Thiếu niên 16 tuổi bị cắt chân oan: 'Em chỉ biết khóc'

Chẩn đoán đúng nhưng thiếu chuyên môn về chấn thương chỉnh hình nên điều trị chưa đúng khiến chân của cậu bé 16 tuổi bị hoại tử phải cắt bỏ.



Ngày 22-4, ông Nguyễn Lâm Thái Thuận - giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp - cho biết đã lập hội đồng xác định nguyên nhân bệnh nhân Trần Trúc Giang, 16 tuổi, phải cắt cụt 1/3 chân sau khi được bác sĩ nẹp chân do ngã xe.
 

k15
Chân phải của em Giang đã bị tháo khớp. Ảnh nguồn: Internet.
 

Ông Thuận cho biết sau khi xem xét báo cáo, bệnh án, biên bản họp hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng và Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, mặc dù bệnh viện tuyến huyện đã tiếp nhận, chẩn đoán phù hợp tuy nhiên do là bệnh viện tuyến huyện, thiếu bác sĩ chuyên khoa chấn thương - chỉnh hình nên hạn chế về mặt chuyên môn.

Ngoài ra, theo nhận định của hội đồng chuyên môn, đây là trường hợp chấn thương nặng ở khớp lớn, có tổn thương mạch máu gây chèn ép, không thể điều trị bảo tồn được.

“Sau khi có kết luận chính thức Sở Y tế sẽ cho kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân liên quan, ai sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó”, ông Thuận khẳng định.

Liên quan đến những thông tin về thiếu niên bị cắt chân oan uổng, tối ngày 27/4, em Trần Trúc Giang (16 tuổi, ngụ ấp Cả Găng, xã Bình Phú, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, sức khỏe vẫn chưa bình phục và hàng đêm vẫn phải chịu những cơn đau nhức của bên chân bị cắt.

Ông Trần Văn Hiền, cha em Giang, cho biết ngày 11/4, trên đường chạy xe giao gas (Giang là công nhân đang làm việc cho một công ty), Giang vấp phải đường ống bơm nước kéo ngang đường và té ngã. Giang được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng để điều trị. Các bác sĩ cho Giang chụp X-quang rồi nẹp cổ chân lại, nói là không sao.

“Mấy tiếng đồng hồ sau con tui than tê, nhức chân. Tui gọi bác sĩ lên khám nhưng không bác sĩ nào lên mà kêu tui nới dây nẹp chân. Đến tối, bác sĩ lên kiểm tra chân con tui cũng nói là không sao và cho một viên thuốc uống. Tối hôm đó con tui cứ than tê, nhức cả đêm” - Ông Hiều nói.

Đến trưa 12/4, Giang được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp sau đó được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo phải cắt chân vì bệnh nhân được chẩn đoán hoại tử bàn chân phải, tắc động mạch phải, tắc động mạch khoeo phải, trật khớp gối phải.

Theo em Giang, từ hôm sự việc xảy ra, đã có nhiều nhà hảo tâm đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ nỗi đau này với em. Tuy nhiên, sâu thẳm bên trong Giang vẫn còn lo lắng cho tương lai và những vấn đề đang phải đối diện hằng ngày như cách xử lý của bệnh viện chưa thỏa đáng và vấn đề đi lại của mình.

Giang chia sẻ:

"Em đâu có nghĩ chân em lại bị cắt, giờ em còn 1 chân thôi à? Lúc em được đưa đến bệnh viện các bác sĩ nói em chỉ bị trật khớp, không có làm sao, bó nẹp vào một thời gian là khỏi.

Chỉ đến lúc chuyển em lên bệnh viện khác các bác sĩ ở đó chẩn đoán chân em đã hoại tử. Em không biết nói gì lúc đó, chỉ có khóc suốt thôi. Mọi suy nghĩ, dự định cho tương lai của em đều như đổ sập tức khắc".

Nói về trách nhiệm của bệnh viện, trước đó, anh Nguyễn Văn Hậu (chú của em Giang) cũng cho biết, bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng đã mời gia đình lên họp và 3 lần đưa ra mức giá hỗ trợ cho Giang mua chân giả.

"Gia đình chưa đồng ý với mức hỗ trợ và cách hỗ trợ như này của phía bệnh viện. Đây là việc rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả cuộc đời Giang mà bệnh viện đưa ra giá hỗ trợ cứ như mặc cả, trả giá như mua cá, mua thịt nên gia đình chưa đồng ý được", anh Hậu cho biết.
 

Theo Khoevadep


bệnh viện chợ rẫy bác sĩ tắc trách Đồng Tháp

Tin tức mới nhất