Tháng cô hồn người xưa kiêng kỵ làm 5 điều này vào ban đêm, quan trọng nhất là điều thứ 3

Dân gian xưa quan niệm tháng 7 âm là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày 15/7 âm là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để vong hồn từ nơi địa phủ có thể trở lại cõi trần.

Vì sao tháng 7 Âm lịch được gọi là tháng cô hồn

Tháng cô hồn người xưa kiêng kỵ làm 5 điều này vào ban đêm, quan trọng nhất là điều thứ 3-1
Ảnh minh họa: Internet

Cúng cô hồn là một trong số tín ngưỡng tâm linh dân gian của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Dân gian xưa quan niệm đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày 15/7 âm là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để vong hồn từ nơi địa phủ có thể trở lại cõi trần. Do vậy, có rất nhiều điều kiêng kỵ không nên làm vào ban đêm trong tháng 7 âm lịch được lưu truyền từ xưa. 

Những điều kiêng kỵ không nên làm vào ban đêm trong tháng 7 âm lịch

Kiêng đi chơi đêm

Theo tương truyền của người xưa, vào tháng 7 âm lịch, Diêm vương mở cửa Quỷ môn quan để cho ma quỷ, vong hồn được trở lại cõi dương gian, đến tối ngày Rằm phải quay về vì cửa ngục sẽ đóng lại. Vậy nên trong nửa đầu tháng 7, nhiều người tránh đi chơi về khuya - khoảng thời gian được cho là âm khí nặng nhất - để không bị ma quỷ quấy nhiễu. 

Kiêng đốt vàng mã linh tinh

Tháng cô hồn người xưa kiêng kỵ làm 5 điều này vào ban đêm, quan trọng nhất là điều thứ 3-2
Ảnh minh họa: Internet

Tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian người ta tiêu thụ lượng vàng mã lớn nhất. Tuy vậy nhiều người vẫn nhắc nhau cẩn thận khi đốt, không được đốt tùy tiện vì có thể khiến ma quỷ đang lang thang khắp nơi vây lấy bạn để kiếm chác, khiến cuộc sống không được bình an.

Trên thực tế, việc đốt vàng mã vừa gây tốn kém, ô nhiễm môi trường vừa tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn, vì vậy đây là hoạt động được khuyến cáo không nên thực hiện.

Kiêng phơi quần áo buổi đêm

Theo tâm linh, không nên phơi quần áo vào ban đêm vì có thể ma quỷ sẽ “mượn tạm” để mặc nên có thể mang đến những điều không may mắn.

Xét về mặt khoa học, thời tiết về đêm thường có nhiều sương, gió lạnh, độ ẩm không khí cao. Bởi vậy, phơi quần áo ban đêm khiến cho quần áo lâu khô, ẩm mốc, vi khuẩn, nhanh  hư hỏng.

Kiêng nhặt tiền lẻ rơi

Trong tháng 7 âm, người dân thường làm lễ cúng, rải tiền lẻ cho các vong hồn. Chính vì vậy, theo quan niệm dân gian, rất nhiều người sợ rằng nếu nhặt tiền rơi trong khoảng thời gian này, rất có thể họ sẽ nhặt phải những đồng tiền cúng của ma quỷ, vong linh. 

Kiêng gọi tên vào ban đêm

Theo quan niệm dân gian, việc gọi tên nhau vào ban đêm sẽ khiến cho ma quỷ ghi nhớ tên người được gọi. Điều này có thể sẽ mang lại điềm xấu, nhiều xui xẻo cho người được gọi tên. 

Trước đó trên báo Sức Khỏe Đời Sống đã chỉ ra những điều kiêng kỵ vào 12 giờ trưa và 12 giờ đêm trong tháng cô hồn ai cũng nên biết.

Vào ban đêm trong tháng "cô hồn" nếu nghe thấy tiếng gõ cửa, nhất định không được mở cửa. Nếu đã nhỡ mở cửa thì hãy bình tĩnh, tuyệt nhiên không được sợ hãi, nếu nhìn thấy có những đồ vật cũng không được nhặt lên.

Theo truyền thuyết, có người nghe tiếng gõ cửa vào 12 giờ đêm, khi mở cửa phát hiện một đôi găng tay đặt trước nhà đã tò mò nhặt lên, đeo vào và từ đó bị gặp nhiều xui xẻo.

- Buổi tối, nhất là 12 giờ đêm trong tháng "cô hồn" không nên nhìn ra cửa sổ hoặc nhìn vào gương. Những người hay xem phim ma hay phim kinh dị đều biết, gương là con đường giao giữa thế giới của người và "ma quỷ", cánh cửa đưa "ma quỷ" đến với thế giới của con người.

- Khi đi trong đêm vào tháng "cô hồn", nghe thấy đằng sau có tiếng gọi từ đằng sau thì cũng tuyệt đối không được trả lời hay quay đầu lại nhìn vì có thể là trò đùa của "ma quỷ" trêu ghẹo.

Tháng cô hồn người xưa kiêng kỵ làm 5 điều này vào ban đêm, quan trọng nhất là điều thứ 3-3
Ảnh minh họa: Internet

Xem chi tiết tại đây: https://2sao.vn/dieu-kieng-ky-vao-12-gio-trua-va-12-gio-dem-trong-thang-co-hon-n-388699.html

Cũng trên báo Sức Khỏe Đời Sống, cách dễ nhất giảm âm khí, cân bằng âm dương cho nhà ở để bình an, phát tài lộc ''tháng cô hồn''.

Chuyên gia phong thủy - Master Phùng Phương cho rằng, tháng cô hồn không đáng sợ như lời đồn nếu biết cách giảm âm khí, tăng cường dương khí, cân bằng âm dương cho nhà ở, cơ thể.

Tháng 7 âm lịch thực chất không đáng sợ như những lời đồn đại trong dân gian. Đối với những người coi trọng tín ngưỡng tâm linh, việc quan trọng nhất trong tháng cô hồn là chú ý việc thờ cúng chỉn chu.

Bên cạnh đó gia chủ cần chú ý thực hành các cách giảm âm khí, tăng cường dương khí, cân bằng âm - dương nhà ở.

Ngoài ra, nên sử dụng thêm những vật phẩm phong thủy để việc tăng dương khí hiệu quả. Đặc biệt, người dân không nên chủ quan, mà cần rèn luyện, bổ sung dưỡng chất để bảo vệ sức khỏe, tránh xui xẻo, bệnh tật...

Tháng cô hồn người xưa kiêng kỵ làm 5 điều này vào ban đêm, quan trọng nhất là điều thứ 3-4
Ảnh minh họa: Internet

Xem chi tiết tại đây: https://2sao.vn/cach-de-nhat-giam-am-khi-can-bang-am-duong-cho-nha-o-trong-thang-co-hon-n-387075.html

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo Gia Đình Việt Nam - Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/thang-co-hon-tuyet-oi-kieng-ky-lam-5-ieu-nay-vao-ban-em-quan-trong-nhat-la-ieu-thu-3-694721.html

tháng cô hồn

Tin tức mới nhất