'The Boss Baby': Phim hoạt hình không chỉ dành cho trẻ nhỏ

Chẳng phải chúng ta cũng từng quay cuồng sống gấp với sự cạnh tranh khốc liệt, vô tình bỏ qua nhiều giá trị đích thực để rồi cuối cùng, cái có được sang lắm chỉ là… một toilet dát vàng?

Mới xem qua trailer hoặc poster, nhiều người sẽ nghĩ đây là một bộ phim hài thích hợp với các bé lóc nhóc. Phụ huynh chỉ là đối tượng đi kèm với mục đích giữ trẻ không nghịch phá trong rạp. Nhưng sau khi phim kết thúc, suy nghĩ ấy đã được đảo ngược.

Nhóc trùm không đơn giản là một bộ phim chọc cười dành cho con trẻ mà còn hơn thế, nó là một tác phẩm dành cho mọi đối tượng khán giả. Sau những tràng cười ngả nghiêng, sẽ trở lại những phút giây lắng động suy nghĩ về gia đình và cuộc sống.
 


"Nhóc trùm" không đơn giản là một bộ phim chọc cười giành cho con trẻ

Cuộc đối đầu giữa ông anh trẻ con và em bé cụ non

Tim Templeton, 7 tuổi, là cậu bé sinh ra trong thời “con cái làm vua” trong gia đình. Cậu bé độc chiếm tất cả, bố - mẹ - sự yêu thương – một căn nhà ấm áp có đủ sân vườn - và cảm thấy vô cùng hạnh phúc trong tam giác 3 người vững chãi nhất hành tinh.

Nhưng rồi một ngày, tam giác cân bằng bị phá vỡ bởi sự xuất hiện của một em bé. Hai tiếng “em trai” đối với Tim tựa như ác mộng, nhất là khi cậu em bé bỏng này dường như biết cách thu hút mọi tình yêu và sự quan tâm của bố mẹ. Đang từ trung tâm của vũ trụ, Tim bỗng thấy mình là thành kẻ lạc loài của xã hội. 
 

Trong lúc “hờn dỗi cả thế giới”, Tim phát hiện, cậu em trai bé bỏng còn bú bình và khóc oe oe kia thực ra là một sếp sòng trong bộ dạng một đứa con nít chưa đầy 1 tuổi, là nhóc trùm của tập đoàn Baby, được cài vào nhà Templeton với nhiệm vụ điều tra đặc biệt.

Sứ mệnh của nhóc trùm là điều tra về một siêu phẩm thú cưng – sản phẩm của công ty nơi bố mẹ Tim đang làm việc. Từ đó, hàng loạt các tình huống dở khóc dở cười xảy ra khi Tim tìm mọi cách “lột mặt nạ” của nhóc trùm, nhưng rồi lại thua trận thảm hại bởi những chiêu trò tai quái trong hình hài ngây thơ của cậu em trai cùng băng nhóm “nhân viên baby”.

Nhưng rồi đến một ngày, cả hai đều quá mệt mỏi khi phải chơi khăm nhau đã đưa ra một quyết định hợp tác đôi bên cùng có lợi: Tim giúp nhóc trùm hoàn thành nhiệm vụ điều tra và sau đó, nhóc trùm sẽ mãi mãi biến mất khỏi gia đình Templeton, trả lại vị thế độc tôn trong lòng bố mẹ cho Tim.

Khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ bất khả thi này, hai anh em đã khám phá ra những âm mưu kinh khủng đằng sau công ty thú cưng, và cũng thay đổi hoàn toàn cách nhìn về nhau.

Nhóc Trùm: Sức mạnh của thế giới tưởng tượng

Từ đầu đến cuối, phim tựa như được sinh ra từ thế giới tưởng tượng đầy sắc màu của Tim Templeton. Mỗi ngày với Tim là một phiêu lưu mạo hiểm nhưng đều kết thúc một cách ngọt ngào, trong đó, cậu thường là nhân vật chính, là trung tâm của vũ trụ, là anh hùng cứu trái đất. Dĩ nhiên, vị anh hùng này vẫn cần đến 3 câu chuyện, 2 bài hát, những cái ôm và nụ hôn tạm biệt của bố mẹ lúc đi ngủ.

Từ thế giới ảo mà rất thực đó, Tim thấy mái ấm hạnh phúc ngày nào bỗng biến thành nhà tù giam lỏng. Qua lăng kính của cậu bé, những lần đối đấu giữa một ông anh trai trẻ con và một cậu em trai lắm chiêu giống như cuộc đại chiến thế giới giữa siêu nhân với băng nhóm tội phạm.

Để rồi ngay sau đó, khi cùng đứng trên một chiến tuyến, Tim lại thấy nhóc trùm và mình giống như những tay cướp biển oai hùng cùng bên nhau lênh đênh giữa đại dương vượt qua sóng gió… Rồi này nhé, trẻ con không phải sinh ra theo cách bạn vẫn nghĩ đâu. Có hẳn tập đoàn Baby chuyên phân phối em bé đến các gia đình đấy!
 

Bối cảnh là một gia đình bình thường với những nhân vật chẳng phải siêu năng lực nhưng đã trở nên lộng lẫy, nhiều màu sắc và bất ngờ thú vị từ chính những sự tưởng tượng đó. 

Có thể, ngay cả “ông cụ non” vừa khóc oe oe đã quay sang tung tiền mua chuộc lòng người nằm trong cũi kia cũng chỉ là một phần trí tưởng tượng của Tim để giải thích cho quá trình thích nghi, chuyển dịch từ vị trí con một sang vai trò anh trai trong cuộc đời thật. 

Nhưng phim không đơn giản chỉ là thế giới của sự tưởng tượng…

Chân tình đến từ thế giới ảo

Vượt qua tất cả hư hư thực thực đó, tình cảm mà Tim dành cho nhóc trùm là thật. Sau những tràng cười sảng khoái đến từ khoảnh khắc hài hước là giây phút trầm lắng khi nhóc trùm tạm biệt thế giới có gia đình yêu thương, để trở về nhậm chức sếp lớn tại tập đoàn Baby.

Tim đã có lại được tam giác 3 người của mình, nhưng tiếc rằng, thay vì cân bằng, vững chãi như ban đầu, tam giác này lại trở nên trống trải và chống chếnh đến vô cùng. 

Đến lúc này khán giả nhận ra rằng, đây không phải là một bộ phim chỉ có hình ảnh bắt mắt, tình huống hài hước và nội dung đơn giản giống như nhiều tác phẩm dành cho con trẻ. 
 

Nhóc Trùm khiến nhiều lớp khán giả nhận ra những bài học của riêng mình. Những bậc phụ huynh sẽ thấy, có phải mình mải mê công việc mà bỏ qua những xúc cảm của con cái? Việc trở thành anh, chị lớn trong gia đình trước một thành viên bé xinh là cả một quãng thời gian khó khăn với con trẻ.

Đừng cho rằng bản thân mình bận rộn, mệt mỏi với em bé mới sinh rồi lãng quên đi nhân vật mà ta vẫn nói: “Con đã trở thành anh, chị rồi đấy. Phải người lớn lên chứ!”. 

Nếu cha mẹ không đủ quan tâm và sự tinh tế trong giai đoạn chuyển giao, thích nghi này, có thể trái tim nhạy cảm của những đứa trẻ, dù có thể vẫn còn rất bé, sẽ mang nặng sự tủi thân, lạc lõng, vô tình tạo nên những vết thương lòng chôn giấu. Nguy hiểm hơn, sẽ gián tiếp tạo nên sự ngăn cách trong tình cảm của những đứa trẻ trong gia đình.

Khái niệm mà người Việt Nam vẫn nói : “Ra rìa rồi nhé!” đã được khắc họa khá chân thực trong một bộ phim của Hollywood. Có lẽ vì, đây là tình huống mà bất cứ gia đình nào cũng có thể gặp phải. 

Không chỉ các bậc phụ huynh, các khán giả nhỏ tuổi cũng có thể có những suy nghĩ của riêng mình. Có thể các bé sẽ thấy làm anh không dễ, đâu phải trò đùa, sẽ biết yêu quý và trân trọng hơn những tình cảm thân thương, gắn bó trong gia đình.

Sự châm biếm nhẹ nhàng qua hình ảnh siêu đáng yêu của Nhóc Trùm và chiếc bô vàng

Bộ phim cũng là lời cảnh tỉnh đáng yêu và nhẹ nhàng về một xã hội bận rộn, mải mê với công việc và già cỗi đi cùng năm tháng mà không có các thế hệ nối tiếp.

Có thể loại “thú cưng không bao giờ lớn, mãi là thú cưng baby chiếm trọn tình cảm của con người” không bao giờ có trong thực tế, nhưng xã hội ngày nay không thiếu những người có cuộc sống xoay quanh công việc, vô tình quên đi những điều hết sức tự nhiên trong vũ trụ, coi em bé là phiên phức, và có thú cưng đã là quá đủ trong cuộc đời.

Dĩ nhiên, lối sống của mỗi người cần được tôn trọng, nhưng xã hội mà chỉ cần 30% số người chọn lối sống như vậy cũng đã đủ làm nên báo động đỏ giống như trong phim.

Nhóc Trùm cũng là sự châm biếm hài hước tới giới cổ cồn nước Mỹ - và có thể, là ở vô vàn những nơi khác. Đó là cuộc sống mô thức với vest, cặp táp, quay cuồng không ngừng để đạt được mục đích tối thượng: thăng chức!

Trong phim, Nhóc Trùm quyết thực hiện nhiệm vụ tối thượng đầy nguy hiểm, xét cho cùng cũng chỉ để được có một văn phòng riêng, một tầm nhìn đẹp từ chỗ ngồi, một chiếc… bô vàng”  và một bức ảnh trong tập thể những lãnh đạo xuất sắc.

Nhóc Trùm từng cho là mình không cần tình thương, không có gia đình cũng không sao cả, sinh ra vốn đã như vậy rồi. Quan trọng là phải biết phấn đấu và  trở thành sếp sòng.

Chẳng phải chúng ta cũng từng như vậy? Cũng quay cuồng sống gấp với sự cạnh tranh khốc liệt trong xã hội, vô tình bỏ qua những giá trị đích thực trong cuộc sống để rồi cuối cùng, cái có được sang lắm là… một toilet riêng sáng choang, như ước mơ về chiếc bô vàng lấp lánh của sếp sòng trong tập đoàn Baby với các lãnh đạo là các em bé không bao giờ biết lớn?

Cười phá lên vì ước mơ chiếc bô của Nhóc Trùm, nhưng có giật mình trước thái độ sống của mỗi chúng ta?

Thế nên, Nhóc Trùm không đơn giản là một bộ phim hoạt hình chọc cười dành cho con trẻ mà còn hơn thế, nó là tác phẩm dành cho mọi đối tượng khán giả. Sau những tràng cười ngả nghiêng là những phút giây suy nghĩ lắng động, những bài học giản dị , ý nghĩa về gia đình và cuộc sống.

San San
Theo Vietnammet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/the-boss-baby-phim-hoat-hinh-khong-chi-danh-cho-tre-nho-n-116492.html

nhóc trùm the boss baby phim hoạt hình

Tin tức mới nhất