải là trò chơi vương quyền (Game of Thrones). Nó là sàn đấu vật chuyên nghiệp, nơi các ngôi sao chiến nhau vì mọi lý do, và khán giả vừa hoài nghi vừa khoái chí thưởng thức, và chẳng ai thực sự chịu thương tích" - trang Vice viết.
Có lẽ Swift hiểu rõ điều này. Khán giả muốn thị phi, cô sẽ cho họ thị phi. Chỉ cần họ vẫn chịu trả tiền mua đĩa, mua nhạc, mua vé xem lưu diễn, bỏ thời gian xem MV, nghe ca khúc - những điều họ đã và đang răm rắp làm cho cô, như những con cừu.
Chẳng hạn, Bad Blood là bài hát không nổi trội trong album 1989, nhưng cô vẫn chọn nó làm đĩa đơn, lồng ghép vào chiến dịch truyền thông rầm rộ, vì cô biết với câu chuyện “khát máu” đi kèm, ca khúc này sẽ là bom tấn.
Việc Swift bị so sánh với rắn có lịch sử lâu dài và dai dẳng
Có một thực tế cần chấp nhận là công chúng không bao giờ hiểu hết con người thật của một ngôi sao. Những dịp tiếp xúc hầu như đều là trong khoảnh khắc ngôi sao thân thiện nhất, muốn lấy lòng công chúng nhất, hoặc đang thể hiện hình tượng được một hãng đĩa xây dựng bài bản cho họ.
Với Swift, cô đã trải qua quá nhiều lần thay đổi hình tượng nhưng ấn tượng đọng lại vẫn là một “mean girl” (cô nàng lắm chiêu) chính hiệu, cả trong lời nói của người khác về cô, lẫn những lần cô ám chỉ bản thân mình.
Swift bị xếp nhóm cùng... những loài rắn đáng sợ nhất thế giới.
Swift bị chỉ trích khá nhiều về nhân cách nhưng chiến dịch Twitter năm 2016 với hashtag trứ danh #TaylorSwiftIsASnake (Taylor Swift là một con rắn) là lần cô bị chỉ trích nặng nề và trực diện nhất. Vụ tẩy chay này rộ lên sau khi cô bị Kim Kardashian lật tẩy vụ nói dối về ca khúc Famous.
Số là, ca khúc này của Kanye West, chồng của Kardashian, có câu rap đầy tai tiếng: “Có khi tôi với Taylor có thể ngủ với nhau. Tại sao không chứ? Tôi đã giúp con chó cái đó nổi tiếng”. Khi ca khúc ra mắt, Swift phản đối và tố West phỉ báng cô. Nhưng sau đó, Kardashian đã tung bằng chứng cho thấy Swift đã được West gọi điện hỏi ý kiến về câu hát này.
Sau khi vụ nói dối bị phanh phui, dân mạng đã gọi Swift là “con rắn”. Độc địa, lươn lẹo và không đáng tin. Hashtag #TaylorSwiftIsASnake được hưởng ứng trong một thời gian khá dài và đến tận bây giờ vẫn bị lôi ra mỗi lần ai đó muốn nói xấu Swift.
Cũng năm 2016, Swift dính vào vụ tranh cãi với bạn trai cũ - DJ Calvin Harris khi cô lên tiếng nhận công viết lời ca khúc This Is What You Came For, hit siêu lớn của Harris và nữ ca sĩ Rihanna. DJ nổi tiếng phân bua rằng trước đây Swift đã quyết định giữ kín điều này nhưng khi chia tay lại công bố để hạ thấp hình ảnh của anh trươc công chúng. Anh chỉ trích cô nặng nề trên mặt báo.
Cả người yêu lẫn kẻ ghét Swift đều đang làm lợi cho cô, theo nhiều cách khác nhau.
Sau câu chuyện của Harris, nhiều người lên Instagram của Swift và bình luận bằng biểu tượng con rắn, cho rằng cô hiểm độc và muốn trả đũa người yêu cũ.
Nhưng với một người lọc lõi trong showbiz như Swift, lời mạt sát nặng nề nhất cũng có thể biến thành công cụ kiếm tiền. Và cô đã làm đúng như vậy với hình tượng con rắn bị gán cho mình. Không cần dư luận chửi xéo, cô đứng lên, hiên ngang tự nhận mình là rắn, hơn thế còn là bà hoàng được một bầy rắn cung phụng trong MV Look What You Made Me Do.
Yêu hay ghét, tôn thờ hay căm hận - sao cũng được nhưng dư luận phải nói về cô, không được quên cô, đó là điều Swift muốn, và cô đang làm được.
Theo Zing
-
9 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
13 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
18 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
20 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
21 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
23 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Tin tức mới nhất
-
10 giờ trước