Thâm nhập các page lan đột biến trên MXH và cách thức mua bán khó tin

Trên các trang MXH, số lượng người rao bán lan đột biến và người mua vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Livestream đấu giá lan đột biến trên mạng xã hội

Phóng viên đã trực tiếp thâm nhập vào các page lan đột biến trên mạng xã hội Facebook như "Hội chơi lan quý lan đột biến" với hơn 200.000 thành viên; "Hội lan var đột biến Việt Nam" hơn 165.000 thành viên... để tìm hiểu thực hư chủ vườn lan ở khắp các địa phương trong cả nước như Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Gia Lai... đăng bán lan.

Hiện nay, hình thức livestream bán lan đột biến thu hút rất nhiều người tham gia, có những thành viên phát livestream trực tiếp với hàng trăm người vào xem, ít cũng phải 30 - 40 người. Qua hình thức livestream, người bán lan đột biến tương tác với người mua, người xem, mục đích cuối cùng là bán được càng nhiều lan càng tốt.

Thâm nhập các page lan đột biến trên MXH và cách thức mua bán khó tin-1
Đoán số tờ tiền tặng quà lan đột biến mắt ngủ 5 cánh trắng củ chi của một nhà vườn thu hút hàng trăm người tham gia bình luận

Khi xem livestream, người bán rao hàng và chứng minh lan đột biến là hàng "chuẩn" bằng cách cho khách hàng xem mặt hoa đã được chụp qua điện thoại, nếu chốt mua một trong những loại như kie lúa non, kie mắt ngủ, kie trên thân, kie lúa non trên thân ra rễ đều tương ứng với số tiền đắt rẻ khác nhau...

Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ livestream, chủ vườn lan có thể bán được hàng chục đơn, giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng...

Bên cạnh đó, nhiều hình thức bán lan khác như đấu giá lan đột biến, khi chủ vườn ra giá đấu, mời người chơi đấu giá trong vòng 5-10 phút đồng hồ, có giá khởi điểm từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng và bước nhảy mỗi lần đấu từ 50.000 - 500.000 đồng, có những phiên đấu giá lên tới hàng chục triệu đồng.

Cá biệt nhiều người mua không muốn đấu giá và trả thẳng giá mua lên tới hàng chục triệu đồng và đương nhiên, chủ vườn lan không từ chối, đồng thời yêu cầu cọc tiền ngay nếu muốn sở hữu những kie, thân, lúa non lan đột biến đó.

Trong cuộc livestream, các phiên đấu giá diễn ra hết sức quyết liệt, đặc biệt vào những giây cuối. Nhiều người chơi cho rằng, việc đấu giá sẽ đem lại cho mình giá mua rẻ hơn nhiều so với mua trực tiếp bởi có người thắng, người thua, và giá lan chỉ nhích lên vào những giây đấu giá cuối cùng.

Tuy nhiên, theo những gì ghi nhận được trong một số phiên đấu giá lan đột biến qua livestream thì đó chỉ là cách để người bán thu hút người mua. Một sản phẩm đem ra đấu giá sẽ thu về giá trị không quá cao, nhưng những người chơi khác khi không mua được, đấu giá thua sẽ có tâm lý không cần đấu giá, và xuống tiền mua ngay. 

Khi "con gà tức nhau tiếng gáy" thì việc mua bằng được là điều dễ hiểu. Khi đó, người được lợi là chủ vườn lan.

Người chơi vẫn "đổ" tiền vào lan đột biến

Tham gia nhóm một thời gian, chúng tôi trực tiếp tham gia các cuộc đấu giá, việc ngã giá tăng từ 500.000 đồng lên 3-4 triệu đồng là rất nhanh. Khi chốt lan đột biến, chủ hàng sẽ liên hệ theo số điện thoại để lại và chuyển hàng.

Nhiều chủ vườn để tạo uy tín khi bán lan đột biến còn tự in giấy bảo hành cho người mua có ghi rõ tên vườn lan, địa chỉ và số điện thoại.

Tuy nhiên, với hình thức bán hàng livestream qua mạng xã hội, người mua và người bán không biết nhau, chỉ đơn thuần là giao dịch đảm bảo bằng chữ "tín". Nếu lan đột biến nhiều như vậy tại sao giá thành lại cao? Điều này hoàn toàn trái ngược so với quy luật thị trường.

Mặt hàng khi có giá trị nó sẽ rất khan hiếm, và khi quá nhiều người đồng sở hữu thì tất yếu sẽ không còn giá trị quá cao. Nhưng với lan đột biến, chỉ một mắt ngủ, tức chưa nhìn thấy 0.01 độ dài của kie trên thân đã có giá lên tới hàng chục triệu đồng, có loại lên tới hàng trăm triệu đồng...

Càng về đêm (thời gian từ 22h-0h) là thời gian mà các nhà vườn live stream nhiều nhất, sôi động nhất, tặng quà "bất chấp" "giá nào cũng bán"... Tuy nhiên, theo nhiều người chơi lan lâu năm, có kinh nghiệm thì lan đột biến không có quá nhiều, và cũng không có giá quá rẻ như khi mua bán trên các page bán trực tiếp theo hình thức livestream.

Bất kể ai cũng có thể cam kết hàng của họ chất lượng, nhưng để khẳng định hàng "thật" thì phải chờ hàng năm, có khi vài năm sau lan mới ra hoa và khi đó ai biết được chủ vườn lan có còn kinh doanh lan hay không? Số điện thoại đó có còn liên lạc được nữa hay không? Địa chỉ ghi trên giấy bảo hành đó có còn là vườn lan hay không?

Nhiều người mua lan theo hình thức đấu giá livestream, tặng quà livestream đã tỏ ra bất bình khi phát hiện một số nhà vườn bán hàng không đúng với quảng cáo khi live stream.

Một thành viên của Page "Hội Chơi Lan Quý Lan Đột Biến" trên Facebook bức xúc ghi rõ: "Anh em ai cũng đam mê chơi lan, mà bây giờ thấy live lừa đảo các kiểu, thật sự lừa được mấy đồng bạc làm được gì, mong anh em nhà vườn nào đọc được hãy suy nghĩ kỹ".

Thâm nhập các page lan đột biến trên MXH và cách thức mua bán khó tin-2
Một thành viên trong Page Lan đột biến chia sẻ về thực trạng live streams bán lan đột biến

Vừa qua, trên các trang mạng xôn xao khi một vườn lan bị tố "ôm" 200 tỷ đồng bỏ trốn, hay thông tin một chủ vườn lan ở Vĩnh Phúc bị lừa 8,4 tỷ đồng khi mua lan đột biến nhưng hiện tại không liên lạc được với các chủ vườn lan đó...

Qua đó có thể thấy, mọi thỏa thuận trong quá trình giao dịch mua lan đột biến đều rất bài bản, có quay video trực tiếp, có thỏa thuận miệng, có lịch sử chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, có giấy bảo hành của chủ vườn lan, có địa điểm, số điện thoại... tuy nhiên, khi phát hiện lan không phải chủng loại lan đột biến, bị sai hoa thì mọi liên lạc đã không thể thực hiện được...

Khi đó chỉ còn cách đưa đơn trình báo các cơ quan chức năng vào cuộc và khả năng lấy lại được tiền là không cao.

Không phủ nhận đã có nhiều người vì đam mê và yêu lan đã giàu lên nhờ lan đột biến, nhưng trong xu thế phát triển của công nghệ như hiện nay, nhiều người có dấu hiệu trục lợi từ lan đột biến qua các trang mạng xã hội.

Người mới chơi lan hay những người muốn đầu tư hãy thận trọng trước những trang mạng xã hội mập mờ danh tính, khi đầu tư một khoản tiền lớn và nhận lại chỉ là "niềm tin" thì có nên hay không?

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/tham-nhap-cac-page-lan-dot-bien-tren-mang-xa-hoiva-cach-thuc-mua-ban-kho-tin-20210416114937272.htm

lan đột biến

Tin tức mới nhất