Thêm hai người được tuyên bố chữa khỏi HIV

Công bố thêm trường hợp được chữa khỏi và một trường hợp tự khỏi HIV, đem lại hy vọng cho người bệnh trên toàn thế giới.

Các bác sĩ chữa trị cho một bệnh nhân nam, 66 tuổi, tại bang California (Mỹ) cho biết họ không còn phát hiện virus HIV có thể nhân bản trong cơ thể người này kể từ khi ông dừng sử dụng thuốc kháng virus (ARV) tháng 3/2021, Wall Street Journal đưa tin ngày 27/7.

Trước đó, ông đã được cấy ghép tế bào gốc chứa một đột biến gene hiếm có tác dụng ngăn HIV lây nhiễm nhằm đối phó với bệnh bạch cầu - loại bệnh mà người nhiễm HIV có nhiều nguy cơ mắc phải.

Thông tin chi tiết về ca bệnh này được các nhà khoa học công bố hôm 26/7 và sẽ được trình bày tại một hội nghị quốc tế lớn về AIDS tại Montreal, Canada, bắt đầu từ ngày 28/7.

Thêm hai người được tuyên bố chữa khỏi HIV-1Bác sĩ Jana Dickter, một trong những người chăm sóc bệnh nhân được chữa khỏi HIV tại California

Bác sĩ Jana Dickter, một trong những người chăm sóc bệnh nhân trên, cho biết ông là người già nhất - và cũng mắc HIV lâu nhất (từ 1988) - được chữa khỏi bệnh, giúp các bệnh nhân cao tuổi có thể hy vọng.

Trong khi đó, một người phụ nữ ngoài 70 tuổi tại Tây Ban Nha ghi nhận hàm lượng virus trong cơ thể bà sụt giảm, dù đã ngừng sử dụng thuốc ARV hơn 15 năm.

Kết quả nghiên cứu trong nhiều năm cho thấy bà có hai loại tế bào miễn dịch với mật độ cao, giúp kiểm soát sự nhân bản của virus. Thông tin chi tiết về ca bệnh cũng sẽ được công bố tại hội nghị ở Montreal sắp tới.

Hai trường hợp này “giúp những người sống với HIV tiếp tục hy vọng và đem lại cảm hứng cho cộng đồng khoa học”, bà Sharon Lewin, một chuyên gia hàng đầu về các nghiên cứu chữa trị HIV, nhận xét.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/them-hai-nguoi-duoc-tuyen-bo-khoi-hiv-post1339841.html

nhiễm HIV

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao