Thông tin đời tư của hàng chục nghệ sĩ Trung Quốc bị đánh cắp thế nào?

Thông tin cá nhân của sao Hoa ngữ bị đánh cắp và sử dụng trái phép. Điều này khiến họ đối mặt với tình huống nguy hiểm.

Theo Sina, trong tuần qua, dư luận Trung Quốc xôn xao trước vụ rò rỉ dữ liệu khách hàng của thương hiệu trang sức Darry Ring (gọi tắt là DR). Sự kiện khiến 12 ngôi sao thần tượng bị ảnh hưởng nặng nề.

Bảng danh sách hẹn hò

Theo Sina, từ khóa liên quan đến vụ việc của DR nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận, với hàng triệu người theo dõi và bàn luận trên mạng xã hội Weibo.

Trước khi lễ hội mua sắm 11/11 diễn ra, hệ thống của thương hiệu nhẫn đôi nổi tiếng nhất Trung Quốc đã mở giao diện tra cứu tình yêu đích thực trên website và ứng dụng mua hàng.

Thông tin đời tư của hàng chục nghệ sĩ Trung Quốc bị đánh cắp thế nào?-1

Thông tin đời tư của hàng chục nghệ sĩ Trung Quốc bị đánh cắp thế nào?-2

Thông tin đời tư của hàng chục nghệ sĩ Trung Quốc bị đánh cắp thế nào?-3Thông tin đời tư của hàng chục nghệ sĩ Trung Quốc bị đánh cắp thế nào?-4
Loạt sao trẻ Trung Quốc bị fan chỉ trích vì lén lút hẹn hò. Ảnh: Weibo, Sina.

Vụ ồn ào xuất phát từ người hâm mộ ca sĩ Hạ Chi Quang, sau đó lan sang nhiều fandom của nghệ sĩ khác. Với việc đã có sẵn số ID của thần tượng mua từ thị trường chợ đen trước đó, người hâm mộ tìm kiếm và lấy được dữ liệu khách hàng của DR, không cần thông qua bất kỳ yếu tố xác minh nào.

Để có thể sở hữu nhẫn đôi của thương hiệu này, người mua phải cung cấp số chứng minh thư của bản thân và đối phương. Mỗi ID chỉ được mua hàng duy nhất một lần trong đời. Vì vậy, việc tra cứu thông tin khách hàng rất dễ dàng.

Theo QQ, khâu bảo mật lỏng lẻo của DR khiến 20 người nổi tiếng bị lộ đời tư. Trong đó có 12 ngôi sao thần tượng được yêu thích nhất hiện nay như Yên Hủ Gia, Tống Uy Long, Châu Kỳ, Trần Tường, Hoàng Tuấn Kiệt, Nhậm Thế Hào, Trương Dật Kiệt, Tô Văn Hạo, Tào Ân Tề, Mạnh Tử Khôn, Lục Kha Nhiên. Họ vướng tin đang bí mật hẹn hò.

Riêng Lục Kha Nhiên, cô bị cho là che giấu giới tính thật bởi hãng nhẫn yêu cầu người mua phải là phái mạnh, trừ trường hợp khách hàng thuộc cộng đồng LGBTQ+.

Vụ rò rỉ dữ liệu khiến 12 nghệ sĩ nói trên bị người hâm mộ chỉ trích, quay lưng.

Nhãn hàng thờ ơ

Theo Sina, trong ngành công nghiệp thần tượng đầy khắc nghiệt như hiện nay, việc để lộ thông tin hẹn hò có thể phá hủy sự nghiệp mà nghệ sĩ mất bao công sức gây dựng khi bị xem là người "giả tạo".

Vì vậy, việc thương hiệu DR làm lộ đời tư của hàng chục nghệ sĩ được đánh giá là sự cố hy hữu, gây chấn động ngành giải trí Hoa ngữ. Ngày 11/11, Yên Hủ Gia, Tống Uy Long và Lục Kha Nhiên phủ nhận từng mua hàng của DR.

Người đại diện cho biết số chứng minh thư của ba nghệ sĩ đã bị cá nhân nào đó đánh cắp và dùng trong giao dịch mua bán để thỏa mãn nhu cầu. Trong khi 8 nhân vật còn lại vẫn giữ im lặng.

Thông tin đời tư của hàng chục nghệ sĩ Trung Quốc bị đánh cắp thế nào?-5Thông tin đời tư của hàng chục nghệ sĩ Trung Quốc bị đánh cắp thế nào?-6

Thông tin đời tư của hàng chục nghệ sĩ Trung Quốc bị đánh cắp thế nào?-7
Yên Hủ Gia, Tống Uy Long và Lục Kha Nhiên cho biết bị đánh cắp thông tin cá nhân để thực hiện các giao dịch không chính chủ.

Sau đó, người hâm mộ của Yên Hủ Gia lên tiếng thừa nhận trộm số ID của nam nghệ sĩ mua nhẫn vào năm 2018. Người này xin lỗi và hy vọng thần tượng miễn truy cứu hình sự.

Về phía DR, cách xử lý bê bối của họ bị dư luận chỉ trích. Theo QQ, 12 người nổi trong danh sách khách hàng có thật, có giả, nhưng vụ rò rỉ thông tin cho thấy lỗ hổng bảo mật dữ liệu hạn chế của DR. Tuy nhiên, thương hiệu này không đưa ra bất kỳ lời giải thích hay xin lỗi nào đến nạn nhân bị ảnh hưởng.

Trên Sina, đại diện nhãn hàng từ chối bình luận về danh sách. Họ thông báo sẽ đóng cửa trang web 3 ngày để thực hiện nâng cấp hệ thống bảo mật, đồng thời tiến hành một số thay đổi liên quan đến việc truy vấn thông tin khách hàng.

Năm 2019, hãng hàng không Air China cũng vướng vào bê bối làm lộ thông tin của hàng chục người nổi tiếng như Tỉnh Bách Nhiên, Đặng Luân, Nghê Ni, Bạch Kính Đình, Uông Tô Lang...

Thời điểm đó, Air China xin lỗi, tiến hành điều tra nội bộ. Tiếp viên hàng không gây ra vụ việc bị xử lý hành chính, đình chỉ bay nhiều tháng.

So sánh hai vụ việc, thái độ hời hợt của DR trong việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng gây bức xúc. Không ít người còn đặt nghi vấn vụ rò rỉ dữ liệu là chiêu trò PR của nhãn hàng.

Đời tư nghệ sĩ chưa được tôn trọng

Theo Tân Hoa Xã, vụ việc của DR cho thấy vấn đề bảo mật thông tin của nghệ sĩ ngày càng nan giải khi chính những thương hiệu lớn cũng không đặt nặng quyền riêng tư khách hàng lên hàng đầu.

Những năm gần đây, thông tin cá nhân của nghệ sĩ bị mua bán tràn lan được xem là hiểm họa tại showbiz Hoa ngữ. Trên các trang mạng xã hội như Weibo, Weixin, QQ... đều có thể dễ dàng tìm thấy những cá nhân công khai rao bán thông tin của sao từ số điện thoại, chuyến bay đến chứng minh thư, hộ khẩu, hóa đơn khách sạn với mức giá vài trăm NDT.

Thông tin đời tư của hàng chục nghệ sĩ Trung Quốc bị đánh cắp thế nào?-8
Vụ bê bối của Mạnh Mỹ Kỳ trở nên nghiêm trọng hơn khi thông tin giao dịch trong cuộc sống riêng bị tiết lộ. Ảnh: Sina.

Những dữ liệu này được fan cuồng thu thập để tiến hành xâm nhập đời sống thần tượng, bằng các hình thức nguy hiểm và trái pháp luật là quấy rối, đeo bám, hay thậm chí biến thành công cụ hạ bệ.

Vào thời điểm Mạnh Mỹ Kỳ vướng scandal phá hoại chuyện tình của nhà sản xuất âm nhạc Trần Lệnh Thao, cô còn được cho là có lối sống tùy tiện, ăn chơi khi hóa đơn thuê phòng khách sạn ở Mỹ của thần tượng trẻ bị tung lên mạng.

Truyền thông Trung Quốc từng nhiều lần nhấn mạnh hành vi như trên vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư, nhưng hoạt động đánh cắp và mua bán thông tin cá nhân nghệ sĩ vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo Tân Hoa Xã, trước việc bị xâm phạm quyền riêng tư, có khá ít nghệ sĩ Trung Quốc thực hiện động thái cứng rắn là khởi kiện kẻ phạm tội để bảo vệ bản thân.

Trong trường hợp vụ việc không gây ra ảnh hưởng tiêu cực lớn hay đe dọa tính mạng, phần lớn họ chỉ cảnh cáo người hâm mộ. Như Yên Hủ Gia, sau khi được minh oan, nam ca sĩ không truy cứu hành vi trộm thông tin cá nhân của fan như tuyên bố ban đầu.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thong-tin-doi-tu-cua-hang-chuc-nghe-si-trung-quoc-bi-danh-cap-the-nao-post1277081.html?fbclid=IwAR1MM9PWT9ZzqNMhoRUqiGW0ZLdIQNlatJn_IqBJ7DSs2GekkhSHP11n6Js

idol Trung

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao