Thương lắm khúc ruột miền Trung

Trên mạng xã hội đang tràn ngập những chia sẻ và bình luận hướng về miền Trung ruột thịt.

"Ngẫm về khúc ruột Miền Trung
Vùng đất kỳ lạ của cùng quê hương
Dân tình sống thật dễ thương
Tài ba cũng lắm, tai ương cũng nhiều"

(Trích Khúc ruột Miền Trung - Mặc Giang)

 

Bao đời nay, hết năm này qua năm khác, mảnh đất này vẫn luôn phải hứng chịu sự nổi giận của mẹ thiên nhiên. Bão chồng lên bão, lũ chồng lên lũ, bão lũ cứ thế mà nhấn chìm, cuốn trôi bao chắt chiu, giành dụm của con người nơi đây.

Đại hồng thủy
 

Mưa lớn trong vài ngày gần đầy khiến lũ lên nhanh gây ngập lụt nặng tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tính đến 13h ngày hôm nay 15/10, mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống với lượng mưa đo được phổ biến từ 250 - 600mm; có lúc lên tới hơn 700mm. Theo lãnh đạo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, đây là trận mưa chưa từng có trong lịch sử Quảng Bình.

Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình bị chia cắt vì nước lũ. Ảnh: Văn Được.


Trận đại hồng thủy đã nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà trong biển nước, hơn 20 người chết và mất tích. Nước mênh mang chia cắt nhiều con đường, tuyến đường sắt Bắc Nam phải dừng hoạt động. Người và vật tìm mọi cách để tránh lụt.

 

Nước lũ nhấn chìm cả căn nhà, chạm đến nóc

 

Người dân phải lánh lũ trên mái ở Quảng Trạch (Ảnh: Văn Bình)

 

Tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt vì mưa lũ

Nước mênh mang tại thôn Phong Nha, huyện Bố Trạch

Trước tình hình mưa lũ, thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm chi người dân miền Trung, đặc biệt ưu tiên cho những người chưa kịp sơ tán tại các khu vực ngập sâu trong nước.


Mạng xã hội, nơi ấm áp tình đồng bào

Mặc dù mưa lũ đang tạm thời chia cắt hai miền, nhưng đồng bào ở mọi nơi vẫn hướng về miền Trung. Trong những thời điểm như thế này, mạng xã hội chính là nơi thể hiện tình gắn kết đồng bào. Trên nhiều diễn đàn, cộng đồng mạng không ngừng chia sẻ những hình ảnh thương tâm về cảnh người dân miền Trung đang chống chọi với cơn lũ lớn nhất trong lịch sử. Người dân khắp nơi thông qua mạng xã hội đều hướng về miền Trung, bày tỏ niềm thương cảm và cổ vũ đồng bào miền Trung vượt qua được cơn đại hồng thủy.

Người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) chạy lũ trong đêm (Ảnh: facebook)


Hai chú chó vô vọng nhìn dòng nước mênh mang (Ảnh: facebook)

 

Đây là cách người dân huyện Tuyên Hóa cứu gia súc trong tình hình ngập lụt nghiêm trọng. Hình ảnh này được lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người không khỏi xót xa, lo lắng. (Ảnh: facebook)

Hình ảnh chú bò đang ngoi trên mặt nước lũ này được nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ trên facebook đã trở thành biểu tượng cho sự khắc nghiệt của cơn đại hồng thủy. Nhà văn viết "Tôi ứa nước mắt với bức ảnh này. Lũ ngập. Con bò cày, tài sản làm nên cơ nghiệp nhà nông đang bị nước lũ đe dọa. Chủ nhà dùng dây cố kéo đầu con bò cao lên mực nước. Ôi đôi mắt của nó, bàng hoàng, vô vọng, liệu có vượt qua lũ không em.
 
Chỉ sau vài giờ đăng tải, bức ảnh đã nhanh chóng nhận được gần chục nghìn like trên một diễn đàn mạng xã hội lớn nhất Việt Nam. Những lời an ủi, động viên liên tiếp được người dùng mạng chia sẻ dưới bức ảnh.
 


Con bò cày, tài sản làm nên cơ nghiệp nhà nông đang bị nước lũ đe dọa.( Ảnh Internet)

Không chỉ lo cho thân mình, những người dân nơi đây còn phải lo cho bò lánh nạn.
(Ảnh: Otofun)

 

Hiện trên mạng xã hội, cộng đồng mạng Việt Nam vẫn đang tiếp tục cập nhật tin tức, hình ảnh về bão lụt ở miền Trung. Dù cho chỉ là những lời bình luận được gửi trên mạng xã hội, nhưng hẳn những người dân miền Trung sẽ ấm lòng biết bao khi biết được đồng bào ở mọi nơi trên khắp đất nước đang hướng về họ, sát cánh bên họ trong cuộc chiến chống lại thiên tai.

Mạnh mẽ lên, miền Trung ơi! Mọi người vẫn đang hướng về Miền trung thân thương!

Boho

Theo Vietnamnet

 


 


miền Trung mưa lũ lũ lụt quảng bình thiên tai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao