Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Tịnh Thất Bồng Lai kiện người vu khống mình 'giả tu, lừa đảo'

Trước khi bị bắt, Lê Thanh Hoàn Nguyên cùng một số "sư thầy" tại Tịnh thất Bồng Lai làm đơn khởi kiện 1 mạnh thường quân về hành vi "vu khống".

Ngày 3/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa (Long An) đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân" xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai" (hay "Thiền am bên bờ vũ trụ").

Tiếp đó, cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932); Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990); Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991) và Lê Thanh Trùng Dương (SN 1995) về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ vi phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Đồng thời, ra lệnh bắt tạm giam 3 bị can, gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương. Riêng bị can Lê Tùng Vân bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tịnh Thất Bồng Lai kiện người vu khống mình giả tu, lừa đảo-1
Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với nhiều người tại Tịnh Thất Bồng Lai, bao gồm cả con gái ruột

Bị vạch trần "lừa đảo, giả tu" liền làm đơn tố cáo

Trước khi bị bắt, vào tháng 11/2021, khi chưa bị cơ quan điều tra bắt tạm giam, Lê Thanh Hoàn Nguyên cùng một số "sư thầy" tại Tịnh thất Bồng Lai đã cùng làm đơn khởi kiện ông Nguyễn Trường Giang (35 tuổi, ngụ TP. Vị Thanh, Hậu Giang) về hành vi "vu khống".

Được biết, ông Giang chính là mạnh thường quân và có đóng góp cho cơ sở của ông Lê Tùng Vân 11.000 USD. 

Chia sẻ trên Trí Thức Trẻ, ông Giang cho biết: "Tôi được bạn bè gửi xem phóng sự 'Sự thật Tịnh thất Bồng Lai' của Đài truyền hình Long An, biết được đây là nơi giả sư, giả mồ côi, các bé đều có mẹ ruột nên đã lên tiếng hỏi họ.

Trước tiên, tôi đã kêu họ khắc phục sửa lỗi nhưng họ còn làm căng hơn. Sau khi xem xét lại, tôi nhận thấy đây là những người công dân bình thường, tự cạo đầu, tự mặc pháp phục của Phật Giáo nên đã chấm dứt qua lại".

Ngoài ra, ông Giang cũng quay các video tố cáo Tịnh thất Bồng Lai "giả tu", "trục lợi từ thiện" và "lợi dụng trẻ em để lao động kiếm tiền", đăng tải lên trang youtube cá nhân.

Tịnh Thất Bồng Lai kiện người vu khống mình giả tu, lừa đảo-2
Bị can Lê Thanh Hoàn Nguyên khi bị bắt

Khi thấy ông Giang "vạch trần" Tịnh Thất Bồng Lai trên mạng, nhóm người ở đây đã làm đơn khởi kiện vào tháng 11/2021. Cụ thể, ông Lê Thanh Hoàn Nguyên cùng một số "sư thầy" tại Tịnh thất Bồng Lai đã gửi đơn khởi kiện ông Giang. Trong đơn, Hoàn Nguyên nêu rõ: "Tố giác ông Nguyễn Trường Giang về hành vi vu khống".

Trả lời vụ việc trên Doanh Nghiệp và Tiếp Thị, lãnh đạo Công an TP. Vị Thanh (Hậu Giang) cho biết: "Đơn tố cáo đã được thụ lý. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang trong quá trình xem xét, điều tra và đợi kết quả từ phía Công an tỉnh Long An.

Trong đơn tố cáo, ông Nguyên đã tố cáo về việc đăng tải video trên mạng xã hội khiến danh dự ông ấy bị ảnh hưởng. Nếu ông Giang đăng nội dung sai, chúng tôi sẽ xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra".

Trước đó, ông Nguyễn Trường Giang từng gửi đơn khởi kiện nhóm người thuộc Tịnh thất Bồng Lai về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông và các nhà hảo tâm theo điều 174 Luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tịnh Thất Bồng Lai kiện người vu khống mình giả tu, lừa đảo-3

Tịnh Thất Bồng Lai đánh tráo khái niệm, lừa đảo

Nói về vụ việc của Tịnh Thất Bồng Lai, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, trụ trì Chùa Giác Ngộ chia sẻ trên Pháp Luật và Bạn Đọc: "Tịnh thất Bồng Lai" đang đánh tráo khái niệm.

Cụ thể, khi cơ quan Nhà nước kiểm tra hành chính, như báo chí, clip trên mạng xã hội thì họ nói là người dân bình thường.

Tuy nhiên, khi lên mạng và truyền thông, họ lại nói rằng đây là chùa.

"Như vậy là giả mạo Phật giáo. Ông Lê Tùng Vân và các con cháu tại đây chưa được thọ giới, nhưng lại tự nhận đây là chùa, là thầy và các sư cô là hành vi có dấu hiệu lừa đảo”, Thượng tọa Nhật Từ nêu.

Tịnh Thất Bồng Lai kiện người vu khống mình giả tu, lừa đảo-4
Tụ điểm suy đồi ở Tịnh Thất Bồng Lai

Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM cũng chỉ rõ, nếu ông Lê Tùng Vân là người tu tại gia thì không thể làm lễ xuất gia cho người khác theo giáo lý, giáo luật nhà Phật.

Cụ thể, theo các video clip đăng trên YouTube và các trang mạng xã hội, khi làm lễ xuất gia cho Võ Thị Diễm My và Trương Ngọc Xuân, ông Lê Tùng Vân tuyên bố không tuân thủ theo 5 điều đạo đức Phật dạy.

Một người nào đó cho rằng mình là phật tử tu tại gia mà không theo giới luật của Phật quy định thì không thể là phật tử.

Trong trường hợp này, ông Lê Tùng Vân chưa bao giờ xuất gia, chưa bao giờ thọ giới Sa di hay Tỳ kheo mà công khai làm lễ xuất gia cho người khác là vi phạm nghiêm trọng các quy định giới luật nhà Phật.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/tinh-that-bong-lai-kien-manh-thuong-quan-vi-vach-tran-ho-gia-tu-lua-dao-n-292237.html

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai