Thắp hương ngày tết sao cho đúng, tưởng dễ nhưng không phải ai cũng biết!

Xung quanh việc thắp hương cũng có khá nhiều quy tắc liên quan không phải ai cũng nắm rõ.

Những ngày Tết, phong tục thắp hương thế nào cho đúng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ vấn đề này để có thể thắp hương đúng cách.

Thắp hương ngày tết sao cho đúng, tưởng dễ nhưng không phải ai cũng biết!-1
(Ảnh: Giadinh)

Theo quan niệm của người Việt, khi thắp hương người ta thường hay thắp theo số lẻ và nếu có đốt hương cả nắm chứ không theo số chẵn. Theo lý giải của nhiều chuyên gia phong thủy, thắp hương theo số lẻ mang đến nhiều may mắn khi số lẻ là số dương, ngược lại là số chẵn là số âm, mang đến vận xui.

Ví dụ, một nén hương thể hiện lòng thành kính của người thắp và mong muốn lòng thành ấy đến với các vị Thần Phật, Tổ tiên. Một nén hương còn gọi là tâm hương. Ba nén hương thể hiện khá nhiều quan niệm, một trong số đó là tượng trưng cho tam giới: (Trời), Địa (Đất), Nhân (Người).

Còn 5 nén hương có ý nghĩa là 5 phương trời đất, 5 hướng thần linh. Theo phong thủy thì là Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Số 7 và số 9 được tượng trưng cho số lượng “vía” của con người, khi người ta muốn xin ơn cho cá nhân.

Thắp hương ngày tết sao cho đúng, tưởng dễ nhưng không phải ai cũng biết!-2

Trong dịp tết, nhiều người có thói quen thắp hương thường xuyên và liên tục. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm linh thì điều này là sai lầm. Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, chuyên gia phong thủy (Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị – ĐHXD), trong ngày Tết không nên thắp hương liên tục mà chỉ thắp khi cúng dường như lúc chuẩn bị xong mâm cỗ tất niên, mâm cúng giao thừa và thắp lại lần nữa khi chuyển giao năm mới.

Như lý giải của ông, việc thắp hương hay khấn liên tục là điều không tốt và có thể gây “phiền nhiễu” cho gia tiên, nhất là khi đồ cúng vẫn giữ nguyên mà không có thêm mới. Điều này đồng nghĩa với việc gia tiên “ăn đi ăn lại”, thể hiện thái độ không thành tâm. Theo các nhà tâm linh, mọi người chỉ nên thắp hương khi cúng và chỉ cần thắp một nén hương là đủ.

Nếu muốn thắp hương liên tục để có không khí ấm áp ngày tết có thể sử dụng hương vòng. Khi sử dụng loại hương này có thể đặt hương vòng trong đĩa và đốt ở ngoài bát hương. Làm như vậy không động bát hương và cũng dễ làm sạch ban thờ.

Khi thắp hương trên bàn thờ gia đình, người thắp nên có thâm thế khoan thai, bình thản với tấm lòng thành kính dâng hương. Tại sao thắp hương nên để hương ở gần phía tim? Vì người ta quan niệm như thế là “tâm hương”, mình dâng hương bằng sự thành tâm thì sẽ được phù hộ an lành và thịnh vượng cho một năm mới.

Thắp hương ngày tết sao cho đúng, tưởng dễ nhưng không phải ai cũng biết!-3
(Ảnh: Danviet)

Nếu hương còn đỏ lửa, thì bạn cần nhẹ ngàng vẩy hương nên đi, tuyệt đối tránh dùng miệng để thổi tắt hương. Khi dâng hương, ngoài việc thầm cầu trong lòng, hoặc tụng niệm nhỏ, không nên nói chuyện với người đứng bên cạnh.

Bên cạnh đó, tuyệt đối nên tránh việc đưa mũi lại gần để ngửi hương. Nếu hương bị tắt, có thể nhấc ra châm lại, ở chùa có thể thu lại thành bó, dùng đồ đựng sạch sẽ để đốt, không nên tự ý vứt bỏ.


Theo Thethaovanhoa.vn


Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất