Thiếu tiền, người Venezuela phải dùng quan tài giấy

Do chi phí cao và thiếu nguồn nguyên liệu, người Venezuela phải tìm mua những loại quan tài làm từ chất liệu rẻ tiền, thậm chí là giấy các-tông.

Hai thanh niên khiêng một chiếc quan tài làm bằng các tông tại thành phố Barquisimeto hôm 9/8. Do chi phí cao và thiếu nguồn nguyên liệu, họ phải tìm tới những loại quan tài giá rẻ, thậm chí cả các tông. Ảnh: Getty

Khủng hoảng kinh tế dường như len lỏi đến mọi khía cạnh của cuộc sống ở Venezuela, thậm chí cả cái chết.

Ngoài việc vật lộn với tình trạng lạm phát và tỷ lệ giết người tăng cao cũng như tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế cơ bản trầm trọng, quốc gia Nam Mỹ này cũng phải giải quyết vấn đề khác: quan tài.

Tình hình trở nên nghiêm trọng đến mức nhiều người Venezuela vì thiếu tiền nên phải đặt người thân đã khuất trong những hộp các-tông. Quan tài làm bằng loại vật liệu bền hơn chỉ được thuê vài tiếng để sử dụng trong đám tang.

“Ở đây, sự sống rẻ hơn cái chết”, Ronald Martinez, giám đốc nhà tang lễ tới từ thành phố Maracay, nói với AFP.

Cuộc khủng hoảng trở nên nghiêm trọng đến mức nhiều gia đình buộc phải đưa người thân đi hỏa táng trong những chiếc túi.

“Tôi cảm thấy rất chán nản. Tôi không có đủ tiền để tổ chức tang lễ”, Miriam Navarro, người phải vay tiền những người hàng xóm để chôn cất anh trai, nói với AFP.

“Nếu không phải nhờ mọi người, tôi đã phải chôn anh ấy ở trong sân”, cô chia sẻ.

Nhiều người Venezuela từng thiên về sử dụng những cỗ quan tài bằng đồng thay cho chất liệu gỗ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, giá dầu lao dốc kéo theo sự sụt giảm của loại kim loại này trong sản xuất.

Lạm phát tại đất nước của những hoa hậu cũng góp phần khiến những cỗ quan tài trở nên khan hiếm.

Khủng hoảng đẩy giá của một buổi tang lễ tăng lên khoảng 600% so với cách đây hai năm, lên mức 280.000 bolivar. Con số này tương đương 425 USD theo tỷ giá hối đoái chính thức.

Tuy nhiên, theo tỷ giá tại chợ đen, mức giá cao hơn rất nhiều. Chính quyền cho rằng đất nước rơi vào tình cảnh như hiện tại là do âm mưu của Mỹ và các quốc gia theo tư bản chủ nghĩa khác.

Mức lương tối thiểu tại Venezuela là 33.000 bolivar. Tuy nhiên, giá một chiếc quan tài bằng tấm xơ ép lên tới 55.000 bolivar và giá thuê là 25.000 bolivar. Trước đây, nó chỉ có giá khoảng 720 bolivar. Hiện tại, con số đó chỉ đủ mua một ổ bánh mỳ.

“Đó là loại quan tài rẻ và không ai nói rằng nó được làm bằng gỗ hay là đồ tái sử dụng. Tôi thay đổi những thứ bên trong và đôi khi sơn lại nó”, Martinez nói.

Một giải pháp khác là "bio-urn", loại quan tài bằng bìa cứng được tạo ra từ 70% nguyên liệu tái chế. Đây là giải pháp vừa tiết kiệm, vừa thân thiện với môi trường.

Mặc dù quan tài là thứ dành cho những gia đình muốn hỏa táng - giải pháp phổ biến của những gia đình không có đủ tiền để mua chỗ chôn người chết, các công ty sản xuất quan tài bìa cứng khẳng định chúng chắc chắn hơn quan tài sợi ép và cũng có thể được sử dụng để chôn thi thể.

“Loại quan tài này dành cho hỏa táng nhưng cũng có thể sử dụng để chôn cất. Nó mang đến giải pháp cho một quốc gia đang trong cơn khủng hoảng”, nhà sản xuất Elio Angulo nói.

Ông nhấn mạnh rằng mức giá 50.000 bolivar là “kinh tế và có thể chấp nhận đối với những người Venezuela – những người không có đủ tiền để chi tiêu”.

“Ngày nay, cái chết đang tạo ra rất nhiều người nghèo”, ông nói thêm.

Theo Zing

Tin tức mới nhất