'Tháng chạp không chuyển nhà, tháng giêng không cắt tóc', vì sao?

Câu nói này về nghĩa đen đã truyền tải được rõ ý tứ của người xưa, nhưng để hiểu sâu hơn hãy cùng tìm hiểu.

Không chuyển nhà vào tháng chạp

Chuyển nhà nhập trạch cũng là một trong số những đề tài phong thủy được nhiều người quan tâm. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, người ta tin rằng có những điều kiêng kỵ khi nhập trạch chuyển nhà mới cần tránh, nếu không sẽ làm phật ý đấng bề trên, mất tài vận gia đình.

Thời xa xưa, việc chuyển nhà là một việc trọng đại của một gia đình. Về khí hậu, tháng 12 âm lịch tương đối lạnh, nếu rục rịch dọn về nhà mới, không khí lạnh lẽo sẽ cản vượng khí, nhà mới xây lúc đó sẽ có hơi ẩm nhất định. Người sống trong đó tay chân sẽ lạnh, cảm nặng sẽ không tốt cho cơ thể.

Tháng chạp không chuyển nhà, tháng giêng không cắt tóc, vì sao?-1

Về mặt phong thủy, người xưa phải tìm được thế đất phong thủy khi làm nhà, thêm vào đó, các công trình trong nhà và hướng cổng rất đặc biệt, vì vậy sẽ mất nhiều thời gian. Tìm ngày lành tháng tốt, tìm thầy phong thủy tính toán, mời người thiết kế sân trong nhà,… nên việc di chuyển mất nhiều thời gian.

Tháng 12 âm lịch tiến đến gần Tết,  nên đi thăm họ hàng, bạn bè, thời xưa giao tiếp quan điện thoaị chưa phát triển như bây giờ, chuyển nhà xong không thể thông báo hết được.

Người thân, bạn bè trong khoảng thời gian ngắn, khi đến nơi, người khác chưa chắc đã tìm được nhà mới, hơn nữa người xưa rất chú trọng đến phép tắc, vì vậy có câu “ không chuyển nhà vào tháng chạp”

Không cắt tóc trong tháng giêng

Có một câu cổ ngữ rằng: “Cạo đầu trong tháng đầu tiên không tốt cho chú của bạn”. Tại sao cạo đầu trong tháng đầu tiên của năm lại xấu cho chú của bạn?

Điều này liên quan đến việc giữ bím tóc vào thời nhà Thanh. Vào thời điểm đó, khi nhà Thanh bước vào phong tục để phân biệt sự khác nhau với nhà Minh, một bộ tiêu chuẩn mới về trang phục đã được thiết lập.

Bím tóc này là một trong những những dự án trọng điểm cần xúc tiến nhưng lúc đó ai cũng e dè và rất phản kháng, phải làm sao đây? Có người nghĩ lấy vải len thay thế? Các nhà cai trị của nhà Thanh đã thực thi nó một cách mạnh mẽ, và mọi người phải hoàn thành nó trong một thời hạn.

Tháng chạp không chuyển nhà, tháng giêng không cắt tóc, vì sao?-2

Sau này, ai cũng để bím tóc nhưng rất nhớ nhà Minh, nên trong dân gian có câu “cạo đầu nghĩ lại chuyện xưa”. “Nghĩ về cố nhân”, nhưng hai từ này đã bị hiểu nhầm khác đi và trở thành “chú vong”.

Vì nó là một thông tin sai lệch, tại sao mọi người vẫn tin vào nó và lan truyền nó cho đến ngày nay?

Cũng dễ hiểu khi thế hệ đi trước nói với thế hệ sau rằng “chính nguyệt thế đầu tử cữu cữu” –  tháng giêng cạo đầu hại ông chú, thế hệ sau không phản đối mà nghe theo vì không ai muốn chú mình gặp tai họa. Mọi người đều làm theo thì tự nhiên nó sẽ lan truyền lâu dài.

Hơn nữa, thời tiết trong tháng đầu tiên tương đối lạnh, việc không cắt tóc là chuyện bình thường. Phong tục xưa cho rằng cạo đầu trong tháng đầu tiên sẽ không tốt cho các cô chú.

Ở một số vùng phía bắc, việc cắt tóc vào ngày rằm tháng giêng là điều cấm kỵ . Vì vậy, mọi người đều cạo trọc đầu trước tháng 12 âm lịch, kiêng cắt tóc và cầm kéo vào tháng Giêng âm lịch.

Ngoài ra ngày mùng 1 (âm lịch) đầu tháng, mọi người vẫn thường rỉ tai nhau không nên cắt tóc vào ngày đầu tháng vì sợ nếu thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó. Cắt tóc là cắt rời những may mắn, phước đức ra khỏi người, dễ làm hao tổn khí huyết sinh ra nhiều bệnh tật.

Ngoài câu “Tháng chạp không chuyển nhà, tháng giêng không cắt tóc”, còn có những câu nói cổ như “mùng 1 tết đừng làm mất đồ cũ”, cho rằng sẽ mất mát tiền, “mùng một Tết cha, mùng hai Tết chú …

*Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo Xe và Thể thao 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/cac-cu-dan-2-dai-ky-thang-chap-khong-chuyen-nha-thang-gieng-khong-cat-toc-vi-sao-the.html

quan niệm tâm linh quan niệm phong thủy

Tin tức mới nhất