Thảo Cầm Viên bị tố bỏ đói động vật, dân mạng lên tiếng bảo vệ

Hình ảnh gấu chó ở Thảo Cầm Viên (TP.HCM) sống ở điều kiện nuôi nhốt tồi tàn gây tranh cãi trong cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng thông tin trên sai lệch, thiếu kiểm chứng.

"Theo lời phóng viên nước ngoài, khi tới thăm Thảo Cầm Viên vào năm ngoái, người này đã thấy các cá thể gấu chó trong tình trạng rất tồi tệ. Gấu đứng bằng hai chân xin ăn từ khách tham quan. Trong chuồng cũng không có bóng mát, cây để động vật leo trèo. Những động vật này đang phải sống trong khổ đau, chịu đựng", fanpage cộng đồng V.A.E. (với gần 50.000 lượt theo dõi) chia sẻ thông tin kèm hình ảnh gấu chó gây tranh cãi.

Bài viết nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với hơn 3.000 lượt bày tỏ cảm xúc và hàng trăm chia sẻ. Thành viên Linh Nguyễn bình luận: "Mình mới đi hôm chủ nhật, cả đàn hơn 20 con nai và hươu mà chỉ được ăn một bao cám, nhìn mấy con nhỏ ốm nhom không đi nổi mấy bước, nhìn mà thương".

Bên cạnh đó, đa số dân cư mạng thể hiện ý kiến không đồng tình, thậm chí phẫn nộ vì thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng.

Chiến Phạm cho rằng tẩy chay Thảo Cầm Viên không phải cách tốt nhất để cứu động vật. Nhân viên ở đây rất thương chúng nhưng việc tự chủ tài chính cộng với dịch bùng phát khiến ngân sách trở nên eo hẹp. Nếu muốn bảo vệ, người dân có thể tài trợ thức ăn qua tổ chức cứu trợ.

tThảo Cầm Viên bị tố bỏ đói động vật, dân mạng lên tiếng bảo vệ-1
Hình ảnh được chia sẻ kèm thông tin Thảo Cầm Viên bỏ đói động vật. Ảnh: Aaron Gekoski.

"Nhiếp ảnh gia nước ngoài không hiểu thì không trách, nhưng bạn ở Việt Nam thì nên điều tra kỹ trước khi nói. Đừng khiến những người dốc lòng vì động vật ở Thảo Cầm Viên gặp phiền phức. Đúng là ngồi nhà online bảo vệ động vật" là ý kiến của thành viên Lâm Mộc.

Tài khoản Huong Thai Nguyen bày tỏ quan điểm tin tưởng Thảo Cầm Viên từ vài năm nay thay da đổi thịt: "Các bạn thú có chuồng sạch đẹp hơn, khẩu phần ăn cũng khá tốt. Mình không có chuyên môn nhưng từ góc nhìn khách tham quan thì lần nào đi cũng thấy các bạn được cho ăn đầy đủ, bạn nào cũng sạch sẽ mập mạp".

Ngay sau đó, một bài viết cho rằng chỉ trích của V.A.E. có nhiều điểm sai, cố tình chụp góc phản cảm để tăng hiệu ứng được đăng tải trên fanpage chính thức của Thảo Cầm Viên.

Ông Mai Khắc Trung Trực, Giám đốc Xí nghiệp động vật thuộc Công ty TNHH Thảo Cầm Viên Sài Gòn, nói với Zing: "Con gấu trong hình sinh năm 1991 (29 tuổi). Nó lớn hơn 5 tuổi so với tuổi thọ trung bình của loài trong tự nhiên. Nhiều bạn đọc nhìn thấy vấn đề và bình luận con gấu này già và răng đã mòn hết".

Trả lời nghi vấn động vật ốm vì thiếu ăn, ông Trực đưa ra dẫn chứng Thảo Cầm Viên có hệ thống IT quản lý thông tin động thực vật và khẩu phần ăn thay đổi mỗi ngày cho từng cá thể. Đội ngũ nhân viên có chuyên môn gồm bác sĩ thú ý, kỹ sư chăn nuôi... đảm bảo chăm sóc thú tốt nhất.

"Các loài đến từ nhiều nguồn khác nhau nên việc chăm sóc, bố trí chỗ tốt trong diện tích giới hạn khoảng 16 ha không phải điều dễ dàng. Dù thế nào đi nữa, chúng tôi luôn đảm bảo điều kiện sống và định mức thức ăn tiêu chuẩn cho từng loài", ông khẳng định.

Trước nhiều ý kiến chỉ trích, V.A.E. có động thái dẫn lại nguồn bài viết của nhà báo nước ngoài. Song, chia sẻ không thể thuyết phục dân cư mạng. Một số ý kiến yêu cầu trang này gỡ bỏ bài viết, lên tiếng xin lỗi Thảo Cầm Viên. Nhiều người Việt kéo vào bình luận bằng tiếng Anh trên trang cá nhân của nhà báo - người được cho là đăng tải hình ảnh gấu chó.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thao-cam-vien-bi-to-bo-doi-dong-vat-dan-mang-len-tieng-bao-ve-post1113132.html

vườn thú Du lịch

Tin tức mới nhất