Tin nóng ngày 22/7: Bé trai 14 tuổi mắc bệnh tâm thần, co giật vì nghiện Facebook

Khi bố mẹ cấm dùng Facebook, bé trai 14 tuổi bị co giật phải đưa đến Bệnh viện Bạch Mai thăm khám.

Co giật vì nghiện Facebook

TS Nguyễn Doãn Phương – Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, viện đã tiếp nhận và tư vấn cho không ít trường hợp rơi vào trạng thái trầm cảm, ảo giác, hoang tưởng vì Facebook.

Điển hình là cháu L.C.H. (14 tuổi) bị nghiện Facebook đã nhiều năm, việc sử dụng quá nhiều mạng xã hội khiến kết quả học tập bị giảm sút nghiêm trọng.

Thấy vậy, bố mẹ cháu H. đã thu điện thoại, cấm dùng mạng xã hội. Tưởng chừng việc làm đó của bố mẹ sẽ giúp con rời xa được thế giới ảo, nhưng mọi thứ lại diễn ra trái ngược hoàn toàn.

Tiến sĩ Phương chia sẻ về trường hợp bé trai nghiện Facebook bị tâm thần
Tiến sĩ Phương chia sẻ về trường hợp bé trai nghiện Facebook bị tâm thần

Ngay sau khi bị thu điện thoại, cháu H. lên cơn co giật và phải đưa đến Bệnh viện Bạch Mai thăm khám. Tại đây, cháu H. phải chuyển sang Viện Sức khỏe Tâm thần và được chẩn đoán bị rối loạn phân ly.

“Sau khi các bác sĩ điều trị, đồng thời tư vấn cho gia đình cách quan tâm, hướng dẫn cho con sử dụng mạng xã hội sao cho hợp lý thì sau khoảng 2 tuần, cháu dần ổn định. Hiện H. đã quay trở lại cuộc sống bình thường”, TS Phương thông tin.

Một trường hợp khác cũng được TS Phương chia sẻ, đó là một học sinh đang học cấp II, nghiện Facebook đến mức quên ăn quên ngủ.

“Theo lời kể của gia đình cháu bé thì cứ đi học về là cháu lại dùng Facebook. Thậm chí cậu ta còn nhốt mình trong phòng vì không muốn ai quấy rầy. Nhiều hôm bố mẹ gọi ăn cơm cháu cũng không nghe, không cần ăn. Sau khi kiểm tra việc sử dụng trang cá nhân của cháu thì được biết cháu chỉ lướt xem tin tức và chat với bạn bè chứ không có mục đích nào khác”, TS Phương kể.

Khi thấy con nghiện mạng xã hội đến mức mất ăn, mất ngủ, tinh thần hoảng loạn, sút cân… gia đình đưa con đến viện khám thì phát hiện H. đã có biểu hiện ảo thanh mức độ nhẹ, trong đầu luôn có người nhắc phải chơi Facebook.

Sau khi phát hiện bệnh, các bác sĩ vừa điều trị vừa hướng dẫn gia đình cách tiếp cận để đưa con thoát khỏi thế giới ảo, song song dùng liệu pháp tâm lý. Hiện cháu H. đã giao tiếp tốt, đi học hòa nhập với bạn bè.

Từ những trường hợp trên, TS Nguyễn Doãn Phương cho rằng, hiện nay nhiều người cho rằng mình đang bị nghiện internet nhưng thực tế chỉ những người dùng Facebook không rõ mục đích mới được coi là nghiện.

Khi thấy người thân có các dấu hiệu như đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng Facebook mà không thành công, hoặc luôn cảm thấy 1 sự thúc giục sử dụng ngày càng nhiều. Kèm theo đó là có cảm giác bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bị cấm sử dụng thì nên đưa đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám”, TS Phương khuyến cáo.

Theo TS Phương, hiện chưa có nghiên cứu nào đưa ra phương pháp điều trị cho chứng nghiện Facebook. Hơn nữa, nghiện mạng xã hội hiện cũng chưa được ghi nhận là một mã bệnh trong ngành tâm thần học.

Vì thế, khi người nghiện Facebook xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm, ảo thanh… thì lập tức phải đi khám và tuân thủ điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Cảnh sát triệu tập người tung tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài

Sáng 22/7, một cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP. Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra đã triệu tập đối tượng nữ tung tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài (Hà Nội).

“Một giờ sau khi xuất hiện thông tin, chúng tôi lập tức triệu tập đối tượng lên lấy lời khai. Đối tượng hiện đã thừa nhận hình vi vi phạm”, cán bộ Phòng PC50 cho biết. Nguồn tin cũng tiết lộ thêm, người tung lên mạng xã hội thông tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài là một phụ nữ bán mỹ phẩm online.

Trước đó, chiều 20/7, một tài khoản Facebook đăng 5 ảnh chụp tại một cuộc diễn tập khẩn nguy hàng không với status: "Mưa to quá máy bay rơi luôn... Thật là kinh khủng... Nội Bài này".

Trong hình ảnh ghi nhận một chiếc máy bay mô hình nằm ngang qua mương nước cùng với xe chữa cháy và hoạt động cứu nạn. Thông tin này nhanh chóng được chia sẻ khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Tin đồn thất thiệt được đăng tải trên trang Facebook cá nhân
Tin đồn thất thiệt được đăng tải trên trang Facebook cá nhân

Sau khi nhận được thông tin trên, ông Nguyễn Đình Dương - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc Nội Bài khẳng định, thông tin máy bay rơi ở sân bay Nội Bài là bịa đặt.

Theo ông Dương, việc thông tin sai sự thật và bịa đặt về máy bay rơi ở sân bay Nội Bài không chỉ gây hoang mang cho người dân mà còn gây mất uy tín trong hoạt động khai thác và phục vụ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Phía Sân bay quốc tế Nội sau đó đã có văn bản báo cáo Ủy ban An ninh hàng không quốc gia và đề nghị công an điều tra.

Tài xế hất văng cảnh sát giao thông bị khởi tố sang tội giết người

Sáng 22/7, thượng tá Trần Hải Trung, Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra (Công an Hà Tĩnh) nhận định, hành vi của tài xế Phan Thành Hưng (22 tuổi, trú Bình Định) là nguy hiểm. Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết đã thay đổi quyết định khởi tố tài xế hất văng CSGT từ tội chống người thi hành công vụ sang tội giết người.

Tài xế Hưng còn bị khởi tố bổ sung tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an Hà Tĩnh) cũng khởi tố đối với Từ Công Thọ (44 tuổi, trú Bình Định) về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Trước đó, Thọ đã thuê người khác làm giả giấy phép lái xe mang tên Lưu Văn Châu với giá 2,5 triệu đồng rồi giao cho Hưng sử dụng.


Clip cảnh sát giao thông bị tài xế hất văng xuống đường

Trước đó, chiều 30/6, tổ tuần tra CSGT Hà Tĩnh phát hiện xe đầu kéo container mang biển kiểm soát Bình Định vi phạm tốc độ khi chạy trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) nên yêu cầu tài xế dừng xe. Hưng đã không hợp tác, cự cãi với công an rồi lên xe bỏ chạy.

Lúc này, thượng úy Nguyễn Anh Đức đứng trước đầu xe, do bất ngờ nên chỉ kịp bám vào gương chiếu hậu. Xe chạy khoảng 300m thì tài xế đánh lái khiến thượng úy Đức ngã xuống đường, chấn thương nặng và được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị.

Làm việc với cảnh sát, ban đầu lái xe khai tên Lưu Văn Châu (26 tuổi, trú Bình Định).

Ba ngày sau vụ việc (3/7), một thanh niên gọi điện đến cơ quan công an nhận là Lưu Văn Châu và tố tài xế mạo danh. Cảnh sát xét hỏi lại tài xế hất CSGT, lúc này anh ta nhận tên thật là Phan Thành Hưng (22 tuổi, trú xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, Bình Định) chứ không phải Lưu Văn Châu như lời khai ban đầu.
 

Nguyễn Linh
Theo Vietnamnet


máy bay rơi bệnh viện Bạch Mai cảnh sát giao thông Giết Người

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao