The X-Factor: Dân mạng vừa ném đá, vừa ủng hộ Hồ Quỳnh Hương

- Với nhận xét của một người làm nghệ thuật chân chính, giám khảo Hồ Quỳnh Hương được nhiều người ủng hộ quan điểm của mình.

Khép lại những ồn ào ở tập 1 với phần xin lỗi khán giả của BTC trên sóng truyền hình. Tập 2 của The X-factor làm sôi sục cộng đồng mạng với phần tranh cãi “nảy lửa” giữa giám khảo Hồ Quỳnh Hương và Mr. Đàm về thí sinh Đặng Kim Cương. Với những gì Hồ Quỳnh Hương đã nhận xét một cách rất chuyên môn và từ kinh nghiệm cá nhân, cô nhận được hai luồng dư luận trái chiều về những phát biểu có phần thiếu bình tĩnh của mình trên sóng truyền hình. Một phía, cư dân mạng bênh vực và lên tiếng ủng hộ rằng quyết định của cô là hoàn toàn đúng đắn nhưng một góc độ khác, người xem lại cho rằng Hồ Quỳnh Hương nên bình tĩnh và không nên khăng khăng theo ý mình và phải tôn trọng những quan điểm của các giám khảo khác.


Màn tranh cãi nãy lửa của 2 vị giám khảo


Sau phần trình diễn ca khúc “Nỗi nhớ cao nguyên” của thí sinh 17 tuổi Đặng Kim Cương, 2 vị giám khảo Hồ Quỳnh Hương và Mr. Đàm đã có sự tranh cãi quyết liệt. Giám khảo Đàm Vĩnh Hưng cho rằng đây là một bài hát khá nặng so với tuổi của Kim Cương nhưng anh chàng vẫn thể hiện đầy tình cảm và cảm xúc, tuy nhiên nếu được huấn luyện thêm sẽ tốt hơn rất nhiều.


Chàng trai 17 tuổi Đặng Kim Cương

Mặc dù Hồ Quỳnh Hương vẫn đưa ra những lời khen dành cho chàng trai trẻ này như chất giọng đẹp, bắt mic, ấm áp, một giọng hát thiên phú nhưng theo cô thì việc lựa chọn ca khúc chiếm đến 70% sự thành công, nếu sai một chút thì cơ hội đã vuột mất. Và Hồ Quỳnh Hương khuyên giọng ca trẻ này rút khỏi cuộc thi để rèn luyện thêm về giọng hát thì nhất định sau này sẽ tỏa sáng, nhưng Mr. Đàm một mực giữ lại vì với anh ở độ tuổi 17 thì không phải ai cũng có thể làm được như chàng trai này, anh nói vui với Hồ Quỳnh Hương: “Người ta rủ nhau đi làm từ thiện chứ ít ai rủ nhau làm ác lắm ”.

Với sự tranh cãi quyết liệt của 2 vị giám khảo, ai cũng đưa ra những lí do chính đáng của mình và cuối cùng Hồ Ngọc Hà cũng đứng về phía Hồ Quỳnh Hương và muốn thí sinh nên biết ngưng lại và bung ra đúng thời điểm.“Hãy nuôi ước mơ của mình trở thành nghệ sĩ chứ không phải là bây giờ, nếu em chịu học hành đàng hoàng, năm sau The X-factor sẽ chờ em!”. Và Mr. Đàmvẫn một mực : “Nếu em ra về, anh sẽ đón em ở ngoài cửa để đón e trở thành người nổi tiếng” đã khiến tất cả vỗ tay reo hò cổ vũ”.

Đầy quyết liệt để bảo vệ quan điểm của mình, Hồ Quỳnh Hương đã bị chỉ trích vì thiếu kiềm chế trên sóng truyền hình. Cô đã viết những dòng tâm sự trên Facebook cá nhân vào sáng ngày 14/4. Trong đó, cô giải thích rằng cách hành xử của mình trên ghế nóng vừa qua chủ yếu nhằm tạo kịch tính cho chương trình, chứ chuyện cãi tay đôi không phải là tính cách bình thường của cô. "Các bạn yêu nhạc của tôi trong 10 năm qua cũng phần nào cảm nhận được nó.”


Hồ Quỳnh Hương giải thích trên Facebook cá nhân



Bên cạnh những chỉ trích về thái độ và phát ngôn lấn át các giám khảo, nhiều khán giả cũng lên tiếng bênh vực cho nữ giám khảo xinh đẹp đến từ đất mỏ này. Họ thấy được sự tâm huyết và quyết tâm bảo vệ cho thí sinh Kim Cương nhờ vào chính những trải nghiệm cá nhân của Hồ Quỳnh Hương và phân tích những gì Hồ Quỳnh Hương chia sẻ dù có phần thẳng thắn nhưng lại chính xác và rất tốt để cho một mầm non như Kim Cương có thêm thời gian mài giũa và phát triển.

Một bạn có nicknam Tí Teo chia sẻ rất chi tiết: “X-Factor tối qua có màn tranh cãi nảy lửa giữa Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Quỳnh Hương về thí sinh Đặng Kim Cương. Chị Hương cho rằng giọng ca của cậu trai 17 tuổi này còn khá non nớt, nên về rèn luyện tiếp và chờ đợi cuộc thi sau, còn Đàm thì cho rằng nên cho đi tiếp vì mới 17 tuổi mà hát được như thế thì sẽ trở thành hiện tượng, trong đó Đàm nhấn mạnh vào chữ "hiện tượng". Qua sự tranh cãi này có thể thấy sự khác nhau giữa một ca sĩ làm nghệ thuật nghiêm túc và một ca sĩ thị trường chính hiệu. Nếu ca sĩ có kiến thức bài bản như chị Hương nhìn ra được những yếu kém trong một giọng ca non nớt chưa có kĩ thuật gì và muốn thí sinh này được rèn luyện thêm trước khi tham gia cuộc thi âm nhạc (vì thời gian của một cuộc thi không đủ để người hướng dẫn rèn luyện thanh nhạc cho một người chưa biết gì về nó), thì một ca sĩ thị trường lại thích những hiện tượng ăn xổi, tức là những cái hào nhoáng trong chớp nhoáng chứ không muốn hướng đến những giá trị lâu bền. Trong mỹ học, người ta gọi đây là việc đội lốt cái đẹp, dùng những cái không đẹp để đánh lừa thị hiếu của người tiếp nhận, dẫn tới việc phản cái đẹp.”

Một bạn khác có nickname Cường Lê cũng chia sẻ: “Hồ Quỳnh Hương nhận thấy được thí sinh còn sai sót trong chuyên môn nên mới nhận xét thẳng thắn, còn những giám khảo khác thì sao, thương thí sinh à? Hay thực sự là không nhận ra được cái sai sót ấy nên mới tâng bốc kiểu và nhận xét như các giám khảo khác. Cũng như khi các bạn đi học nếu thầy cô luôn khen ngợi bạn, bạn sai thầy cô cũng không nói, cuối cùng bạn bị lưu ban, thì bạn có chịu không? Thí sinh đi thi thì chuyện sai sót chuyên môn là bình thường và người ta cần gì? Đó là những lời nhận xét, những kinh nghiệm từ giám khao để sửa chữa, và trở thành một ca sĩ thực sự, đằng này giám khảo toàn khen, người ta sai mà không biết đâu để sửa đổi...Vậy thí sinh đi thi làm gì nữa, nếu quá hoàn hảo thì làm ca sĩ luôn đi!!!”



Bên cạnh những ý kiến đồng tình, hay chỉ trích, cũng có những ý kiến ở góc độ cân bằng. Khi nhìn nhận vấn đề, khán giả có thể đồng tình với sự lựa chọn của Hồ Quỳnh Hương nhưng ở góc độ diễn đạt, cô nên tiết chế và nên khéo léo biểu đạt chính kiến của mình bằng ngôn từ cũng như cảm xúc ở trạng thái cân bằng. 

Nickname Tai Le Phu lên tiếng bênh vực: “Rắc rối lớn nhất ở trong cuộc đời không phải là ở đây, Hương là người thế nào thì chắc hẳn mọi người đã hiểu đã biết, không phải từ chương trình truyền hình này, mà từ giọng hát, từ cá tính, từ cuộc sống của Hương. Con người thật luôn biểu hiện những điều rất thật, dù đôi khi làm phật lòng người khác cũng phải nói. Không ai có thể lay chuyển được tính cách ấy vì Hương không thể nghĩ một đằng mà nói một nẻo. Cái khó của người cầm cân nẩy mực cho một chương trình truyền hình như X-Factor là điều khiển kết quả bằng ngôn từ và phải biểu đạt chính kiến của mình cho thí sinh cũng như khán giả hiểu, tranh luận trong quá trình nhận xét làm cho chương trình thêm sôi động, hào hứng lên nhiều. Một điểm cộng cho Hương và cả Hưng vì nó xảy ra như thế, đó là khoảnh khắc mà cả đời làm nghệ thuật có thể nói chỉ duy xuất hiện một lần. Tôi xin hỏi Hương: trong lòng Hương hiện giờ thế nào? Tìm nơi yên tỉnh mà trong lòng đang dao động đúng không? Hay đang xem dư luận phản ứng thế nào?.... Khỏi phải bận tâm Hương nhé, sự nghiêm túc trong công việc, sự chính chắn với nghề, sự đam mê với nghiệp và sự hướng thiện ở tâm sẽ làm cho Hương kiên định thêm cái chất của cuộc sống. Không ai hiểu mình bằng chính mình, không ai xua được tâm chân chính, không gì lay chuyển được chốn bình yên”.

Lê Phú

Tin tức mới nhất