Tha thiết đề nghị chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ để báo cáo Quốc hội.
Sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Báo cáo một số vấn đề lớn của dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới cho biết, còn nhiều loại ý kiến liên quan việc cấm lái xe khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”
Cụ thể, loại ý kiến thứ nhất ủng hộ quy định như dự thảo luật, là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Ông Tới cho hay, đây không phải quy định mới mà được kế thừa của quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Quốc hội
Vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo tinh thần nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, góp phần quan trọng làm giảm tai nạn giao thông, giảm gây rối trật tự công cộng, góp phần giúp người dân giảm bớt nỗi lo khi tham gia giao thông.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh cho rằng sau, khi sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông, mức độ nguy hiểm đặc biệt lớn, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, làm thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và toàn xã hội.
Thực tiễn cho thấy, người sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông đa số đang trong tuổi lao động, là trụ cột của gia đình. Vì vậy nếu bị tai nạn sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ, để lại những hệ lụy cho gia đình và xã hội.
“Cấm hành vi trên với mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông gây ra”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh nhấn mạnh.
Quy định trên đã được thực tiễn kiểm nghiệm phát huy kết quả tốt. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông vẫn đang diễn biến phức tạp.
Cơ quan thẩm tra dẫn báo cáo của Chính phủ, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20%. Trong số đó, 80% thuộc trường hợp do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia gây ra.
Từ năm 2018 đến năm 2023, có hơn 2,7 triệu lượt người đến cấp cứu, điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.
Năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Ủy ban Quốc phòng – An ninh, việc tiếp tục quy định cấm nồng độ cồn khi tham gia giao thông được các nhà khoa học ủng hộ.
Quy định cấm trên đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”. Tuy nhiên, thực tế còn có nhiều người vẫn uống rượu, bia rồi lái xe mà không quan tâm gì đến các chế tài nghiêm khắc xử lý vi phạm.
Quy định cấm này là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu, bia, đặc biệt là uống rượu, bia rồi thì không được lái xe. Việc hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” có thể là một quá trình lâu dài, nhưng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, tình hình giao thông của Việt Nam.
Ngoài ra, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.
Khi cấm tuyệt đối nồng độ cồn, người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định, chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý.
Hơn nữa, khi có ngưỡng rất dễ xảy ra các trường hợp bị ép uống và khi đã uống dễ bị kích thích, khó làm chủ bản thân và khó dừng lại.
Quy định cấm nêu trên cũng phù hợp với quy định của một số nước trên thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới tại thời điểm năm 2016, có 36 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với lái xe mới, 35 quốc gia cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với lái xe chuyên nghiệp và lái xe thương mại.
Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cũng phân tích, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn như vậy là nghiêm khắc và tác động đến thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam; làm ảnh hưởng nhất định đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của một số địa phương.
Việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, từ đó làm ảnh hưởng nhất định các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta; ảnh hưởng nhất định đến lao động, thu nhập của những người làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.
2 phương án liên quan nồng độ cồn
Loại ý kiến thứ hai đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Ưu điểm của phương án này, theo cơ quan thẩm tra, sẽ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đã sử dụng rượu, bia được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng sẽ không làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta.
Tuy nhiên, quy định như vậy có thể làm tăng số vụ tai nạn giao thông, tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.
Việc này cũng làm lãng phí công sức, tiền bạc của nhà nước và nhân dân khi đã dày công tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.
Đặc biệt, theo cơ quan thẩm tra, quy định như vậy khó bảo đảm tính khả thi khi người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh tổng hợp và đề xuất 2 phương án liên quan nồng độ cồn.
Phương án 1 là quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Phương án 2 là quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: “Điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100ml máu hoặc 0,25 mg/1l khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Thường trực Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1, để báo cáo Quốc hội về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Theo Vietnamnet
-
56 phút trướcTình trạng "máy chém" nghênh ngang đi "truy sát" trên đường không phải chỉ mới xảy ra gần đây, chúng tung hoành như không hề có sự giám sát nào từ cơ quan chức năng.
-
1 giờ trướcLiên quan đến vụ bé gái 12 tuổi sinh con, chiều 22/5, lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, kết quả xét nghiệm ADN của cháu bé mới sinh cho thấy không trùng huyết thống với người đàn ông bị tình nghi hiếp dâm.
-
2 giờ trướcVụ sạt lở xảy ra vào đêm tối khiến 3 người trong gia đình ở Bắc Kạn bị vùi lấp. Lực lượng chức năng đã đưa thi thể của các nạn nhân ra ngoài.
-
2 giờ trướcTrong quá trình một khách sạn tại TP Hải Phòng phá dỡ tổ ong, đàn ong bay loạn xạ đã đốt người đi đường. Trong đó có trường hợp bị đốt gần 100 nốt.
-
3 giờ trướcTheo quy định mới, từ ngày 1/7 tới những trường hợp chuyển nhầm sang tài khoản người khác có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản bên nhận.
-
5 giờ trướcSau khi bị tuyên án, ông Trần Quí Thanh và con gái là Trần Uyên Phương có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.
-
6 giờ trướcCông an Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng quy mô hơn 200 tỷ đồng.
-
6 giờ trướcKhi máy bay của Singapore Airlines bất ngờ gặp nhiễu động nghiêm trọng, nhiều hành khách bị hất tung lên trần nhà rồi đập xuống sàn, đồ đạc văng khắp nơi, tiếng la hét của hành khách vang lên mọi nơi. Phi công lập tức đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế và chuyển hướng máy bay đến Bangkok - Thái Lan.
-
6 giờ trướcHoàng cầm dao chạy ra, thấy chị Tương liền xông tới ép vào tường, đâm liên tiếp.
-
7 giờ trước“Chúng tôi chỉ tính ở những bước ngắn hạn, chưa thể nghĩ về tương lai xa. Tinh thần con rất tốt, tôi chỉ hy vọng duy trì được lâu dài. Tuy còn đau nhiều, con gái vẫn cố gắng trò chuyện với bố mẹ”, bố bác sĩ Hoàng Minh Lý chia sẻ.
-
9 giờ trướcNgười dân ở Hà Tĩnh vừa phát hiện tại khu vực bờ đê có 2 thi thể, bên cạnh còn có một xe máy hư hỏng nặng.
-
10 giờ trướcThu lợi hơn nghìn tỷ đồng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt không nhớ nổi số tài sản bị kê biên. Sau phiên tòa phúc thẩm, số phận tài sản của bị cáo đã được định đoạt.
-
11 giờ trướcĐang lưu thông trên tỉnh lộ 2, đoạn qua huyện Krông Ana (Đắk Lắk), 2 xe máy tông thẳng vào nhau khiến 4 người tử vong tại chỗ.
-
11 giờ trướcDự báo thời tiết hôm nay (22/5/2024), Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào Nam Bộ cục bộ có mưa to đến rất to.
-
11 giờ trướcMột số ý kiến đề xuất dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nên hạ từ 16 xuống 15 tuổi được đi xe gắn máy với điều kiện phải có bằng lái.
-
12 giờ trướcSở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình đã điều chỉnh bất cập trong thể lệ cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc. Theo đó, cuộc thi sẽ không bắt buộc học sinh tham gia, đặc biệt là các em ở khối lớp nhỏ, bậc tiểu học.
-
16 giờ trướcLiên quan đến vụ dừng ô tô, nhảy múa, tập thể dục trên đường Phượng tím thuộc Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (Lâm Đồng), đã có 5 người bị công an mời lên làm việc.
-
1 ngày trướcTheo Singapore Airlines, ít nhất một hành khách đã thiệt mạng và 30 người bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu SQ321 của hãng hạ cánh khẩn cấp xuống Bangkok.
-
1 ngày trướcTrưa nay (21/5), người dân ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh... đã tận mắt chứng kiến hiện tượng quầng mặt trời xuất hiện. Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng và trở thành trào lưu check-in mới trên mạng xã hội.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
-
3 giờ trước