Tiêu hủy 15 con chó ở Cà Mau: 'Áp lực chống dịch, tiêu hủy công khai'

"Phòng, chống dịch phải đi trước, trên một bước, lo cho tính mạng con người là đầu tiên", Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời nói.

Liên quan đến vụ việc tiêu hủy 15 con chó ở Cà Mau, chiều 10/10, trả lời VietNamNet, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, đã làm việc xong với UBND xã Khánh Hưng về "vụ đàn chó 15 con bị tiêu hủy”.

Lãnh đạo UBND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) cho biết, theo báo cáo của UBND xã Khánh Hưng, lúc 22h30 ngày 8/10, Trung tâm chỉ huy xã Khánh Hưng tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch đưa vào khu cách ly tập trung ở xã Khánh Hưng, trong đó có đôi vợ chồng mang theo 15 con chó và 1 con mèo.

Trong nhóm có một người tên Duy Khanh về quê vợ ở xã Khánh Hưng. Ngoài ra, còn có vợ chồng người tên Hùng, là bạn của ông Khanh. Vợ chồng ông Hùng không phải người quê Cà Mau.

Tiêu hủy 15 con chó ở Cà Mau: Áp lực chống dịch, tiêu hủy công khai-1
Hình ảnh đàn chó được chở bằng xe máy về Cà Mau. Ảnh: MXH

Ban điều hành tiến hành test đối với 7 người trong nhóm trên. Trong quá trình lấy mẫu thì chó, mèo chạy trong khu cách ly, những người trong khu cách ly phản ứng do ảnh hưởng vệ sinh, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngay sau đó, Ban điều hành khu cách ly yêu cầu người nào nuôi chó, mèo tự nhốt lại một điểm để quản lý, không làm ảnh hưởng những người xung quanh.

Qua sàng lọc, test nhanh trong nhóm nói trên có 4 người dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, kết quả PCR thì cả 5 người đều dương tính.

Mặc dù không có chứng cứ khoa học động vật lây lan dịch cho con người, nhưng khi biết chủ nhân của đàn chó dương tính với Covid-19, người trong khu cách ly rất sợ bị lây nhiễm. 

“Do các chủ nhân của đàn chó đã dương tính nCoV nên người trong khu cách ly rất sợ, phản ánh với cán bộ y tế. Trước tình hình chó mèo như thế nên bộ khung (người quản lý trong khu cách ly) sợ lây lan dịch bệnh nên tiến hành tiêu hủy", ông Công nói.

Tiêu hủy 15 con chó ở Cà Mau: Áp lực chống dịch, tiêu hủy công khai-2
Cơ quan chức năng huyện Trần Văn Thời họp rà soát thông tin vụ tiêu hủy 16 con chó, mèo. Ảnh Dân Trí

Ghi nhận của Dân Trí, báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời cho biết: "Trước áp lực về công tác phòng chống dịch và từ bà con trong khu cách ly, đến 7h30 ngày 9/10, Ban điều hành khu cách ly tiến hành làm biên bản tiêu hủy 15 con chó, một con mèo trước sự chứng kiến của nhiều người". 

Theo ông Công, khi biết được đàn chó bị tiêu hủy, anh Hùng đã phản ứng do không nhận được thông báo gì từ cơ quan chức năng. Lúc này, lãnh đạo xã Khánh Hưng giải thích đã trao đổi và được sự thống nhất từ anh Khanh, vì ban đầu anh Khanh nhận là chủ nhân của đàn chó.

Ông Công cho biết, qua điện thoại, anh em đã giải thích vớ anh Hùng là do anh Khanh nói đàn chó, mèo là của anh ấy nên không xin ý kiến anh Hùng. 

“Tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Khanh và Hùng. Qua trao đổi cả hai nói có tiếc, ngậm ngùi khi đàn chó bị tiêu hủy, nhưng họ chấp hành để phòng, chống dịch. Họ nói sợ lây nhiễm dịch cho người khác. Phía địa phương cũng chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Phòng, chống dịch phải đi trước, trên một bước, lo cho tính mạng con người là đầu tiên. Còn nếu chu toàn cho đàn chó mà để lây lan dịch thì chính quyền địa phương phải gánh trách nhiệm rất lớn…”, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời nói.

Theo Pháp luật & Bạn đọc, trong sáng 10/10, chia sẻ trên báo chí, anh Hùng cho biết mình đang được cách ly điều trị tại bệnh viện huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Anh Hùng cho biết: "Trưa ngày 6/10, tôi chở vợ và 15 chú chó, 1 con mèo từ Long An về Cà Mau. Khoảng 11h đêm hôm sau (7/10) thì đến xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời. Sau đó, cả nhà được test nhanh Covid-19 và đưa đi cách ly, 15 chú chó được đưa ra ngoài.

Khoảng tối ngày 9/10, tôi được nhận được điện thoại từ một bạn trên mạng xã hội nói rằng 'chú Hùng ơi, 15 chú chó của chú bị tiêu huỷ hết rồi'. Lúc đó tôi sững người thì không được ai thông báo về việc này".

Anh H. cho biết thêm, bản thân sẽ tập trung vào việc cách ly điều trị để sớm được trở lại cuộc sống bình thường và sau này khi được ra viện, anh sẽ nhận nuôi những chú chó mới...

Tiêu hủy 15 con chó ở Cà Mau: Áp lực chống dịch, tiêu hủy công khai-3

Trước đó, vào rạng sáng 9/10, MXH lan truyền câu chuyện về đôi vợ chồng chở theo 15 chú chó và một con mèo đến Cà Mau. Sau khi họ được đưa vào bệnh viện để điều trị Covid-19, đàn chó, mèo đã được lực lượng phòng chống dịch Covid-19 xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) mang đi tiêu hủy.

Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/tieu-huy-15-con-cho-o-ca-mau-do-ap-luc-chong-dich-lon-n-280672.html

COVID-19 thú cưng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao