Thêm bệnh viện có cha mẹ 'tìm con cấp cứu', bác sĩ cũng bị gọi lừa

Sau Bệnh viện Chợ Rẫy, một bệnh viện chuyên khoa nhi tại TPHCM tiếp tục bị kẻ xấu tung tin đồn con đang cấp cứu để lừa phụ huynh chuyển tiền.

Ngày 7/3, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) đã phát lên cảnh báo các phụ huynh về tình trạng lừa đảo "chuyển tiền vì con đang cấp cứu" qua điện thoại.

Theo đó, liên tục 15-16h ngày 6/3, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận các cuộc gọi từ phụ huynh có 3 con học những trường quốc tế ở TPHCM, để xác nhận thông tin có phải trẻ đang điều trị tại đây hay không.

Trường hợp đầu tiên là phụ huynh của bé tên P.. Người nhà cho biết, trước đó họ nhận được cuộc gọi từ số lạ, thông báo bé bị té cầu thang và hiện đang nằm tại Bệnh viện Nhi đồng 1 vì tụ máu não, cần mổ cấp cứu.

Nhận tin báo, cha mẹ hốt hoảng gọi cho một bác sĩ là người thân trong gia đình, đang làm việc ở bệnh viện. Lúc này qua trao đổi với khoa Cấp cứu, gia đình mới biết thông tin bé P. cấp cứu là không có thật.

Thêm bệnh viện có cha mẹ tìm con cấp cứu, bác sĩ cũng bị gọi lừa-1
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: Hoàng Lê).

Hai trường hợp còn lại là anh em sinh đôi, học cùng lớp ở một trường thuộc quận Bình Thạnh.

Sau khi gọi lừa người cha báo con đang cấp cứu nhưng không lừa chuyển tiền được, kẻ gian giả danh là nhân viên của nhà trường tiếp tục gọi điện cho mẹ bé đòi chuyển tiền, bịa chuyện cả hai cháu đang phải mổ cấp cứu.

Rất may, người mẹ đã cảnh giác nên liên hệ bác sĩ quen biết trong Bệnh viện Nhi đồng 1 và kịp thời phát hiện cuộc gọi lừa đảo.

Theo đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1, thời gian qua đã có nhiều sự việc lừa đảo với kịch bản tương tự như trên, xảy ra ở bệnh viện khác. Bệnh viện khuyến cáo, các bậc phụ huynh khi nhận được cuộc gọi lạ báo con đi cấp cứu nên liên lạc nhà trường hoặc bệnh viện qua các đường dây nóng, để kiểm định tính xác thực của thông tin.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 khẳng định, không có chuyện nơi đây yêu cầu bệnh nhân hoặc gia đình phải đóng tiền trước rồi mới cấp cứu. Bệnh viện luôn đặt tính mạng người bệnh lên trên hết.

"Người bệnh bao giờ cũng được điều trị cấp cứu trước tiên, việc đóng tiền viện phí tính sau. Trong trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện sẽ xem xét miễn hoặc giảm viện phí từ nguồn trợ giúp xã hội hoặc các quỹ từ thiện", phía bệnh viện cho biết.

Trong ngày 6/3, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã ghi biên bản tiếp nhận 8 trường hợp phụ huynh "tìm con đang cấp cứu", trong đó có 4 nạn nhân đã bị lừa chuyển tổng số tiền 320 triệu đồng vào các tài khoản lạ. Trước đó vào ngày 3/3, hai phụ huynh khác cũng mất oan 70 triệu đồng với kịch bản tương tự.

Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo đến các phụ huynh, nếu nhận cuộc gọi lạ báo con đang cấp cứu có thể liên hệ đến tổng đài bệnh viện (số điện thoại 028.3855.4137, nhấn phím 0), báo tổng đài viên kết nối đến khoa phòng điều trị để xác minh. 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/them-benh-vien-co-cha-me-tim-con-cap-cuu-gia-dinh-bac-si-cung-bi-goi-lua-20230307152017256.htm

lừa đảo

Tin tức mới nhất