Thực hư 'trứng nướng Thái Lan' làm từ cao su

Những quả "trứng nướng theo kiểu Thái Lan" không thấy lòng đỏ, khi bổ đôi quả trứng thấy ruột đặc như cao su.

Chập choạng tối hàng ngày, trên đường Cầu Giấy, Nguyễn Khánh Toàn… (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) xuất hiện một số hàng trứng nướng kiểu Thái Lan, bày bán trên vỉa hè, khiến nhiều người đi đường tò mò, dừng xe ăn thử. Loại trứng này có giá 6.000 - 7.000 đồng/quả, và thu hút phần đông học sinh, sinh viên.

Để tìm hiểu hư thực, PV trong vai người tiêu dùng trứng nướng kiểu Thái Lan tại một quán vỉa hè ven đường Cầu Giấy. Vừa dựng xe, bà chủ bán trứng gà nướng đon đả, các cháu ăn bao nhiêu quả để cô nướng luôn cho. Chỉ sau khoảng 10 phút, đĩa trứng nướng nóng bốc hơi cùng đầy đủ gia vị, rau răm, nước chấm… có ngay trước mặt thực khách.

Điều lạ kỳ là khi PV bỏ hết vỏ đi, bẻ đôi quả trứng ra thì không thấy có 2 thành phần lòng trắng và lòng đỏ như bình thường. Bên trong vỏ trứng sau khi nướng có màu trắng đục, săn, lại co giãn như cao su. Ăn vào có vị rất lạ vì mùi vị đặc trưng của trứng gà hoàn toàn biến mất.


Món trứng nướng kiểu Thái Lan được bán khá nhiều tại vỉa hè.

Lạ lẫm với món ăn mới này, chúng tôi hỏi chủ quán: "Sao trứng không có lòng đỏ?". Cô chủ quán trấn an: “Trứng nướng theo công nghệ Thái Lan và đã được chế biến đầy đủ gia vị. Trứng này bây giờ bán phổ biến mà, ngon lắm". “Sở dĩ trứng không có lòng đỏ và trắng là do quy trình chế biến phải đục một lỗ nhỏ trên vỏ, rồi bơm gia vị, mật ong… vào lắc đều, cho lòng trắng và lòng đỏ tan ra, hòa vào nhau. Quá trình này khiến trứng hầu như không còn lòng trắng và đỏ khi nướng chín. Chính khác như vậy, mới gọi là trứng nướng kiểu Thái Lan”, cô chủ quán giải thích thêm.

PV thắc mắc quy trình làm trứng theo kiểu Thái Lan này như thế nào? Chủ quán cho biết phải qua nhiều công đoạn. Người ta bơm gia vị để khử mùi tanh, sau đó chế biến gia vị các loại để cho vào trứng. Ngoài những gia vị bình thường, còn có loại gia vị đặc biệt có tên "linh hương" tạo vẻ ngon khác thường của trứng. Trứng ngon hay dở tùy thuộc vào công thức pha chế và bí quyết riêng của từng người.


Trứng khi bẻ đôi ra không có lòng đỏ,
 nhiều người nghi ngờ làm bằng cao su.

Để tìm hiểu thêm, chúng tôi vào một quán bán trứng nướng Thái Lan khác trên đường Nguyễn Khánh Toàn. Chủ quán tên là L. cũng cho biết quan trọng là công nghệ chế biến, cách nướng để có trứng ngon hay không. Loại trứng nướng kiểu Thái Lan chủ yếu là trứng gà công nghiệp. “Lúc đầu, nhiều người còn bất ngờ bởi trứng không có lòng đỏ cũng có lòng trắng, nhiều người ăn xong đoán già đoán non là trứng này làm bằng cao su”, bà L. cho biết.

Bạn Trung, một sinh viên hay ăn trứng nướng kiểu này, cho  biết: "Nhiều người kháo món này rất ngon nên mấy đứa ghé qua ăn thử. Ban đầu, thấy sợ sợ vì trứng không có lòng đỏ, nhưng sau khi ăn thấy rất lạ miệng, bùi và ngon... Sau đó em còn đi ăn vài lần nữa nhưng chẳng thấy sao cả". Hiện mỗi ngày quán của bà L. tiêu thụ từ 400 - 500 quả, thậm chí có người đi làm qua còn mua cả chục quả một lúc về ăn, mặc dù trứng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và công nghệ chế biến có đảm bảo vệ sinh không còn đang là dấu hỏi.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết thời gian qua đã kiểm tra loại trứng này nhưng không phát hiện lạm dụng phẩm mầu, các chất không được phép sử dụng… Tuy nhiên, nhiều chủ quán kinh doanh không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của trứng. Ông Cường khuyến cáo, người tiêu dùng nên dùng thức ăn trứng gà rõ nguồn gốc, rõ địa chỉ. Nếu người tiêu dùng ăn phải trứng chưa chín hẳn thì sẽ gây rối loạn đường tiêu hóa, tiêu chảy... Chưa kể, trứng nướng kiểu Thái Lan bán ở vỉa hè không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận kiểm dịch, thì nguy cơ nhiễm dịch cúm gia cầm sẽ rất cao.
 
Chuyên gia khuyến cáo

Trao đổi với PV, Tiến sỹ Phan Thanh Tâm (Viện Sinh học và Công nghệ Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho hay: “Người làm trứng gà nướng theo kiểu Thái Lan cho gia vị hoặc phụ gia vào bên trong quả trứng, nhưng không biết đó là loại gia vị hay phụ gia gì, không nắm được nên có thể dẫn đến nguy hiểm. Cũng không biết được ngoài gia vị họ có cho thêm chất bảo quản gì để kéo dài thời gian bảo quản hay không”.

Cũng theo tiến sỹ Thanh Tâm, trứng tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, nên khi thu hoạch có thể nhiễm vi khuẩn salmonela (loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc, thương hàn, tiêu chảy). Khi làm hàng loạt với số lượng lớn như thế nếu không có ý thức thì rất dễ nhiễm khuẩn này vào trong quả trứng.

Tiến sỹ Tâm nhấn mạnh: “Trong quá trình nướng, nhiệt độ cao có thể phân hủy được vi sinh vật bên trong. Tuy nhiên, chất lượng nướng như thế nào. Có những phụ gia cho vào có khi không bị phân hủy dưới nhiệt độ cao. Với trứng gà nướng Thái Lan, ở góc độ là nhà thực phẩm không dám sử dụng, vì không biết họ thêm cái gì vào trong quả trứng”.

Theo VTC News

Tin tức mới nhất