Tết Hàn Thực nhớ kiêng kỵ những điều này

Ngày Tết Hàn Thực mang ý nghĩa tưởng nhớ ông bà tổ tiên và những người đã khuất. Để ngày Tết Hàn Thực được trọn vẹn và tốt lành, bạn nhớ kiêng kỵ những điều dưới đây.

Kiêng ăn mặn và sát sinh

Trong ngày Tết Hàn Thực, các món ăn chay, không mặn được khuyến khích hơn. Nguyên nhân của việc kiêng sát sinh là để giúp cho linh hồn người đã mất được dễ dàng siêu thoát. Một số gia đình không có điều kiện để ăn chay nên vào ngày này họ cũng kiêng sát sinh trong nhà. Làm như vậy để thể hiện sự tôn kính với người đã khuất.

Tết Hàn Thực nhớ kiêng kỵ những điều này-1
Ngày Tết Hàn Thực kiêng ăn mặn và sát sinh

Kiêng cỗ bàn linh đình

Mâm cỗ trong ngày Tết Hàn Thực nên là các món thanh đạm, không quá cầu kỳ, tốn kém cũng không nên làm cỗ bàn linh đình. Tốt nhất nên làm mâm lễ đơn giản và thành tâm cung kính là được.

Kiêng cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc

Thời gian vừa qua rất nhiều gia đình ưa chuộng bánh trôi ngũ sắc vì trông bắt mắt. Nhất là những gia đình cho trẻ nhỏ thường chọn bánh trôi ngũ sắc để làm các bé vui thích. Tuy nhiên, những chiếc bánh trôi nhiều màu sắc chỉ thích hợp dùng để ăn còn để cúng lên bàn thờ tổ tiên thì chỉ nên cúng bánh trôi trắng.

Màu trắng của bánh trôi thể hiện sự thanh khiết, thanh lịch đồng thời cũng bày tỏ sự thành kính của con cháu đối với người đã khuất trong ngày Tết Hàn Thực.

Tết Hàn Thực nhớ kiêng kỵ những điều này-2
Bánh trôi bánh chay ngũ sắc không nên dùng để cúng

Kiêng tranh chấp, cãi vã

Việc tranh chấp, cãi vã giữa người thân trong nhà nếu tránh được thì nên tránh. Đặc biệt trong ngày Tết Hàn Thực là một điều đại kỵ. Nếu có xảy ra vấn đề gì, mọi người nên ngồi lại với nhau bàn bạc và tìm cách hòa giải, tránh để xảy ra xích mích. Đặc biệt, mọi người nên tránh dùng những từ ngữ xui xẻo sẽ khiến không khí gia đình trở nên nặng nề.

Kiêng chuyển nhà

Vào ngày Tết Hàn Thực, quan niệm dân gian cho rằng không nên chuyển nhà. Việc làm này sẽ khiến cho vong linh của những người đã khuất bị xáo trộn. Nguyên nhân là bởi sau khi qua đời, hồn khí của họ vẫn theo sát những người thân ở lại.

Đó là lý do mà trong ngày Tết Hàn Thực ông bà ta thường kiêng chuyển nhà. Nó giúp tránh điều không may khiến vong linh tổ tiên không tìm được nơi để về.

 *Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo Khoevadep 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/tet-han-thuc-nho-kieng-ky-nhung-dieu-nay-search/?id=284856

tết hàn thực những điều kiêng kị

Tin tức mới nhất