TikToker nhốn nháo PR ở thảm đỏ công chiếu, phim Việt vẫn thảm bại
Đơn vị tổ chức chuộng mời TikToker cho buổi công chiếu phim. Chuyên gia cho rằng chất lượng tác phẩm mới là quan trọng nhất, lạm dụng PR bằng TikToker dễ ảnh hưởng đến thương hiệu.
Sự kiện công chiếu (premiere) phim Vô Diện Sát Nhân cách đây không lâu bị nhiều nghệ sĩ và giới làm nghề phản ứng vì thảm đỏ nhốn nháo, tràn ngập TikToker. Trong khi đó, nghệ sĩ chỉ có vài người, chủ yếu là dàn cast.
Theo quan sát, Vô Diện Sát Nhân PR mạnh trên TikTok và kênh của dàn TikToker, trong đó nhiều TikToker không liên quan gì đến lĩnh vực phim ảnh vẫn đến quay thử thách, đi sự kiện.
Tuy nhiên, chất lượng tác phẩm không đảm bảo, không thuyết phục được giới phê bình và khán giả, Vô Diện Sát Nhân tính đến 9/9 mới đạt 4,7 tỷ đồng doanh thu phòng vé (theo số liệu của Box Office Vietnam). Với con số này, phim bị đánh giá là đã bại trận trên đường đua.
Vô Diện Sát Nhân chỉ là một ví dụ.
Một số chuyên gia, quản lý truyền thông cho rằng nhà phát hành, đơn vị tổ chức đang chạy theo trào lưu khi mời TikToker góp mặt ở buổi ra mắt phim và tham gia vào việc PR phim.
Tuy nhiên, việc làm này có thể để lại nhiều hệ lụy như làm giảm chất lượng của sự kiện công chiếu phim, ảnh hưởng tới giá trị thương hiệu và hiệu quả quảng bá sản phẩm có thể không hề đạt được như mong muốn.
Lạm dụng PR bằng TikToker, chưa chắc đã hiệu quả trong quảng bá
Buổi họp báo ra mắt phim (premiere) là sự kiện quan trọng trong quá trình truyền thông của một tác phẩm điện ảnh. Thông thường, ngoài đạo diễn, nhà sản xuất và dàn cast, số lượng khách mời còn lại là các nghệ sĩ, nhà phê bình, phóng viên báo chí, người có chuyên môn trong lĩnh vực nghệ thuật.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, câu chuyện đã khác. Nhiều agency khi tổ chức buổi công chiếu phim đã chủ yếu mời TikToker. Tuy nhiên, nói như Liêu Hà Trinh "nhiều TikToker còn chỉ đến check-in, quay thử thách, không hề vào xem phim và để lại ghế trống trong rạp".
TikToker đổ bộ thảm đỏ công chiếu phim.
Anh Trương Quốc Phong - quản lý truyền thông của công ty Nam Hương, từng làm PR phim Trúng số của Dustin Nguyễn - nhìn nhận hiệu quả truyền thông, sự lan tỏa thông tin đến công chúng là trách nhiệm của người làm truyền thông cho phim.
Hiện nay, các TikToker được cho là những người trẻ có sự nhanh nhạy về công nghệ, xu hướng. Vì thế, ngày càng nhiều nhà phát hành, đơn vị tổ chức mời hot TikToker xuất hiện trong vai trò khách mời ở sự kiện công chiếu phim nhằm thúc đẩy lượng tương tác trên mạng xã hội.
"Tuy nhiên, quan trọng nhất là định hướng và hoạch định số lượng, tần suất xuất hiện của TikToker ở các sự kiện sao cho cân bằng và hợp lý, tránh tình trạng nhất bên trọng nhất bên khinh. Đừng biến sự kiện điện ảnh thành đại hội của các Tiktoker như một đơn vị tổ chức mới làm gần đây", anh chia sẻ.
Chung quan điểm, anh Nguyễn Tiến Đạt - người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện giải trí – việc TikToker góp mặt ở thảm đỏ sự kiện và hoạt động trong các lĩnh vực của showbiz Việt là thực tế đang tồn tại. Đây cũng không phải là chuyện lạ của showbiz Việt. Bởi thập kỷ trước, những hotboy/ hotgirl với danh xưng là hot Facebooker/ YouTuber cũng đắt show tham dự các sự kiện tương tự như hot TikToker hiện tại.
"TikTok cũng là một mạng xã hội tương tự Facebook hay Instagram, Twitter, nên không thoát khỏi việc góp mặt vào đường đua danh tiếng. Những năm trước, việc mời các KOLs thường gói gọn trong nội dung như đăng ảnh/ check-in tại sự kiện. Hiện tại, các hot TikToker còn quay video trải nghiệm hoặc nói về sự kiện", anh Đạt mô tả.
Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều video của các TikToker nhận xét về phim hời hợt do thiếu chuyên môn và nghiệp vụ. Các short video của các TikToker thậm chí còn khá giống nhau, thiếu sáng tạo.
Anh Trương Quốc Phong cho rằng rất ít TikToker có chuyên môn về điện ảnh nên những chia sẻ cũng khó thuyết phục được số đông. Ngoài ra, chất lượng phim vẫn luôn là quan trọng nhất. Nhiều agency lạm dụng PR bằng TikToker, bỏ qua những cách quảng bá hiệu quả truyền thống, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả doanh thu cuối cùng của tác phẩm.
Chạy theo chỉ số TikTok có thể làm giảm giá trị thương hiệu
Đại diện một nhà phát hành (xin giấu tên) tiết lộ giá cát-xê của các TikToker được trả tương đương với chi phí dành cho nghệ sĩ. Thù lao tỷ lệ thuận với mức độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng, lượng người theo dõi kênh và tương tác cho mỗi video, clip.
"Song, cũng có những TikToker không được mời, họ vẫn chủ động đăng ký xin tham dự sự kiện. Đó là một số TikToker chưa quá nổi tiếng", người này cho hay.
Nhìn nhận về thực trạng nhiều nhà phát hành, đơn vị tổ chức bất chấp mời TikToker tai tiếng, không liên quan gì đến điện ảnh dự buổi công chiếu phim, anh Trương Quốc Phong cho rằng những người làm sự kiện chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt về chỉ số mà bỏ quên những giá trị khác về nghệ thuật.
"Chứng kiến cảnh một buổi công chiếu phim gần đây toàn TikToker tôi thật sự thấy buồn thay cho những người làm nghề, nhất là nghệ sĩ. Từ bao giờ, vai trò của họ không được xem trọng đến vậy. Từ bao giờ những nhà phê bình phim, các chuyên gia, đạo diễn, đồng nghiệp đang hoạt động trong nghệ thuật lại mất đi tiếng nói cộng đồng và giá trị của mình như thế", anh Phong chia sẻ.
Theo anh Phong, nhiều hot TikToker thường quảng bá lố cho một tác phẩm điện ảnh trên kênh cá nhân. Điều này khiến khán giả có thể nhầm tưởng về chất lượng phim và thất vọng khi mua vé ra rạp. Về lâu dài sẽ gây ra những ảnh hưởng đến giá trị nghệ thuật của tác phẩm cũng như niềm tin trong công chúng.
Trước thực trạng này, anh Phong cho rằng nhà phát hành, đơn vị tổ chức sự kiện nên xem lại cách thức truyền thông, bỏ qua bài toán kinh tế ngắn hạn và nghĩ đến các giá trị dài lâu, bền vững, đặc biệt là trong những sự kiện quan trọng như công chiếu phim điện ảnh.
"Hãy đưa ý nghĩa, sự trang trọng của một buổi công chiếu phim trở lại như trước đây. Nơi vốn chỉ dành cho giới làm phim, nhà phê bình, báo chí, nghệ sĩ. Đơn vị tổ chức hãy cân bằng và cân nhắc các nhóm đối tượng khách mời cho phù hợp. Nếu có nhu cầu mời các TikToker, hãy ưu tiên mời những người có kiến thức, kinh nghiệm, sự uy tín và am hiểu về điện ảnh", anh Phong bày tỏ.
Theo Zing
-
39 phút trướcKhi khán giả vẫn đang bức xúc vì cái kết đau đớn dành cho Hồng, ê-kíp "Độc đạo" xoa dịu người hâm mộ bằng một ngoại truyện đặc biệt quy tụ tất cả các nhân vật trong phim.
-
2 giờ trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" thu 14 tỷ đồng sau suất chiếu sớm. Phim có Hoa hậu Thùy Tiên, nghệ sĩ Hồng Đào gây áp lực cho "Cười xuyên biên giới" - tác phẩm hài đến từ Hàn Quốc thống lĩnh rạp chiếu Việt tuần qua.
-
3 giờ trướcDiễn viên Thanh Huế cho biết cô bị “ném đá” dữ dội, thậm chí nhiều khán giả đòi đánh sau khi tập cuối bộ phim “Độc đạo” lên sóng.
-
6 giờ trướcSau nhiều nỗ lực thất bại, Dương Tử Quỳnh chấp nhận việc mình không thể có con.
-
16 giờ trướcRèm Ngọc Châu Sa vốn được tin sẽ là “bom tấn” màn ảnh nhỏ trong cuối năm 2024 này nhưng ai ngờ bộ phim lại thất bại và còn thua trước Vĩnh Dạ Tinh Hà và Người Trong Ngõ Nhỏ được chiếu cùng thời điểm.
-
17 giờ trướcDiễn viên Minh Tiệp hé lộ dự án phim mới của VFC có sự tham gia của NSND Công Lý khiến khán giả tò mò.
-
21 giờ trướcBiên kịch Vũ Liêm nói gì về khả năng sẽ có phần 2 như mong muốn của rất nhiều khán giả sau khi xem tập cuối "Độc đạo".
-
22 giờ trướcDiễn viên Trịnh Tranh qua đời sau thời gian dài điều trị ung thư, hưởng thọ 61 tuổi. Cáo phó được gia đình nữ diễn viên thông báo.
-
1 ngày trướcNữ diễn viên mới nổi Park Ji Hyun không lo lắng về cảnh khỏa thân hoàn toàn trước tài tử Song Seung Hun. Cô tiết lộ tích cực luyện tập để có thân hình phù hợp với yêu cầu của phim.
-
1 ngày trướcTrở lại màn ảnh nhỏ diễn viên Chí Nhân thoát mác trai đểu trong phim "Không thời gian". Dịp này, anh vào vai chàng trai si tình, theo đuổi cô giáo Tâm (Lê Bống). Nam diễn viên thú nhận vai diễn này làm khó anh bởi ngoài đời anh chưa từng theo đuổi ai.
-
1 ngày trướcNhiều khán giả kỳ vọng một cái kết tốt đẹp hơn với Hồng trong tập cuối của bộ phim "Độc đạo".
-
1 ngày trước"Mỹ nam cổ trang" Thành Nghị xuất hiện với hình ảnh mặc sườn xám đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ công chúng.
-
1 ngày trướcBộ phim lịch sử kinh phí khủng của Hyun Bin cùng một số dự án khác của Hàn Quốc điều chỉnh ngày ra mắt vì sợ xung đột với Squid Game 2. Giới chuyên môn cho biết các nhà sản xuất ám ảnh, sợ những đứa con tinh thần của họ bị lu mờ trước cái tên từng gây sốt toàn cầu.
-
1 ngày trướcHình ảnh Hồ Ngọc Hà vào vai cô giáo trong phim "Chiến dịch trái tim bên phải" từ 19 năm trước bất ngờ được lan truyền khiến fan trầm trồ.
-
1 ngày trướcDù Vĩnh Dạ Tinh Hà do Ngu Thư Hân đóng chính đã chiếu hết thế nhưng những thông tin xoay quanh bộ phim vẫn gây chú ý.
-
1 ngày trướcNhững năm qua, nữ diễn viên "Hồng lâu mộng" có cuộc sống rất im ắng. Khi nghe tin nữ diễn viên xinh đẹp mắc căn bệnh hiểm nghèo, nhiều khán không khỏi bàng hoàng.
-
2 ngày trướcKhán giả sốt ruột vì tìm mỏi mắt không có preview "Độc đạo" tập cuối trong khi hầu hết các tình huống họ đoán trong 35 tập phát sóng đều sai bét.
-
2 ngày trướcVốn được đánh giá cao hơn 'Vĩnh dạ tinh hà', 'Rèm ngọc châu sa' lại bất ngờ trở thành tác phẩm đáng thất vọng trong sự nghiệp Triệu Lộ Tư. Nữ diễn viên cũng nhận nhiều áp lực khi liên tục để thua kém thành tích nữ đồng nghiệp cùng tuổi Ngu Thư Hân.
-
2 ngày trướcBộ phim lấy cảm hứng từ "Tây Du Ký" mới do Châu Tinh Trì sản xuất bị chê về cả nội dung lẫn diễn xuất. Nam chính diễn kém không thể kế nghiệp Vua hài Hong Kong (Trung Quốc).
Tin tức mới nhất
-
42 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước