Thanh Lam phấn khích nhảy lên ghế luyện tập cho liveshow tiền tỷ của Phó Đức Phương

Tối 29/12 sẽ diễn ra đêm nhạc Trên đỉnh phù vân, khắc hoạ chân dung nhạc sỹ Phó Đức Phương sau 50 năm cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam.

Có thể nói, Phó Đức Phương là một trong những nhạc sỹ hàng đầu của dòng âm nhạc đời sống (có thể hiểu là dòng âm nhạc thịnh hành trong đời sống). Ông chính là một trong những người có sức ảnh hưởng mạnh nhất tới loại hình âm nhạc này ở Việt Nam những năm 60- 70. Và sau đó, vào những năm 80-90 cùng với các nhạc sỹ Dương Thụ, Nguyễn Cường, Thanh Tùng, Trần Tiến...

Khác với những cái tên vừa kể, âm nhạc của Phó Đức Phương mang một màu sắc đặc trưng, đó chính là các ca khúc được sáng tác dựa trên chất liệu dân gian mà chủ yếu là vùng đồng bằng Bắc Bộ. Ông cũng là người có nhiều sáng tác về sông, hồ hay nhất.

Những bài hát về sông, hồ của ông từng “làm mưa, làm gió” trên các sân khấu ca nhạc như Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Hồ trên núi, Chảy đi sông ơi, Lội dòng sông quê, Bên dòng sông Cái, Dòng sông ký ức, Nao nao Thác Bà, Nơi áo Chàm hồ xanh Ba Bể, Một thoáng Tây Hồ, Mái chèo thiên thu,...Và cho đến bây giờ, những bài hát này vẫn thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thi hát danh giá nhất, nhiều thí sinh vẫn chọn các ca khúc này để ứng thí.

Và để kỷ niệm 50 năm làm nghệ thuật, nhạc sỹ Phó Đức Phương quyết tâm thực hiện một “liveshow” có thể nói lớn nhất trong đời nghệ sỹ của ông (tính đến thời điểm này), đêm nhạc có tên gọi Trên đỉnh Phù Vân.

Hơn 20 ca khúc nổi bật nhất, cả cũ và mới, ở nhiều thể loại chứa đựng nhiều tâm huyết của nhạc sỹ sẽ được vang lên trong đêm nhạc, qua tiếng hát của các nghệ sỹ: Thanh Thanh Hiền, Thanh Lam, Tấn Minh, 5 Dòng Kẻ, Tùng Dương, Bằng Kiều, Thu Phương, Thanh Ngoan, Hoàng Quyên, Nhóm M4U, Nhóm Việt Bắc, Nhóm Tứ Tửu,...

Đặc biệt có sự góp mặt của nghệ sỹ Saxo Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần. Đây là những nghệ sỹ gắn bó với âm nhạc Phó Đức Phương và góp phần đưa những sáng tác của ông đến với đông đảo công chúng suốt gần 30 năm qua.

Chương trình được chia thành 3 phần, gồm: Thuở ban đầu (gồm các ca khúc như Những cô gái miền quan họ, Dòng sông ký ức, Lội dòng sông quê, Cánh đồng tình yêu,…). Phần 2 có tên: Tiếng gọi bốn phương – Nhập cuộc – Đường đời rong ruổi (những ca khúc như: Trên đỉnh Phù Vân, Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Nao nao Thác Bà, Chảy đi sông ơi,…). Phần 3 với chủ đề: Trở về bản thể - Nguồn cội và tâm linh (gồm những ca khúc như: Một thoáng Tây Hồ, Hồ trên núi, Về quê, Về nhà (Tửu ca), Bài ca thần chim lạc, Khúc hát phiêu ly,…)

Nhạc sỹ Đỗ Bảo là người đảm nhận vai trò Đạo diễn âm nhạc trong Liveshow Trên đỉnh Phù Vân. Anh chia sẻ:

“Âm nhạc của Phó Đức Phương rất riêng biệt, cá biệt, nó không chỉ có những cội rễ chắc chắn và rất sâu từ âm nhạc dân gian, chắt lọc từ chèo, tuồng, ca trù, xẩm, hay cảm thức về âm nhạc tâm linh đậm màu Á Đông.... Ca khúc của Phó Đức Phương thường được tỉa tót cặn kẽ đến những chi tiết ở thượng tầng với những tiết tấu kĩ càng, luyến láy phức tạp và ca từ uyên thâm…

NS Phó Đức Phương là người kỹ tính, đôi lúc là khắt khe, đến nỗi nhiều nghệ sĩ cảm thấy e ngại.  Tôi cũng bị áp lực, nhưng… sẽ vượt qua thôi. Tôi sẽ làm theo cách nào đó để đảm bảo được sự hấp dẫn, hiện đại tươi mới. Sẽ đưa vào những phụ trợ của âm nhạc điện tử, dàn nhạc cổ điển, dàn nhạc dân tộc, hòa trộn làm sao để đảm bảo các cung bậc nối tiếp nhau giữa các bài hát là dễ chịu và truyền cảm”.

Khánh Hoàng
Theo Vietnamnet


Tùng Dương Thanh Lam

Tin tức mới nhất