Tin vịt Tết 1: Cho chừa thói hái lộc bừa bãi

Số cây hoa còn lại gần tầm tay với thì được treo biển gắn những cái tên như: Cây xúi quẩy, cây thất bại, cây mạt vận.

Cho chừa thói hái lộc bừa bãi

Một ngôi chùa Tết năm ngoái đã bị người đi hái lộc vặt sạch lá hoa, từ mẫu đơn, đỗ quyên, đến cả những cây hoa đại (bông sứ) cũng không thoát khỏi cảnh cành lìa khỏi gốc. Rút kinh nghiệm việc đó, năm nay sư trụ trì đã cho thay bằng cây dừa, cây cau. Số cây hoa còn lại gần tầm tay với thì được treo biển gắn những cái tên như: Cây xúi quẩy, cây thất bại, cây mạt vận,... Quả nhiên đến hết ngày mùng 1 Tết cây lá trong chùa vẫn còn nguyên.

Tết tưởng tượng với bánh chưng ngửi và rượu chép miệng

Nghe đồn năm nay có lẽ do kinh tế khó khăn nên mặc dù những ngày giáp Tết, lượng khách đổ về các siêu thị tại những thành phố lớn có tăng lên đôi chút, tuy nhiên 1/3 trong số đó là đi... ngắm. Số còn lại đa phần chỉ tập trung mua mộc nhĩ, nấm hương, măng, miến, đồ uống, hạt dưa, hạt bí... Thậm chí có vị khách còn dẫn vài đứa trẻ đến hàng bánh chưng, giò lụa... chỉ vào đó rồi nói: “Các con hãy nhìn kỹ và cầm lên ngửi nhiều nhiều một chút. Coi như là Tết này ăn mấy món đó rồi nhé!”

Nhiều chị em phụ nữ đã mua mâm ngũ quả bằng nhựa để có thể dùng nhiều lần, có nơi quần áo ông Công, ông Táo cũng được thay bằng tranh vẽ với 2 màu đen trắng chứ không phải là loại hàng mã cầu kỳ đắt tiền như mọi năm. Thậm chí chai rượu Tây cũng được làm bằng gỗ, treo giữa nhà, bên ngoài đề: “Rượu nặng, chỉ nhìn 1 lần, chép miệng 1 cái, đủ say 3 ngày tết”.

Đẹp đi đôi với ẩu

Cuộc thi gói bánh trưng, bánh tét dành cho các cô gái khéo tay thành phố được tổ chức vào ngày 3 Tết. Đối tượng tham dự là những cô gái khéo tay, đảm đang nhất từ các quận. Các cô tai đeo headphone, tay đeo găng (để giữ vệ sinh) ngồi xổm... đùm bánh trông khá thuần thục.

Cuối ngày là lễ trao giải gói bánh đẹp, giải nhất thuộc về một cô ở quận 3 có chiếc bánh độc đáo gói hình ngôi sao năm cánh. Sáng ngày mùng 4, trước sự chứng kiến của đông đảo thí sinh tham dự cùng những người dân đi chơi Tết, ban giám khảo tiến hành... bóc bánh... thưởng thức để trao giải “chiếc bánh ngon nhất” thì phát hiện ra đại đa số bánh bị sống, sượng, rất nhiều cái quên không cho thịt heo, nhiều cái đỗ xanh bị phòi ra ngoài, riêng cô giải nhất gói đẹp ngày mùng 3 có bánh hình ngôi sao thì nhận được giải đặc biệt: “Lá dong đùm cháo nếp có hình dáng độc đáo nhất”

Ước sao cúng vậy

Người dân Nam Bộ thường nói sao làm vậy nên trong mâm ngũ quả ngày Tết thường có những quả sau: Mãng cầu, dưa đỏ, đu đủ, xoài, sung với ý nghĩa nếu đọc những cái tên này liền nhau và phát âm theo tiếng Nam bộ sẽ nghe như: Cầu vừa đủ xài sung. Nghe vừa dân dã lại vừa ý nghĩa. Cá biệt một số cô gái có ngực như… quyển vở thì thắp hương: “Dzú vừa đủ xài”.

Một số địa phương như Vĩnh Long trong các món ăn truyền thống ngày Tết còn có nồi canh khổ qua (mướp đắng), ăn để cho “qua” những nỗi “khổ” năm cũ. Đặc biệt có địa phương còn kiêng ăn mứt bí đao (vừa bí vừa đau), hạt tiêu (tiêu đời), cam (cam chịu), tỏi (ngủm củ tỏi),...

Theo Dân Việt


truyện cười Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất