Thí sinh cần lưu ý những gì khi thi vào lớp 10 ở Hà Nội?

Thi vào lớp 10 Hà Nội được đánh giá căng thẳng, cam go như thi đại học. Dưới đây là những nội dung quan trọng vào kỳ thi vào lớp 10 mà thí sinh cần chú ý.

Đề thi trong chương trình học và chủ yếu lớp 9

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 công lập năm nay sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6 với ba môn ngữ văn, ngoại ngữ và toán.

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nội dung đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9, không bao gồm các nội dung đã được tinh giản.

Các câu hỏi trong đề thi bảo đảm các cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao.

Thí sinh bị cấm mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Thí sinh cần lưu ý những gì khi thi vào lớp 10 ở Hà Nội?-1
Chỉ còn vài ngày nữa Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra. 

Kinh nghiệm làm bài thi vào lớp 10

Đối với môn tự luận: Đọc thật kỹ đề bài và ghi nhanh ra nháp những ý tưởng và chú ý của từng câu.

Khi làm bài chọn câu dễ để làm trước nhưng thường đề thi đã thiết kế theo trình tự từ dễ đến khó nên có thể làm tuần tự cũng được.

Thí sinh cần trình bày bài thật cẩn thận, không làm tắt, không viết tắt, cần có kết luận về kết quả của từng câu.

Nên mang đồng hồ khi đi thi để phân chia thời gian cho các câu thật hợp lí, không nên tập trung thời gian quá 15 phút cho một câu.

Tình huống gặp câu hỏi quá khó, học sinh nên bóc tách làm những ý nhỏ mà mình có thể, tránh mất điểm cả câu hỏi.

Đối vơi môn trắc nghiệm: Cô giáo Phạm Thị Thúy Ngọc, giáo viên thuộc hệ thống giáo dục Hocmai có những chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ năng làm bài thi bên cạnh những kiến thức đã học để thí sinh có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Cô Thúy Ngọc lưu ý các thì sinh cần phải ghi đẩy đủ thông tin cá nhân, số báo danh và mã đề.

Khi nhận đề, các em cần đọc qua một lượt để xác định những câu dễ, câu mình có thể xử lí được trước. Sau đó tô đáp án những câu mình đã xử lí được. Cần đặc biệt lưu ý, khi tô, cần tô kín hình tròn của đáp án mình chọn để khi chấm máy dễ nhận được, không bị lỗi.

Sau đó, thí sinh mới tiến hành xử lý các câu hỏi khó hơn, cố gắng liên kết kiến thức từ những vùng lân cận của câu hỏi đó để có sự lựa chọn tốt.

Thời gian thi trắc nghiệm là 60 phút nên cần tận dụng tối đa. Những câu hỏi nào còn phân vân, tạm chọn một đáp án nào đó và đánh dấu kí hiệu phân vân ở đề để sau đó kiểm tra lại.

Mặc dù có câu hỏi mình chưa biết, cũng nên thử vận may bằng cách tô một đáp án nào đó mà mình cảm thấy tự tin nhất, không nên bỏ trống một câu nào cả.

Trường hợp sửa đáp án, học sinh cần phải tẩy sạch đáp án cũ và tô lại đáp án mới, không được để 2 đáp án trong một câu.

Thí sinh đến chậm quá 15 phút không được dự thi

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút, sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Khi vào thi, thí sinh chỉ được sử dụng giấy thi, giấy nháp do cán bộ coi thi phát trong phòng thi, vì vậy không cần thiết phải đem theo giấy nháp. Thí sinh cũng không được phép sử dụng mực màu đỏ trong bất kỳ tình huống nào, bởi việc này sẽ bị coi là đánh dấu bài thi.

Khi gọi danh sách thí sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi sẽ kiểm tra các vật dụng mà thí sinh đem vào phòng thi.

Nếu đem theo một trong số các vật dụng không có trong quy định vào phòng thi thì thí sinh sẽ bị xử lý kỷ luật ở mức đình chỉ thi, bị điểm 0 bài thi đó và không được dự thi bài thi tiếp theo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các em sẽ mất cơ hội xét tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập.

Cấm việc lợi dụng khám chữa bệnh tại chỗ để vi phạm quy chế thi

Đặc biệt điều đáng lưu ý trong kỳ thi này là nghiêm cấm việc lợi dụng khám chữa bệnh tại chỗ để vi phạm quy chế thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội nghiêm cấm nhân viên y tế phục vụ tại các điểm thi lợi dụng việc khám chữa bệnh tại chỗ để có những hành vi vi phạm quy chế thi.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn có nhiều ảnh hưởng, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ phải có mặt thường xuyên tại điểm thi trong suốt thời gian thi.

Nhiệm vụ của các nhân viên y tế do trưởng điểm thi quy định để xử lý các trường hợp thí sinh đau, ốm; hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khi trưởng điểm thi thông báo có thí sinh đau, ốm hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe trong thời gian tham dự kỳ thi, nhân viên y tế phải kịp thời điều trị hoặc đưa đi bệnh viện cấp cứu; trong trường hợp cần thiết cần có cán bộ giám sát và công an đi cùng.

Để kỳ thi diễn ra minh bạch, an toàn Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu lực lượng công an, trật tự viên không được bỏ vị trí, không được làm việc riêng trong khi làm nhiệm vụ cũng không được để bất cứ người nào không có trách nhiệm vào khu vực mình phụ trách.

Đặc biệt, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý lực lượng công an, trật tự viên ở các điểm thi không được vào phòng thi, không được trao đổi với thí sinh. Ngoài ra, lực lượng công an được cử đến hỗ trợ các điểm thi còn có nhiệm vụ áp tải, bảo vệ an toàn đề thi và bài thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu tất cả các điểm thi phổ biến đầy đủ, chính xác quy định này cho thí sinh tại buổi học tập quy chế thi diễn ra vào sáng 17/6 để thí sinh nắm rõ, thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm quy chế.

Thí sinh cần lưu ý những gì khi thi vào lớp 10 ở Hà Nội?-2

Chậm nhất đến ngày 9/7 công bố điểm thi

Trong số các bài thi nói trên, bài thi môn toán và bài thi môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài; bài thi môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút.

Ngoại ngữ thi trắc nghiệm trong 60 phút với nhiều mã đề. Thí sinh chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn, được phép chọn môn thi khác với ngoại ngữ học tại trường THCS.

Năm học 2022 – 2023, các trường THPT tuyển vào lớp 10 khoảng 104.000 học sinh, trong đó khoảng 77.000 học sinh sẽ vào trường công lập (chiếm 60%). Số còn lại sẽ vào trường tư thục (khoảng 27.000 học sinh); các trung tâm giáo dục thường xuyên (khoảng 12.900 học viên) và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (khoảng 12.100 học sinh).

Trước đó, ngày 31/5, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT công lập.

Chậm nhất ngày 9/7, Sở sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh, bàn giao phiếu báo kết quả thi cho các cơ sở giáo dục để phát cho thí sinh. Cùng ngày Sở sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển tại trường chuyên và trường THPT công lập.

Thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trong ba ngày 10-12/7 (trực tiếp hoặc trực tuyến). Các trường THPT tuyển bổ sung từ 19 đến 22/7.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/thi-sinh-can-luu-y-nhung-gi-khi-thi-vao-lop-10-o-ha-noi-a556697.html

thi vào lớp 10

Tin tức mới nhất