Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xác minh 'kit xét nghiệm phát hiện Omicron'

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế có văn bản công khai thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin "kit xét nghiệm phát hiện Omicron". Theo các chuyên gia y tế, muốn xác định một ca mắc thuộc biến chủng gì, cần phải giải trình tự gene rất phức tạp. 

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Bộ Y tế, đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 31 ca mắc Covid-19 do biến chủng Omicron, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1), Quảng Nam (14), TP.HCM (12), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2). Những trường hợp này đều được giải trình gene để xác định chính xác mắc biến chủng Omicron. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xác minh kit xét nghiệm phát hiện Omicron-1

Bộ Y tế khuyến cáo, trong thời gian tới, nguy cơ tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc biến chủng Omicron từ người nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, nếu để Omicron lan tràn, hệ thống y tế sẽ quá tải. Tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số ca mắc, gây quá tải hệ thống y tế, con số tử vong sẽ tăng lên.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động xây dựng các kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với tình huống dịch trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo phương châm "4 tại chỗ" và có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế…

Không để xảy ra tình trạng người bệnh không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị.

Các địa phương phải tăng cường giám sát, quản lý người nhập cảnh từ nước ngoài. Lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú của những trường hợp này nhằm bảo đảm không tiếp xúc người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định.

Tăng cường giám sát tại cộng đồng để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng.

Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, thực hiện mở rộng điều tra dịch tễ, thông báo cho các địa phương liên quan để phối hợp truy vết thần tốc, lập danh sách những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện cách ly y tế kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, trả kết quả nhanh nhất.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/thu-tuong-yeu-cau-bo-y-te-xac-minh-thong-tin-kit-xet-nghiem-phat-hien-omicron-161221101115240029.htm

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất