Tết Nguyên Tiêu cúng chè trôi nước: Tài vận lênh đênh như lời đồn?

Tết Nguyên Tiêu hay chính là Rằm tháng Giêng thường được người Việt chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa từng món ăn.

Mỗi món trong mâm cúng rằm tháng Giêng đều mang những ý nghĩa riêng biệt, cụ thể như sau:

Bánh trôi bánh chay 

Tết Nguyên Tiêu cúng chè trôi nước: Tài vận lênh đênh như lời đồn?-1

Bánh trôi bánh chay hay còn được biết đến với cái tên là chè trôi nước. Nhắc đến bánh trôi chúng ta nhớ đến ngày tết Hàn Thực (3/3 Âm lịch hàng năm). 

Loại bánh này được làm từ bột gạo nếp thơm, là thành quả lao động vất vả dâng lên ông bà tổ tiên, là hình ảnh thể hiện rõ nhất nền văn minh lúa nước lâu đời của dân tộc Việt Nam cùng với các loại bánh truyền thống khác như bánh chưng, bánh giầy,...

Đặc biệt, hình ảnh những chiếc bánh trôi, bánh chay tròn vo, trắng bóc xếp đầy cạnh nhau trên đĩa còn mang hàm ý tưởng nhớ tới sự tích “mẹ Âu Cơ cùng bọc trăm trứng” bày tỏ lòng thành, hướng về cội nguồn.

Thế nhưng không chỉ riêng tết Hàn Thực, đây còn là món ăn không thể trong mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng với mong muốn mọi việc trong năm mới được thuận lợi, diễn ra trôi chảy, hanh thông. Chính vì thế việc cúng bánh trôi không mang ý nghĩa "trôi sạch của nả" như nhiều người vẫn từng hiểu lầm. 

Bánh chưng

Tết Nguyên Tiêu cúng chè trôi nước: Tài vận lênh đênh như lời đồn?-2

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng, bởi bánh này đại diện cho trời. Tựa như một lời cầu chúc bạn sự vuông tròn trọn vẹn trong suốt một năm. 

Do sự khác nhau về phong tục tập quán nên ở miền Nam thường sử dụng bánh Tét, tuy nhiên dù là loại bánh nào thì cũng đều thể hiện ước nguyện lớn lao của nhân dân, càng không thể thiếu trong mâm cúng ngày quan trọng này. 

Gà luộc 

Tết Nguyên Tiêu cúng chè trôi nước: Tài vận lênh đênh như lời đồn?-3

Gà luộc trở thành vật phẩm không thể thiếu trong mọi mâm cỗ của người Việt từ lễ Tết đến cúng giỗ, vậy nên đây cũng là món ăn không thể thiếu trong ngày rằm tháng Giêng. Con gà luộc vàng ươm với ý nghĩa đem đến may mắn, tiền tài và sức khỏe cho gia đình. 

Khác với những món gà khác, gà luộc phải đảm bảo được tính nguyên bản của con gà, màu vàng đẹp, thịt nguyên vẹn không được nát, đặc biệt mào gà phải đẹp dáng. 

Chân giò 

Tết Nguyên Tiêu cúng chè trôi nước: Tài vận lênh đênh như lời đồn?-4

Trong tiếng Hán Việt, chân giò lợn có tên gọi là trư túc, nhưng “trư” (lợn) lại đồng âm với “chư” nghĩa là mọi thứ, còn “túc” (chân) mang hàm ý là “sung túc”, “no đủ”. Do đó, món chân giò tượng trưng cho mong muốn một năm mới sung túc và đủ đầy.

Tùy vào mỗi gia đình, món ăn này có thể được thay thế bằng chả hoặc chân giò muối.

* Thông tin mang tính chất tham khảo 

Lệ Quyên
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/tet-nguyen-tieu-cung-che-troi-nuoc-tai-van-lenh-denh-nhu-loi-don-n-335174.html

Tết nguyên tiêu Rằm tháng giêng

Tin tức mới nhất