Thấy gì từ vụ Lệ Quyên chửi antifan là thần kinh, bại não?

Suốt 3 năm, Lệ Quyên và anti-fan không ngừng có những “cuộc chiến bàn phím” căng thẳng.

Hẹn hò với bạn trai kém 12 tuổi được 3 năm, không hiếm thấy Lệ Quyên “xù lông” bảo vệ Lâm Bảo Châu, sẵn sàng đáp trả những lời lẽ xúc phạm, mỉa mai của anti-fan (người ghét bỏ). Có thời điểm, cô lời qua tiếng lại suốt nhiều tiếng đồng hồ trên mạng xã hội với tài khoản khích bác mình.

Mới đây, khi một tài khoản so sánh cô với Hồ Ngọc Hà hay chỉ trích chuyện yêu Lâm Bảo Châu, giọng ca Sầu tím thiệp hồng gay gắt đáp trả, cô dùng từ “bại não”, “thần kinh” để nói về anti-fan. 

Nhiều người cho rằng việc hành xử của Lệ Quyên thiếu văn minh gây mất hình ảnh. Dù có tức giận, ca sĩ vẫn là người của công chúng. Lời ăn tiếng nói khéo léo, chừng mực sẽ là điểm cộng lớn.

Thấy gì từ vụ Lệ Quyên chửi antifan là thần kinh, bại não?-1
Lệ Quyên nhiều lần cãi nhau với anti-fan, bảo vệ Lâm Bảo Châu.

Những lần sao Việt “sửng cổ”

Việc Lệ Quyên liên tục bị công kích, soi mói chuyện tình cảm dẫn đến chuyện ca sĩ “tức nước vỡ bờ” khiến nhiều khán giả có thể thông cảm. Song, nếu tiếp tục tranh luận căng thẳng, đối đầu tay đôi với anti-fan, có lẽ chuyện này sẽ chẳng bao giờ có hồi kết.

Showbiz Việt chứng kiến không ít những trường hợp nghệ sĩ chửi thề, ứng xử chợ búa trên không gian mạng khi bất mãn, đáp trả người ghét bỏ mình.

Trước khi xảy ra ồn ào với Shark Bình, Phương Oanh từng có nhiều lần cãi tay đôi với khán giả khi bị buông lời không hay. Cô thẳng thắn chia sẻ quan điểm của bản thân và có nhiều bài viết triết lý trên trang cá nhân.

Khi nhận lời xúc phạm, đánh giá không hay về vai diễn Nam phim Hương vị tình thân, Phương Oanh đáp lại: “Phải block loại này thôi cả nhà ạ! Rác rưởi là phải dọn”.

Thấy gì từ vụ Lệ Quyên chửi antifan là thần kinh, bại não?-2
Phương Oanh gây mất thiện cảm từ những lần cãi nhau tay đôi với anti-fan.

Đăng bài viết có chủ đề "Nghệ sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có gì sai?", diễn viên Việt Anh chia sẻ: "Bạn này có cách suy nghĩ rất văn minh và con người, không như vài người còn lại là óc... à mà thôi. Nên những ai muốn mình hoàn thiện hơn một cách chính đáng, cứ mạnh dạn và dũng cảm nhé. Ch... cứ sủa và đoàn người cứ đi".

Hành động này khiến ngôi sao Người phán xử bị khán giả lên án, cho rằng anh phản ứng thái quá và nên giữ thái độ điềm đạm trước những ý kiến chê bai. "Có người sẽ quý anh và cũng có những người không thích anh, còn anh chửi họ là chó thì hơi quá rồi", một khán giả viết.

Thời điểm năm 2019, Đàm Vĩnh Hưng đăng tải livestream và dùng nhiều từ ngữ nặng nề công kích đối phương. “Tụi bây kiếm lộn người để chơi rồi. Đàm Vĩnh Hưng không phải là người để tụi bây chơi kiểu đó”.

Trước đó, năm 2014, ca sĩ từng gây xôn xao trước bài viết chửi anti-fan là “lũ chó”. Đàm Vĩnh Hưng nói anh tức giận khi đời tư bị soi mói và đàm tiếu nhiều chuyện không hay. Việc làm của giọng ca Vùng trời bình yên gây ra làn sóng tranh cãi, ca sĩ xóa bài sau đó song vẫn không hối hận khi viết lời lẽ đáp trả anti-fan nặng nề.

Ứng xử sao cho đúng?

Lựa chọn giải pháp trước những hành vi công kích, bỉ bôi của anti-fan với sao Việt không có sự đồng nhất. Mỗi người có cách phản ứng khác nhau. Có người cho rằng việc giữ im lặng là cách khôn ngoan để tránh cuộc cãi vã không cần thiết, người lại không đồng tình nói cách làm này khiến anti-fan được nước lấn tới.

Sự phản ứng quá khích, văng tục, chửi thề chưa bao giờ là hành động đáng hoan nghênh. Chẳng những mẫu thuẫn không được giải quyết mà còn khiến hình ảnh trong mắt công chúng của nghệ sĩ đó bị hủy hoại.

Ở nước bạn, tại nền giải trí phát triển của Trung Quốc, Hàn Quốc, việc họ bị anti-fan công kích là chuyện thường xuyên xảy ra.

Triệu Lệ Dĩnh là ví dụ điển hình. Nữ diễn viên bị chỉ trích thậm tệ chỉ vì có cử chỉ thân thiết với đàn em Vương Nhất Bác trên sân khấu dù cả hai không hề nắm tay hay có hành vi quá trớn nào.

Không ít lần, tên diễn viên Hoa Thiên Cốt nằm trên bảng tìm kiếm mạng xã hội Weibo do anti-fan bỉ bôi Triệu Lệ Dĩnh có hành vi trái với chuẩn mực, chẳng hạn như ăn uống vô duyên trên show, nói tiếng Anh tệ…

Thấy gì từ vụ Lệ Quyên chửi antifan là thần kinh, bại não?-3
Triệu Lệ Dĩnh (trái), Dương Mịch (phải) là hai trong nhiều nghệ sĩ Cbiz hứng chịu bình luận cực đoan, tin đồn sai sự thật ảnh hưởng đến hình ảnh, cuộc sống.

Suốt thập kỷ bị chĩa mũi nhận ý kiến cực đoan, Triệu Lệ Dĩnh chưa từng “nổi đóa” viết lời lẽ thô tục.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí thời trang L'Officiel, khi nhận được câu hỏi về cách đối diện với áp lực dư luận, diễn viên im lặng một lúc rồi mỉm cười trả lời: "Ra mắt hơn mười năm rồi, nếu tôi cứ để bụng chuyện này thì bạn nói xem tôi có làm tiếp được không? Nếu không chịu đựng được thì đừng làm nữa".

Màn đối đáp của Triệu Lệ Dĩnh ngay sau đó xuất hiện trên top hot search của Weibo. Khán giả khen cô khéo léo, mạnh mẽ và là hướng đi tốt cho những nghệ sĩ nổi tiếng.

Với những hành vi bôi nhọ, xúc phạm danh dự, Triệu Lệ Dĩnh từng công khai khởi kiện anti-fan và thắng kiện với số tiền bồi thường là 150.000 NDT (hơn 530 triệu đồng).

Năm 2020, cô thắng kiện hai đối tượng tung tin thất thiệt về mình, hai người này phải công khai xin lỗi và bồi thường theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phía ngôi sao Sở Kiều Truyện đã mềm lòng bỏ qua khi anti-fan khóc lóc cầu xin, bày tỏ hoàn cảnh gia đình nghèo khó lại là trẻ vị thành niên.

Đối mặt với lời lẽ ác ý, thái độ của Dương Mịch là “cứ việc mắng chửi, tôi không quan tâm”. Diễn viên từng chia sẻ: “Tôi không phải là đồng Nhân dân tệ, mà có khả năng làm cho mọi người, ai ai đều yêu thích tôi được”.

Trên livestream của mình, Triệu Lộ Tư bị một bộ phận lớn antifan mắng nhiếc thậm tệ, spam loạt biểu tượng ghét bỏ, mỉa mai… Nữ diễn viên 9X có lời đáp trả trực tiếp: "Cả năm trời rồi các người không mệt à, đáng ra tôi cũng chẳng muốn nói đâu. Một năm rồi vẫn bám theo chỉ nói mấy cái như thế, còn sợ người ta không hiểu mình có ý gì hay sao?... Tôi không tức giận đâu. Chỉ thấy là muốn mắng thì đừng núp sau tài khoản clone nữa. Có thể mắng tôi, nhưng đừng nghĩ fan tôi dễ bị bắt nạt"…

Ở showbiz Hàn Quốc, Heechul (Super Junior) được nhận xét là người thẳng tính, không ngại đối đầu với người ghét bỏ mình. Nhiều lần, anh cho thấy động thái quyết liệt và cứng rắn với bạo lực mạng.

Nam ca sĩ từng chia sẻ ảnh chụp màn hình đoạn tin nhắn khiếm nhã đầy rẫy câu chửi thề, trù chết sớm. Heechul công khai danh tính của người này và đáp trả: “Tôi sẽ không tự giết chính mình đâu”.

Trong bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành năm 2021 nêu rõ cần tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xác đáng của công chúng, khán giả để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật, không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức.

Dù vậy, người nghệ sĩ có hành động đúng với giá trị chân thiện mỹ còn phụ thuộc vào ý thức, quan điểm của mỗi người.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/thay-gi-tu-vu-le-quyen-chui-antifan-la-than-kinh-bai-nao-post1520031.tpo?fbclid=IwAR1svd2xbMHsMPlL73dOLTzZIUOrpnseutsItRtywyjL8bubKMJt5IPSxk8

Phương Oanh Lệ Quyên Đàm Vĩnh Hưng

Tin tức mới nhất