“Tiền mất, tật mang” vì tin huyết lình là "Thần dược phòng the"

Thời gian gần đây, dư luận TP. HCM truyền miệng nhau về một loại “biệt dược phòng the” có tên là huyết lình.

Thời gian gần đây, dư luận TP. HCM truyền miệng nhau về một loại “biệt dược phòng the” có tên là huyết lình. Theo đó, huyết lình là máu của khỉ cái chảy ra khi sinh đẻ. Loại biệt dược này có thể giúp các quý ông cả thiện được chuyện chăn gối, giúp quý bà “hồi xuân”. Dù chưa rõ thực hư công dụng, nhiều người vẫn chấp nhận bỏ bạc triệu để săn biệt dược...
 
Một cửa hàng thuốc Đông Y rao bán huyết lình với giá hàng chục triệu đồng/lạng
 

“Thần dược” giá trên trời
 
Cầm trên tay một chai nhựa nhỏ, bên trong có chứa loại hợp chất đen sì được ngâm chung với rượu, chị Tâm (tiểu thương bán mỹ phẩm ở chợ Bình Tây, TP. HCM - PV) nói với phóng viên: “Từ xưa, ông bà mình đã nói huyết lình có nhiều tác dụng rồi. Cánh chị em phụ nữ mình mà dùng vào thì da dẻ hồng hào như con gái còn xuân xanh. Các ông bị “yếu” mà dùng vào thì đảm bảo có công hiệu ngay. Tôi vừa đặt đứa em ở tận Quảng Bình mua gửi vào, chứ dạo này Sài Gòn không dễ kiếm được thứ “thần dược” này”.
 
Cận cảnh một chai rượu ngâm huyết lình
 
Khi chúng tôi hỏi về cơn sốt “săn” huyết lình, chị Tâm giải thích: “Năm rắn thì mình uống rượu rắn, năm khỉ thì mình dùng huyết lình khỉ… Năm nào dùng con đó mới công hiệu chứ đâu phải muốn dùng khi nào là dùng. Nhưng huyết lình thì mới đúng là “biệt dược phòng the” công hiệu vô cùng”. Nghe chị Tâm nói đến đây, chị Nguyễn Kim Hồng (ngụ quận 5) vội vàng cắt lời và cho biết: “Không cần phải gửi xa xôi tận Quảng Bình. Hiện tại, TP. HCM cũng có rất nhiều điểm bán huyết lình, tuy nhiên giá cả hơi đắt hơn một chút. Nếu ai có nhu cầu mua hàng thì tôi sẽ giới thiệu cho một địa điểm bán huyết lình đảm bảo chất lượng”.

Theo lời chỉ dẫn của chị Hồng, chúng tôi tìm đến một cửa hàng bán thuốc đông y trên đường H.T.L.O (quận 5, TP.HCM). Khi chúng tôi vừa đặt vấn đề mua huyết lình, người thanh niên tên Hải (khoảng 30 tuổi) lập tức mang ra hai miếng cao nhỏ, màu đen sì. Hải cho hay: “Ở đây tụi em chỉ còn có 2 lạng thôi, nếu anh muốn mua nhiều thì phải đặt trước nửa tháng để em cho người chuẩn bị. Tuy nhiên, mua nhiều thì phải đặt cọc tiền”. Khi chúng tôi hỏi huyết lình đang “sốt, tại sao chủ tiệm không lấy nhiều hàng về để bán (?) thì Hải cho hay: “Huyết lình là máu của khỉ cái chảy ra khi sinh đẻ. Mùa sinh sản của khỉ thường vào giữa thời gian từ tháng 5 - 7 Dương lịch, nên các thợ săn huyết lình phải chọn đúng mùa để đi săn. Đặc tính của khỉ thường chui vào các mỏm đá có khe nứt để đẻ và chúng chùi máu tiết ra từ tử cung lên mặt đá. Chính vì vậy, săn lùng huyết lình khá vất vả và khó kiếm nên phải đặt hàng trước cho các thợ săn với giá cao”.

Để thuyết phục chúng tôi, thanh niên tên Hải còn giới thiệu hàng loạt công dụng “trên trời” của huyết lình như, đối với đàn ông uống thì có khả năng bổ thận tráng dương, phụ nữ trung niên uống vào thì trẻ như con gái đôi mươi... Hải cũng tận tình hướng dẫn khách hàng sử dụng loại “thần dược” này, nào ngâm rượu, pha nước nóng đến bỏ trực tiếp vào cháo. Tuy nhiên, để mua được “biệt dược phòng the” này thì khách phải chấp nhận bỏ ra một số tiền khá lớn. Theo đó, giá một lạng huyết lình dao động từ 10 – 15 triệu đồng tùy theo mùa.

Coi chừng “tiền mất, tật mang”

Choáng ngợp trước những lời quảng cáo “có cánh” về công dụng của huyết lình, không ít người sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng sở hữu. Chưa hết, nhiều người thậm chí còn bỏ thời gian, tiền bạc tìm về nhiều vùng núi hẻo lánh để săn lùng. Vừa cầm trên tay một miếng huyết lình đen sì, chị Trần Thị Hoa (45 tuổi, ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) khoe: “Cái này tôi phải đi đến tận Nam Cát Tiên mua đấy, trông đơn giản thế thôi chứ miếng này giá gần trăm triệu đồng mà phải đặt mua trước cả tháng mới có rồi đến tận nơi lấy. Bây giờ, mặt hàng này quý hiếm lắm”.

Tiền mất là điều không phải bàn cãi. Nhưng đa phần những người từng sử dụng huyết lình cũng chẳng xác tín được công dụng phòng the của thứ “biệt dược” này. Thậm chí trên một số diễn đàn, nhiều quý ông sử dụng huyết lình đã đăng tin cảnh báo người khác không nên chi tiền mù quáng... như mình. Bởi thực chất, sau một thời gian dài sử dụng thứ “biệt dược phòng the” huyết lình, họ chẳng hề thấy năng lực gối chăn được cải thiện.

Đem chuyện về cơn sốt săn “biệt dược phòng the” huyết lình trao đổi, chúng tôi được lương y Nguyễn Văn Bé (Hội Đông y TP.HCM) cho biết: “Xưa nay, nhiều người vẫn đồn đại khá nhiều về tác dụng của huyết lình. Tuy nhiên trong hai cuốn “Từ điển cây thuốc Việt Nam” và cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” đều không nhắc gì đến tác dụng chữa ung thư, yếu sinh lý, vô sinh… của huyết lình. Điều này cho thấy các tác dụng trên của vị thuốc huyết lình đã bị người ta thổi phồng, đơm đặt thái quá”.

Cũng theo lương y Bé, không ít bệnh nhân của ông đã “ngậm trái đắng” khi lạm dụng dụng huyết lình để cải thiện khả năng giường chiếu. Ông Bé cho biết, cách đây không lâu, ông từng chứng kiến trường hợp bệnh nhân L.T.T.H ( 29 tuổi, quê Tiền Giang) bị dị ứng huyết lình. Theo lương y Bé, khi tiếp nhận thì chị H. đã trong tình trạng phát ban khắp người, sốt cao, bọng nước dày, tổn thương niêm mạc, loét miệng, loét hậu môn và vùng sinh dục. Chia sẻ với lương y Bé, chị H. cho hay, sau khi sinh con, không chỉ xuống cấp về nhan sắc, chị H. còn mắc chứng lãnh cảm, không có hứng thú gần gũi chồng. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình cảm của hai vợ chồng. Sau đó, chị H. nghe mấy chị em trong cơ quan làm việc có tới huyết lình, và khẳng định tất cả những “khúc mắc” của chị sẽ được giải quyết khi uống loại “biệt dược” này. Ngay sau đó, chị H. đặt mua hai lạng huyết lình với giá 15 triệu đồng về dùng thử. Mỗi ngày chị H. uống hai lần, mỗi lần một chén nhỏ. Dùng được một tuần thì chị T. cảm thấy ngứa da, rồi nổi mẩn đỏ. “Khi bệnh nhân đến chỗ tôi thì bệnh đã trở nên khá nặng nên tôi khuyên người nhà đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Rất may mắn là lần đó, bệnh nhân được cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm tính mạng và có di chứng gì về sau.

Ngoài chuyện lạm dụng huyết lình có thể bị những biến chứng không lường về sức khỏe thì hiện nay, nhiều gian thương còn làm huyết lình giả để lừa bán cho người dân. Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thanh Hiền (32 tuổi, ngụ quận Bình Tân) thì cách đây không lâu, chị đi thăm người bà con ở Phan Thiết. Khi vừa xuống Bến xe Phan Thiết thì có một người đàn ông rao bán 1 lạng huyết lình với giá “siêu rẻ” là 600 nghìn đồng. Tưởng món hời, chị Hiền mua về cho gia đình dùng và biếu một số người quen. Tuy nhiên, khi về đưa cho một người bà con kiểm tra thì chị mới biết mình bị lừa.
Chị Hiền chia sẻ: “Hôm đó, khi mang huyết lình về đưa cho một người anh bà con xem thì anh ấy cam đoan đó không phải là huyết lình thật. Thấy cũng nghi nghi nên tôi dùng dao bổ đôi miềng cao ra để kiểm tra thì phát hiện bên trong có một số sợi lông nhỏ giống y như lông mèo. Qua tìm hiểu tôi mới được biết hiện nay người ta thường lấy mèo để nấu cao sau đó bỏ vào một số tạp chất và cho đó là huyết lình khiến không ít người bị lừa. Nếu mình mua lầm về ngâm rượu uống vào thì không biết sẽ nguy hại thế nào nữa”.

Theo Gia đình & Xã hội

Tin tức mới nhất