Thấy gì từ hiện tượng cuồng các 'anh trai': Kỹ nghệ nhào nặn thần tượng
Trong khi những gameshow tuyển lựa (nhóm nhạc) thần tượng đang dần thoái trào ở Trung Quốc, khi được Việt Nam nhập khẩu bỗng trở thành những hiện tượng, điểm sáng trong đời sống giải trí. Tuy nhiên, những format (thể thức) “anh tài”, “chị đẹp” cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu người Việt.
Nghệ sĩ với những tố chất trời cho sau nhiều năm rèn luyện bao gồm cả may mắn có thể sẽ được nhiều khán giả hâm mộ và yêu mến. Còn khi áp dụng công nghệ thì sao?
Thành tựu Hàn Quốc
Kpop phát triển ồ ạt từ những năm 2000 phần nhiều do tìm ra quy trình “sản xuất” thần tượng. Họ có thể là những ca sĩ hoặc nhóm nhạc khác nhau bởi tên gọi (nhiều khi không khác gì những mã hiệu) nhưng đều được bảo chứng bởi một thương hiệu mang tầm quốc gia là Kpop.
Đỉnh điểm của làn sóng Hàn Quốc là sự kiện BTS chinh phục thị trường Mỹ vào 2019. Coi như hoàn thành sứ mệnh lịch sử, đầu tháng 6/2022, BTS ra thông báo tạm rã nhóm để tập trung cho cuộc sống cũng như sự nghiệp riêng của từng thành viên. Lý do trực tiếp là họ đã quá mệt mỏi về thể chất và tinh thần sau 6 năm cống hiến cho Kpop - nơi đòi hỏi họ phải không ngừng tạo ra âm nhạc.
Ngay cả các ban nhạc thành công khác trong Kpop cũng không ít lần phải đâm đơn kiện công ty đã tạo nên họ do bị bóc lột và ăn chặn bởi các “hợp đồng nô lệ” có thể kéo dài tới 17-18 năm.
Như Seung Gi còn bị công ty giữ toàn bộ lợi nhuận từ các hoạt động âm nhạc trong suốt 18 năm sự nghiệp. Trên sân khấu, sao Kpop là thần tượng của hàng triệu người, nhưng thực tế họ vẫn là những lao động “làm công ăn lương”.
Bên cạnh đó, lực lượng người hâm mộ hùng hậu cũng tích cực đóng vai trò cày lượt xem/nghe hoặc bình chọn góp phần đem lại cho thần tượng thành tích cùng những giải thưởng toàn cầu.
Quá trình tuyển chọn, đào luyện thần tượng từ những thực tập sinh của Kpop đã được cô đúc thành những format truyền hình thực tế như I-Land, Produce 101, Mixnine, The Unit, Win: Who is next, No.Mercy hay Fanpick… Những chương trình này có điểm chung là trao quyền chấm chọn cho khán giả và đầu vào là những tài năng trẻ vô danh.
Anh trai say hi gặt hái thành công nhờ khai thác lực lượng nghệ sĩ trẻ đang khao khát khẳng định
Với Produce 101, kênh Mnet được cho là đã thu về ít nhất 80 tỷ won (hơn 1.600 tỷ đồng) sau 4 mùa tổ chức, sản sinh 45 thần tượng. Trong đó các thực tập sinh đã ra mắt nhận được mỗi người tầm 350 triệu won (hơn 7 tỷ đồng). Nhưng cũng có 12 thực tập sinh bị gian lận kết quả bình chọn. Kết quả là 2 nhà sản xuất của chương trình phải đi tù và nộp phạt.
Cải tiến kiểu Trung Quốc
Các format tuyển chọn nhóm nhạc kiểu Kpop thịnh hành ở Trung Quốc, có khoảng 10 chương trình diễn ra từ 2018 cho đến khi thoái trào vào 2021. Một sự kiện khiến chính quyền phải vào cuộc là khi khán giả mua sản phẩm sữa của nhà tài trợ để lấy mã bình chọn thần tượng, còn sữa thì đổ xuống cống. Việc vận động quyên góp bình chọn cho thần tượng (thực chất là cho nhà sản xuất) lên tới hàng trăm tỷ đồng cũng bị nghiêm cấm.
Nhưng thực ra, năm 2021 cũng là thời điểm mà đất nước tỷ dân có vẻ cạn kiệt tài năng sau khi bị các chương trình “tuyển tú” khai thác triệt để. Trung bình, mỗi kỳ gameshow sẽ sản sinh ra 10 thần tượng chỉ sau 3-4 tháng.
Nhưng khi họ chưa kịp khởi động sự nghiệp thì nhà sản xuất đã tổ chức mùa thi tuyển mới để còn kiếm tiền, dẫn đến tiêu chuẩn để làm thần tượng ngày càng chạm đáy.
Sau khi thành danh vẫn không đủ tài năng để làm ca sĩ chuyên nghiệp, một số thần tượng chuyển qua đóng phim. Thế mới có người cho rằng, tuyển chọn thần tượng kiểu Thanh xuân có bạn hay Sáng tạo doanh “không chỉ làm hại nền âm nhạc mà còn đầu độc cả nền điện ảnh”.
Tuy chưa có lùm xùm gian lận kết quả nào bị phanh phui, nhưng báo chí Trung Quốc chỉ ra, trong khi một số quán quân của các gameshow ca nhạc, thực lực hẳn hoi vẫn phải ra đường hát rong thì có những nhân tố “thành đoàn” tại các chương trình tuyển tú chủ yếu vì là con nhà gia thế. Họ được ưu ái chiếm sóng nhiều hơn hay bỗng nhiên thăng hạng vào phút chót.
Hai format Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng và Anh trai vượt chông gai của Mango TV ra mắt vào 2020 và 2021 vẫn đang ăn khách vừa áp dụng format sống còn, vừa tận dụng được tài nguyên sẵn có là các nghệ sĩ đã có phong độ ổn định.
Yếu tố này cũng đảm bảo cho đầu vào của chương trình sạch và ít rủi ro. Vì cho dù người tham gia có thể không giỏi hát múa nhưng đã được ghi nhận ở những công việc khác. Họ sẽ chín chắn hơn, ít có khả năng “manh động” dẫn đến bê bối.
Việt hóa công nghệ tạo thần tượng
Anh trai say hi (ATSH) tích hợp khéo léo để có một format khả thi, đảm bảo thành công. Gameshow này trước hết đã né được việc phải tuyển lựa từ cả ngàn thực tập sinh đầu vào (ở Việt Nam cũng chưa có những công ty cung cấp “mặt hàng” này) cùng những tài năng vô danh. Thay vào đó, họ tận dụng thế hệ nghệ sĩ Gen Z tài năng và sung sức chủ yếu đang hoạt động độc lập.
Nhà tổ chức VieOn còn chơi lớn khi sử dụng toàn bộ các sáng tác mới cho chương trình, đảm bảo kiểm soát tác quyền cùng phong cách âm nhạc ngay từ đầu. Kết quả, ATSH trở thành một hệ sinh thái thu hút khán giả trẻ - đối tượng cũng đang khao khát có một vài thần tượng để hâm mộ. Ngoại trừ một số lùm xùm đáng tiếc, chương trình đang lập những kỷ lục về tổ chức đêm nhạc ngoài trời.
Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) lên sóng sau nhưng lại có lợi thế dựa vào format gốc cùng kinh nghiệm tổ chức thành công Chị đẹp trước đó. Việc chưa tổ chức được đêm nhạc cho mùa đầu Chị đẹp được giải thích do gameshow kết thúc vào thời điểm cận Tết, không kịp chuẩn bị.
Ngoài giá trị vật chất được đo bằng các con số, có thể thấy, ATVNCG do có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ ở các độ tuổi khác nhau mà câu chuyện được kể phong phú hơn, kết nối được nhiều thế hệ khán giả hơn. Các bà mẹ rủ nhau đi xem concert ATVNCG cho họ chứ không chỉ hộ tống con cái.
Mặt khác, việc mở rộng biên độ tuổi tác giúp các thế hệ nghệ sĩ có sự giao lưu, học hỏi và truyền thụ kinh nghiệm, giúp nhau phát triển trong thời gian ngắn. Những nghệ sĩ lớn tuổi và hoạt động trong lĩnh vực truyền thống như NSND Tự Long lần đầu tiên có hit “nhạc thị trường” là nhờ tham gia ATVNCG.
NSND Tự Long và Cường Seven trong vòng vây hâm mộ. Ảnh: BTC
Các nghệ sĩ trẻ đang gây sốt cũng nhân cơ hội làm việc cùng đàn anh để thể hiện tình yêu với văn hóa truyền thống. Mặc dù khán giả cũng kêu gọi nhà sản xuất Yeah1 mở thêm đêm nhạc, nhưng vẫn chưa được hồi đáp. Có lẽ hướng đi của ATVNCG vẫn là chậm mà chắc…
Mới đây, đại diện Yeah1 cũng hé lộ sẽ mở sân chơi cho các tài năng trẻ. Sau mỗi gameshow, các bên đều cho ra những nhóm nhạc và trở thành công ty quản lý. Có thể tới đây, cuộc ganh đua giữa VieOn và Yeah1 sẽ vẫn tiếp tục căng.
Nhưng thế trận này được xem là có lợi cho thị trường, vì hai bên chỉ còn cách nâng cao chất lượng sản phẩm để hút và giữ khách. Còn khi nào khán giả chán với quá nhiều anh trai chị đẹp, sẽ lại có những format khác thôi…
Theo Tiền Phong
-
36 phút trướcCựu thần tượng DPR IAN kể về khoảng thời gian luyện tập khắc nghiệt, lặp đi lặp lại có suất ra mắt trong nhóm nhạc. Anh nói ngành công nghiệp Kpop có những quy trình vô nhân đạo, không được là chính mình.
-
2 giờ trướcKhông quá rình rang trong năm, nhưng chỉ với một ca khúc, Chappell Roan được nhiều tờ báo danh tiếng cùng các chuyên trang âm nhạc đánh giá cao, thậm chí bỏ xa những cái tên hàng đầu như Taylor Swift hay Beyoncé.
-
4 giờ trướcLàng nhạc Việt chứng kiến sự trỗi dậy của thế hệ nghệ sĩ trẻ tài năng như Mỹ Anh - Nân - Marzuz, kiên định với con đường riêng dù sinh ra trong "chiếc nôi" âm nhạc.
-
16 giờ trướcTrong số những “tổng tài” này, một rapper sở hữu công ty có vốn điều lệ lên đến 7 tỷ đồng mà không cần thêm ai góp vốn.
-
16 giờ trướcNhạc sĩ Hà Anh chia sẻ: "Chúng tôi chỉ muốn tạo ra môi trường để các bạn trẻ có tài năng thỏa sức đam mê và sáng tạo. Những gì trong tuổi trẻ chúng tôi thiếu, chúng tôi muốn dành cho các bạn”.
-
19 giờ trướcTrước đêm công diễn 2 của "Anh trai vượt ngàn chông gai", Bằng Kiều, Phạm Khánh Hưng... giao lưu với khán giả và dặn mọi người giữ ấm trong concert ngày 14/12.
-
20 giờ trướcTrong năm 2024, truyền hình Việt bị 63 nam nghệ sĩ "xâm lấn", mở ra cuộc so kè không hồi kết ở showbiz. Ngay khi cả hai show "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi" kết thúc, sức nóng không suy giảm mà còn tăng nhiệt nhờ chuỗi concert tiếp lửa.
-
23 giờ trướcCập nhật mới của dàn Anh Trai Say Hi khiến netizen không khỏi chú ý.
-
1 ngày trướcTrong 2 năm lưu diễn The Eras Tour, Taylor Swift đã chi 197 triệu đô (4.996 tỷ đồng) thưởng cho nhân lực làm việc xuyên suốt tour diễn.
-
1 ngày trướcCho đến trận chiến cuối cùng ở Rap Việt, BigDaddy và Karik bất ngờ mất 2 thí sinh mạnh, để rồi cơ hội cạnh tranh ngôi quán quân bị thu hẹp.
-
1 ngày trước“Tôi không bao giờ làm như thế, còn cố giúp lại người khác” – danh ca Hương Lan chia sẻ.
-
1 ngày trướcBạn trai Ping Chayada vừa gây chú ý khi tiết lộ nguyện vọng trước khi mất của nữ ca sĩ trẻ.
-
1 ngày trướcTại họp báo ra mắt album mới, ca sĩ Trịnh Thăng Bình nhận câu hỏi về tin đồn "đòi Liz Kim Cương bồi thường 1,5 tỷ đồng".
-
1 ngày trướcKhoảnh khắc Rosé và Evan Mock sánh đôi ngoài đời đang gây sốt cõi mạng.
-
1 ngày trướcĐại diện Bộ Y tế Công cộng Somsak, Thái Lan khẳng định cái chết của Ping Chayada không liên quan đến massage. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nữ ca sĩ tử vong do biến chứng viêm màng não.
-
2 ngày trướcTrong concert 4 "Anh trai say hi" diễn ra tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, Trấn Thành đính chính phát ngôn gây tranh cãi trong đêm diễn trước đó.
-
2 ngày trướcPhương Mỹ Chi khiến fan thích thú khi khoe bức ảnh thuở thơ ấu cùng mẹ ruột. Mặc dù còn rất nhỏ nhưng nữ ca sĩ đã cho thấy mình có tố chất trở thành "danh hài".
-
2 ngày trướcHàng vạn khán giả cuồng nhiệt đổ về sân vận động Mỹ Đình xem hai đêm nhạc Anh trai say hi vào 7 và 9/12.
-
2 ngày trướcSau concert tối 7/12 show "Anh trai say hi", BTC lên tiếng xin lỗi khi để xảy ra nhiều sự cố như cảnh tượng pháo hoa bay thẳng xuống khu vực khán đài, fan ngất xỉu, tranh cãi đồ ăn phục vụ khu VIP... Đến đêm diễn 9/12, lượng người đến vẫn rất đông, nhiều khán giả nêu quan điểm với Tiền Phong về những sự cố.
-
2 ngày trướcDo concert Hà Nội đánh dấu sự trở lại của rapper Negav nên những cử chỉ giữa các thành viên trong tổ đội GERDNANG luôn nhận được sự quan tâm.
Tin tức mới nhất
-
18 phút trước
-
26 phút trước
-
36 phút trước
-
48 phút trước
-
58 phút trước
Hay nhất 2sao
-
9 ngày trước
-
9 ngày trước