Thời tiết miền Bắc tháng 3 nhiều biến động, nắng nóng xuất hiện sớm

Thời tiết tháng 2 ghi nhận nhiều biến động khi miền Bắc có đợt rét kéo dài 7-8 ngày, trong khi Nam Bộ nắng nóng triền miên. Dự báo tháng 3, còn không khí lạnh, nhưng miền Bắc sẽ có nắng nóng ở phía Tây.

Miền Bắc vừa trải qua một đợt rét đậm hiếm gặp kéo dài 7-8 ngày và từ tháng 2 sáng tháng 3. Theo các chuyên gia khí tượng, dù đợt rét này không phải là kéo dài nhất trong nhiều năm qua ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhưng cũng là điều đặc biệt.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thống kê 10-15 năm gần đây, ít có đợt rét đậm, rét hại diện rộng nào kéo dài từ tháng 2 đến sang cả tháng 3 với nền nhiệt thấp ở đồng bằng dưới 15 độ và vùng núi dưới 13 độ như vừa qua.

Cơ quan khí tượng cũng ghi nhận, đợt rét đậm diện rộng từ ngày 24/2 đến nay, nơi thấp nhất tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là 2,2 độ (xuất hiện vào 27/2/2024).

Thời tiết miền Bắc tháng 3 nhiều biến động, nắng nóng xuất hiện sớm-1
Miền Bắc vừa trải qua đợt rét đậm kéo dài 8 ngày. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

Không chỉ miền Bắc xảy ra đợt không khí lạnh kéo dài, mà trong tháng qua, các tỉnh Nam Bộ cũng ghi nhận nhiệt độ nhiều nơi vượt giá trị lịch sử so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, khi liên tục nắng nóng diện rộng.

Cụ thể, trong tháng 2, nắng nóng xuất hiện 2 đợt trên khu vực Đông Nam Bộ vào các ngày 13-19/2 và từ 22-27/2.

Ngoài ra, trong tháng một số nơi ở Tây Bắc và Bắc Trung Bộ cũng xuất hiện nắng nóng cục bộ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 37 độ như Đồng Nai (38 độ) ngày 15/2, Tương Dương (38,2 độ) ngày 21/2.

Thời tiết miền Bắc tháng 3 nhiều biến động, nắng nóng xuất hiện sớm-2
Miền Bắc khả năng có nắng nóng trong tháng 3. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Cũng trong tháng này, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 1-2 độ; một số nơi tại Tây Bắc và khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế cao hơn trên 2 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng khu vực Lai Châu có nền nhiệt thấp hơn khoảng 0,5 độ.

Trong đó, có nơi đã ghi nhận được nhiệt độ cao nhất tuyệt đối vượt giá trị lịch sử (GTLS) đã từng quan trắc được. Cụ thể: Biên Hòa (Đồng Nai) ghi nhận mức 38 độ vào ngày 15/2/2024, vượt GTLS 37,2 độ năm 2018; Long Khánh (Đồng Nai) 37,3 độ ngày 26/2, vượt GTLS năm 2013 chỉ 36,7 độ. Cùng ngày 26/2, ở Vĩnh Long là 36 độ, vượt mức của năm 2023 với 34,9 độ,… 

Ngoài ra, theo đánh giá của cơ quan khí tượng, trong tháng 2 này, có nhiều ngày xuất hiện sương mù kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn tại các khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tháng 3 còn không khí lạnh, xuất hiện nắng nóng cục bộ ở phía Tây

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong tháng 3, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc tiếp tục ở mức cao hơn từ 0,5-1 độ, riêng một số nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn từ 1-1,5 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Đây cũng là thời kỳ tổng lượng mưa ở các khu vực trên cả nước thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 5-15mm, riêng một số nơi ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Trung Bộ thấp hơn từ 15-40mm.

Đáng lưu ý, không khí lạnh tiếp tục tác động đến thời tiết nước ta, tập trung nhiều hơn trong thời kỳ nửa đầu tháng. Trong tháng 3, khu vực phía Đông Bắc Bộ vẫn có khả năng xảy ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Thời kỳ cuối tháng, vùng áp thấp phía Tây có xu hướng mở rộng có thể gây nắng nóng cho một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực vùng núi phía Tây của Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế.

Trong tháng 3, nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở khu vực miền Đông Nam Bộ và cục bộ ở khu vực miền Tây Nam Bộ. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục có khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: sương mù, giông, lốc, sét, mưa đá. Đặc biệt, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục phổ biến ít mưa, nhiều ngày nắng nóng và khô hạn còn kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Trước mắt, trong 7 ngày tới (2-8/3), cơ quan khí tượng nhận định xu thế khí tượng trên phạm vi cả nước như sau:

Khu vực Bắc Bộ

Ngày 2-3/3 có mưa vài nơi, trời rét. Phía Đông Bắc Bộ, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái ngày 2/3 trời rét đậm, vùng núi rét hại.

Ngày 4-6/3 ít mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, ngày nắng, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ.

Ngày 7-8/3 có mưa nhỏ rải rác. Đêm và sáng trời rét.

Khu vực Trung Bộ

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế:

Ngày 2/3, phía Bắc có mưa vài nơi, phía Nam có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông, trời rét.

Từ 3-6/3, ít mưa, ngày nắng, riêng 4-6/3, vùng núi phía Tây có nắng nóng.

Từ 7-8/3: Phía Bắc có mưa rải rác, đêm và sáng trời lạnh. Phía Nam có mưa vài nơi.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận:

Ngày 2/3: Phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông; phía Nam có mưa vài nơi.

Từ 3-8/3: Đêm có mưa vài nơi, ngày nắng.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ 2-8/3: ngày nắng, có nơi có nắng nóng; riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, đêm không mưa.

Khu vực Hà Nội

Ngày 2-3/3: có mưa vài nơi, trời rét, riêng ngày 2/3, trời rét đậm.

Ngày 4-6/3: Không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Ngày 7-8/3: Có mưa nhỏ rải rác. Đêm và sáng trời rét.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/thoi-tiet-mien-bac-thang-3-nhieu-bien-dong-nang-nong-xuat-hien-som-2255054.html?fbclid=IwAR3Wj5690VzzL_A4LiA62CiDgRi82N5Gm3qpSDoo70CJF0lHnFhyYDtp8Mk

Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao