Thiếu niên 15 tuổi bị bạn đâm thấu bụng, cấp cứu khẩn cấp trong đêm

Bệnh nhân nhập viện trong bị mất máu cấp sau khi bị bạn dùng dao đâm xuyên từ bụng lên lồng ngực.

Chiều 22/10, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM thông tin với Vietnamnet cho biết, bệnh viện vừa cứu sống thành công một nam thiếu niên 15 tuổi nhập viện trong tình trạng mất máu cấp do vết thương thấu bụng.

Trước đó, người nhà bệnh nhân cho biết, T. có xích mích với một người bạn nên hẹn nhau ra ngoài giải quyết mâu thuẫn. Sau khi gặp nhau, T. đã bị người bạn dùng dao đâm xuyên từ bụng lên lồng ngực nên được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện địa phương.

Kết quả CT Scan ngực-bụng ghi nhận, T. bị vết thương từ mũi kiếm xương ức xuyên lên trung thất, gây tụ máu và khí trung thất dưới, tổn thương gan độ 3, máu ổ bụng lượng nhiều. Sau khi xử trí tạm thời vết thương và truyền máu, em được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2.

Thiếu niên 15 tuổi bị bạn đâm thấu bụng, cấp cứu khẩn cấp trong đêm-1

Bệnh nhận nhập viện trong tình trạng mất máu cấp

Tại đây, các bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi ổ bụng cấp cứu ngay trong đêm. Ê-kíp đã tiến hành thám sát, khâu cầm máu gan, khâu lại cơ hoành. 

Thạc sĩ - Bác sĩ Hồ Phi Duy, Trưởng ê-kíp phẫu thuật cho biết, vết thương từ bụng gây thủng gan, thủng cơ hoành vào trung thất dưới, vết thương nằm sát tim nên gây chảy máu ổ bụng nhiều.

Sau phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân dần phục hồi, dự kiến xuất viện sau 7 ngày điều trị.

Trước đó, theo VnExpress, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cũng tiếp nhận nam bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng vết thương thấu bụng, lòi ruột ra ngoài và đã được người nhà lấy chiếc bát (tô) úp lại, băng bó rồi đưa đến bệnh viện.

Thiếu niên 15 tuổi bị bạn đâm thấu bụng, cấp cứu khẩn cấp trong đêm-2

Nam thanh niên đến viện với cái bát tô úp trên bụng

Theo bác sĩ Vi Văn Thành, khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh cho biết, bệnh nhân được đưa đến viện vào đầu tháng 7, sau khi bị đâm khoảng 30 phút, tình trạng rất nguy kịch, miệng vết thương lớn 2x5 cm, máu chảy ồ ạt, nguy cơ cao tử vong. Kíp trực cấp cứu đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, huy động bác sĩ 6 chuyên khoa mổ khẩn.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện tá tràng, đại tràng bệnh nhân đều có lỗ thủng, tĩnh mạch chủ bụng rách lớn, niệu quản phải bị đứt.

Ê kíp mổ hút gần hai lít máu đỏ tươi và dịch tiêu hóa chảy tràn trong ổ bụng bệnh nhân ra ngoài, sau đó lần lượt xử trí những tổn thương, khâu nối các đoạn ruột thủng, mạch máu, niệu quản, đồng thời tạo ống thông ra da để hút dịch, nuôi ăn, truyền bù lượng máu đã mất.

Sau ba tuần chăm sóc tích cực, hiện bệnh nhân hồi phục, được xuất viện.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/thieu-nien-15-tuoi-bi-ban-dam-thau-bung-cap-cuu-khan-cap-trong-dem-n-324919.html

phẫu thuật cấp cứu đâm nhau

Tin tức mới nhất