Thầy giáo chia sẻ mức lương 5,6 triệu đồng sau gần 20 năm ra trường gây 'bão mạng'

Sau khi trừ tất cả các khoản, số lương còn lại của người giáo viên cấp 3 ở huyện Tân Kỳ là 5.678.000 đồng.

Ra trường 20 năm, lương hơn 5 triệu đồng

Chiều 29/8, thầy Nguyễn Đăng Khoa - giáo viên khoa Ngữ Văn, Trường THPT Lê Lợi (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) tiết lộ trên trang cá nhân về những dự định sau khi nhận lương tháng 8. Với lối viết hóm hỉnh, câu chuyện của thầy Khoa đang nhận được hàng nghìn lượt thích và bình luận.

Thầy giáo chia sẻ mức lương 5,6 triệu đồng sau gần 20 năm ra trường gây bão mạng-1Thầy giáo chia sẻ mức lương 5,6 triệu đồng sau gần 20 năm ra trường gây bão mạng-2
Dòng chia sẻ của thầy giáo trên mạng xã hội

Trên trang cá nhân của mình, thầy Khoa viết: "Sau gần 20 năm ra trường, đây là lần đầu tiên tôi công khai chia sẻ thông tin thu nhập của một viên chức ngành giáo dục. Không phải chê ít hay kêu ca phàn nàn gì mà do gặp được dãy số rất đẹp.

Sau khi trừ đi các khoản như phí công đoàn, quỹ tham quan, quỹ vì người nghèo, quỹ thăm hỏi và một số loại quỹ khác nữa thì còn lại con số 5.678.000 đồng.

Số tiền này tôi dự chi như sau:

- Mua săm quần áo giày dép dụng cụ dạy và học cho mình và hai con chuẩn bị cho năm học mới.

- Trả các loại dịch vụ như cước điện thoại, internet, truyền hình, gas, điện...

- Mua lương thực, thực phẩm dự trữ cho mùa mưa bão.

- Số còn lại sẽ tích lũy để thực hiện kế hoạch mua ôtô, mua nhà ở thành phố và cho con học đại học...

Tôi không dám để dành cho khoản ốm đau bệnh tật vì thời buổi thuốc thật thuốc giả lẫn lộn, lỡ có ốm thì phó mặc cho số trời vậy. 

Nhân tiện tôi xin nhờ các bạn giỏi toán tính giúp: Với thu nhập và những khoản chi đó thì khi nào tôi sẽ mua được nhà, xe và lo công việc cho con cái?".

Rất nhiều dân mạng vào comment rằng, đó chỉ là mức lương chính thôi, còn chủ yếu và tiền đi dạy thêm mới nhiều. Tuy nhiên, nhiều người cho biết, hiện nay, các con chỉ học thêm các môn chính Toán, Lý, Hoá, Anh, Văn còn các môn phụ làm gì có học sinh nào học thêm. Do đó, thu nhập của thầy cô các môn phụ thì đúng là chỉ có như vậy thôi.

Nhiều facebook hiện đang làm nhà giáo cũng vào xác nhận: “Lương tháng hợp đồng của em là 2.450.000 đồng. Hai năm trước là 1.460.000 đồng. Mọi người cho em hỏi với lương như thế bao giờ e đủ tiền để vào biên chế giáo viên với cả nuôi được bản thân đã (Em vẫn ăn bám bố mẹ và chưa dám lập gia đình)".  N.L trải lòng.

M.P cũng chia sẻ: “Lương tháng 8 của tôi là 4,2 triệu. Trong đó công đoàn và ủng hộ hai ngày lương cho người không may là 370 nghìn đồng, quỹ tham quan là 500 nghìn, thăm hỏi cá nhân đồng nghiệp là 300 nghìn, tiền xăng xe là 200 nghìn, tiền internet là 200, tiền điện 400 nghìn, nước 150.

Ăn sáng cái bánh mì, gói xôi, bát mì 30 ngày khoảng 400 nghìn đồng. Tiền học con mẫu giáo là 450 nghìn và 400 tiền ăn ở trường. Còn lại bao nhiêu tính hộ tôi với.

Nếu hai vợ chồng cùng làm giáo viên cùng bậc lương thì không biết bao giờ mới dám mua thức ăn ngon mà ăn. Đủ ăn mức sống bình dân. Nhưng hơi một tí è đầu giáo viên, rồi kêu ca chất lượng khi học sinh học không tốt.

Khi học sinh hư nhảu lầu cũng lỗi tại giáo viên. Khi giáo viên quát mắng học sinh thái độ vô lễ thì phụ huynh bao che. Lại còn nói ngược giáo viên. Thật không thể chịu nổi... Tôi nói tình trạng chung hiện nay vì giáo viên đã khổ về vật chất lại còn khổ về tinh thần”.

Nhiều cư dân mạng khác cho rằng, các thầy cô giáo cứ kêu lương thấp khi đi giảng dạy, thế nhưng, tại sao lương thấp mà vẫn cố chạy vào bằng được hoặc không chịu từ bỏ nghề để tìm việc khác lương cao hơn.

Thầy giáo làm thêm cả MC đám cưới, dạy võ

Trao đổi về điều này với chúng tôi, thầy Nguyễn Đăng Khoa thẳng thắn chia sẻ: "Đây đúng là hình ảnh và thông tin tôi đưa lên mạng.

Mục đích duy nhất của tôi chỉ là phản ánh khách quan thực tế mà giáo viên chúng tôi vẫn đang làm. Nghề chính của tôi là giáo viên dạy Ngữ văn.

Ngoài ra, tôi cũng tham gia dạy Karatedo, làm MC (dẫn chương trình) trong đám cưới". Bên cạnh đó, thầy Khoa cũng thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện như hỗ trợ chỗ ăn, ngủ, nghỉ cho thí sinh thi THPT quốc gia mấy năm gần đây.

Ông cũng tận dụng các mối quan hệ của mình để kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ, giúp đỡ trực tiếp những trường hợp khó khăn, học sinh nghèo vượt khó.

Thầy giáo xứ Nghệ cũng cho biết, lương "cứng" của mình là 6,2 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ chi phí thì còn hơn 5 triệu đồng.

Thầy giáo chia sẻ mức lương 5,6 triệu đồng sau gần 20 năm ra trường gây bão mạng-3
Hình ảnh thầy giáo làm MC đám cưới

Gia đình còn có vợ và hai cô con gái nhỏ. Dẫu biết nghề giáo viên dạy văn lương thấp nhưng thầy Khoa vẫn gắn bó từ nhiều năm nay.

Là người hoạt bát và hay hoạt động, thầy Khoa còn cùng các thầy cô mở CLB dạy Karatedo, làm MC đám cưới và bán bảo hiểm.

"CLB Karatedo của tôi và các đồng nghiệp mở tại trường có khoảng 200 học viên, mỗi tuần chỉ dạy ba buổi vào thứ 4, thứ 6 và Chủ nhật. Thành phần chủ yếu là học sinh từ 6 tuổi trở lên. Mỗi tháng các em chỉ phải đóng 50.000 đồng/người. Đây chủ yếu là tạo sân chơi cho các em học sinh.

Với mức lương giáo viên của tôi có thể là cao so với một số người. Nhưng thực sự các thầy cô giáo chúng tôi vẫn phải bươn chải trên nhiều nghề mới sống tốt được.

Về mặt bằng chung, lương giáo viên thấp. Giáo viên muốn sống được bằng nghề cũng khá chật vật bởi họ khó có thu nhập nào khác ngoài lương đi dạy ở trường.

Mơ ước xây được nhà, mua ô tô hay lo cho con cái học hành mà chỉ với mức lương giáo viên hiện tại thì e hơi khó.

Không ít giáo viên cũng phải kiếm thêm thu nhập bằng các nghề 'tay trái' như bán hàng online, bán bảo hiểm, chăn nuôi thêm ở nhà... rất vất vả.

Một khi người giáo viên đã mải bươn chải bên ngoài thì sẽ xao nhãng công việc chuyên môn. Những giáo viên trụ lại được với nghề thì cũng vô cùng chật vật.

Ví dụ, một giáo viên phấn đấu cả năm để đạt danh hiệu lao động xuất sắc thì cũng chỉ được 100.000 đồng tiền thưởng. Trong khi mức thưởng của các doanh nghiệp ở bên ngoài thì hoàn toàn ngược lại", thầy Nguyễn Đăng Khoa tâm sự.

Theo tìm hiểu, ngoài dạy võ, làm MC đám cưới, thầy Khoa cũng đi làm thêm cho một công ty bảo hiểm. Từ các nguồn thu nhập này, người thầy này đã dành ra một phần để làm công tác từ thiện tới các mảnh đời còn bất hạnh.

N.L
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/thay-giao-chia-se-muc-luong-56-trieu-dong-sau-gan-20-nam-ra-truong-gay-bao-mang-n-131970.html

giáo viên Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao