Thực hư công dụng “bộ ba thần dược” trường sinh gây “sốt”

Thời gian gần đây, nhiều người truyền tai nhau về một “thần dược” trường sinh được chế biến từ ba loại quả là thơm (dứa), cà (cà chua), chuối.

Theo đó, sự kết hợp này giống như phương thức chữa bệnh không dùng thuốc hiệu quả, làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Chúng tôi đã tới tham vấn chuyên gia để làm rõ thực hư tác dụng của “” đang gây sốt này.

Sự kết hợp “thơm – cà – chuối”

Được bạn bè trong lớp khiêu vũ giới thiệu bộ ba “thơm – cà – chuối” có tác dụng phòng ngừa bách bệnh, làm giảm đi những triệu chứng của nhiều căn bệnh và tăng cường tuổi thọ, ông Nguyễn Hữu Hòa (60 tuổi, sống tại khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội) đã sử dụng được gần 1 tháng.

Ông cho biết: “Tôi nghe “mách nước” dùng hỗn hợp 3 loại này sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh, những loại bệnh như tăng huyết áp hay táo bón ở người già là khỏi hẳn.

Thực ra tôi nghĩ, những loại quả này dễ kiếm, rẻ tiền nên cứ dùng thử và đều đặn, không bổ cái này thì bổ cái khác, không cần phải phân vân làm gì.

Chỉ khổ một điều là mỗi người trong câu lạc bộ tôi dùng một kiểu, người nào thích ăn trái cây nào thì cho trái cây đó nhiều hơn một chút nên mình chẳng biết đằng nào mà lần.

Tôi thích ăn chuối nên mỗi ngày dùng 2 quả chuối, 1 quả cà chua, 1 quả dứa nhỏ xay thành sinh tố và uống vào buổi sáng.

Vài ngày đầu thì thấy ruột lục bục nhưng sau quen dần thấy ngon miệng hơn. Dùng được gần 1 tháng cũng thấy quen miệng, không biết bổ dưỡng như thế nào nhưng cũng thấy người nhẹ nhõm, tinh thần phấn chấn hơn”.

Cũng với suy nghĩ “không bổ chỗ này thì bổ chỗ kia”, bà Hoàng Thị Hà (55 tuổi, Hoàng Diệu, Hà Nội) cũng được bạn bè khuyên nên sử dụng bộ ba thần dược này.

Vốn dĩ ăn uống và tập thể dục đều đặn nên bà Hòa không mắc bệnh mãn tính gì nhưng lại đau dạ dày. Nghe nói uống nước ép “thơm – cà – chuối” giúp tan mỡ, làm đẹp da lại giảm tình trạng đau dạ dày nên bà cũng dùng thử.

“Phụ nữ ai chẳng thích đẹp, mình có tuổi rồi nhưng vẫn muốn giữ dáng, giữ da. Khi nghe nói bộ ba thơm, cà, chuối vừa giúp làm đẹp lại chữa được bệnh của mình, đồng thời kéo dài tuổi thọ thì tôi thích lắm, bắt tay vào sử dụng ngay.

Vì thích ăn dứa nên mỗi cốc nước ép 3 loại quả này thì tôi lại cố tăng lượng dứa nhiều lên, có hôm còn dùng 2 quả dứa, 1 quả cà chua, 1 quả chuối.

Tôi dùng đều đặn được gần 2 tháng thì có cảm giác bệnh dạ dày của mình trở nên nặng thêm, đến bệnh viện khám thì bác sĩ mắng cho vì ăn uống quá nhiều thực phẩm giàu axit.

Đến lúc này mới tá hỏa, chắc do mình uống sinh tố này mà lại cho dứa nhiều quá nên mới khổ thế này. Bây giờ mới tìm hiểu kỹ, hóa ra “thần dược” cũng phải gia giảm sao cho đúng với căn bệnh mình mắc phải…”, bà Hòa cho hay.

Để tìm hiểu thực hư tác dụng của hỗn hợp “thơm – cà – chuối”, chúng tôi đã tới tham vẫn chuyên gia Nguyễn Huy (Hội Đông y Việt Nam) – người có nhiều năm nghiên cứu về tác dụng của các loại rau, củ, quả tự nhiên.

Lương y Nguyễn Huy cho biết, chuối là nguồn cung cấp dinh dưỡng giàu kali cho cơ thể. Các thành phần trong chuối hỗ trợ bão hòa huyết áp, hạn chế mức thấp nhất nguy cơ mắc chứng bệnh tim mạch – căn bệnh phổ biến tuổi trung niên, người già.

Thành phần magie, Vitamin B1, B6 đem lại hiệu quả cao trong việc chống trầm cảm, giảm stress trong công việc.

Thơm là tập hợp những loại quả giàu chất bromelain cần thiết cho quá trình chống viêm, tiêu, sưng, giảm đau hiệu quả.

Trái thơm cung cấp thành phần giàu vitamin C, hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, ngăn cản sự phát triển của các gốc tự do, từ đó chặn đứng nguy cơ ung thư.

Đặc biệt các thành phần trong thơm rất hữu ích để ngăn chặn sự lão hóa ở làn da, làm mờ các nếp nhăn, giúp cơ thể tươi vui, sông khỏe hơn mỗi ngày.

Cà chua là loại quả giàu các lycopene, chất này giúp cân bằng các gốc tự do. Không chỉ cung cấp dưỡng chất, bổ sung chất sắt cho cơ thể, giảm thiểu nguy cơ thiếu máu mà hợp chất trong cà chua còn đem lại hiệu quả cao trong việc chống mệt mỏi, suy nhược tinh thần.

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh dưỡng chất lycopene trong cà chua đem lại khả năng ngăn ngừa ung thư cao gấp hai lần so với bình thường.

“Ba loại quả tưởng như rất đỗi bình thường nhưng đem lại hiệu quả chữa các bệnh hết sức hiệu quả. Bộ ba loại quả này đã trở thành khắc tinh của bệnh về tiêu hóa, bệnh về huyết áp, tim mạch, giúp giảm mỡ thừa, phòng chống béo phì và những nguy cơ bệnh tật kéo theo.

Bộ ba trái cây này còn giúp làn da, giảm nếp nhăn, nâng cao sức đề kháng cơ thể. Nếu có một loại thần dược nào giúp trường sinh thì hỗn hợp “thơm – cà - chuối” xứng đáng được xem là một trong số đó.

Nếu biết kết hợp và sử dụng đúng cách, bộ ba loại quả này có thể trở thành loại sinh tố trường sinh khó có loại quả nào có thể sánh kịp.

Tuy nhiên, rất nhiều người không tìm hiểu kỹ đã bắt tay vào sử dụng ngay có thể khiến bệnh tình của mình thêm nặng”, ông Huy cho hay.

Không thể tùy tiện sử dụng “thần dược”

Theo ông Huy, khoa học đã chứng minh hệ tiêu hóa của con người sẽ dễ dàng hấp thụ nguồn dinh dưỡng quen thuộc hằng ngày hơn thay vì những thực phẩm lạ từ nhiều vùng đất khác nhau.

Bởi vậy, “thơm – cà - chuối” là những trái cây của miền nhiệt đới nên không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Thực tế cũng như khoa học hiện đại đã chứng minh về công dụng của những loại thực phẩm rẻ tiền này. Cả ba loại quả đều xếp nhóm đầu trong các loại quả bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, được nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế khuyên dùng.

Cuộc sống hiện đại với những đồ ăn nhanh, sự vận động thể chất kém đi, những hóa chất là nguyên nhân thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Tỷ lệ người mắc bệnh béo phì tăng lên, đặc biệt ở độ tuổi trung niên chính là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh cho cơ thể.

Bệnh tật, sự suy giảm các cơ quan trong cơ thể khiến chất lượng cuộc sống của con người suy giảm, tuổi thọ vì thế cũng giảm đi.

Bởi vậy, bộ ba “thơm - cà - chuối” chính là một loại dược liệu trường sinh giúp đánh tan mỡ thừa, làm chậm quá trình lão hóa, nâng cao nguyên khí cho cơ thể.

Bộ ba trái cây này chính là cách phòng bệnh hiệu quả cao, không kém gì so với những vị thuốc Đông y.

“Chúng ta tưởng tượng cơ thể con người như một hệ thống các ống dẫn nối liền với nhau, các ống lớn bao gồm ruột già, ruột non, khí quả, động, tĩnh mạch…

Khi cơ thể con người lão hóa theo thời gian cũng giống như những chiếc ống này trở nên cũ kỹ, bám bẩn gây ra tắc nghẽn, khi tắc nghẽn thì hệ thống không thể hoạt động bình thường, lục phủ ngũ tạng kém đi kéo theo đó là một loạt các căn bệnh.

Bộ ba loại trái cây này là sự kết hợp hoàn hảo nhằm làm trơn tru hệ thống ống dẫn.

Nếu như chất axit trong thơm và cà chua có tác dụng thông tắc thì chuối luộc chứa kiềm sẽ giúp giảm đi những tác dụng phụ gây ra của axit trong hai loại trái cây kia”, lương y Huy cho biết.

Theo lương y Nguyễn Huy, thông thường, nếu một người không có bệnh tật và sử dụng bộ ba “thơm - cà - chuối” với mục đích phòng bệnh, dưỡng sinh thì chỉ cần  lấy chuối sứ bỏ vỏ, thái lát rồi đem luộc với một chút muối.

Trái thơm bỏ vỏ, thái nhỏ, cà chua thái nhỏ rồi cho tất cả vào máy xay sinh tố, thêm một chút nước xay nhuyễn. Tùy vào sở thích của mỗi người mà có thể sử dụng luôn hoặc để lạnh.

Uống một ly vào buổi sáng sẽ giúp phòng cách bệnh về tiểu đường, huyết áp, tim mạch, gout, béo phì,… thậm chí là nhiều bệnh nan y.

Tuy nhiên, đối với những người mắc những bệnh khác nhau thì phải sử dụng sao cho  phù hợp để tránh tình trạng “thần dược” này làm bệnh thêm nặng.  

Ví như người bị bệnh dạ dày dù có thích cà chua hay dứa đến đâu cũng không thể cho quá nhiều vào sinh tố này vì chất axit của hai loại quả này có thể làm bệnh nặng thêm.

Người bị bệnh dạ dày cần giảm lượng dứa và cà chua, tăng lượng chuối luộc. Những người bị tiêu chảy, đi kiết mà dùng quá nhiều chuối chín sẽ khiến bệnh tình thêm nặng, cần chuối xanh, chuối ương luộc ăn cả vỏ mới giúp phân chặt lại.

Ngược lại với người bị táo bón thì sử dụng chuối chín rục, tăng lượng cà chua và lượng thơm.

Người muốn phòng bệnh tai biến, sỏi thận, huyết áp, nói chung là các bệnh do béo phì, tăng cholesterol thì tăng lượng thơm, cà chua bởi chất axit trong loại quả này giúp đào thải chất độc, giảm cholesterol xấu giúp phòng bệnh.

Lương y Nguyễn Huy nhấn mạnh, khi áp dụng một phương pháp nào cần tìm hiểu và nắm rõ đặc tính của từng thành phần trong bài thuốc để có những nguyên tắc dùng riêng cho từng người.

“Thần dược” nếu không được tìm hiểu kỹ, tự ý sử dụng đại trà có thể khiến nhiều căn bệnh trở nên nặng thêm.

Theo Giadinh.net


Tin tức mới nhất