Tình tiết bất ngờ vụ chiếm đoạt sim điện thoại, lấy hơn 5,3 tỷ

Nạn nhân yêu cầu nhà mạng trích xuất dữ liệu camera tại thời điểm cấp đổi sim nhưng phía nhà mạng cho biết “không còn dữ liệu” vì lý do bảo mật.

Theo thông tin từ Người Lao Động, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để tiếp tục điều tra, truy xét đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. 

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM nhận được đơn tố giác của bà N.H.T.T. (39 tuổi, quê Đồng Nai) về việc các đối tượng (chưa rõ lai lịch) đã làm giả CMND, đóng giả là bà T. rồi đến cửa hàng Viettel thực hiện đổi sim điện thoại của bà để đăng ký nhận mã OTP chiếm đoạt số tiền hơn 5,3 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng. 

Tình tiết bất ngờ vụ chiếm đoạt sim điện thoại, lấy hơn 5,3 tỷ-1

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm gửi nạn nhân và Viettel Post phúc đáp khách hàng

25 lần giao dịch chuyển tiền trực tuyến

Theo bà T., ngày 1/1/2021, bà phát hiện điện thoại bị mất sóng. Thấy lạ, bà T. liền gọi lên tổng đài Viettel thì được nhân viên cho biết sim trong điện thoại của bà bị khoá do đã cấp lại sim. Cửa hàng cấp lại sim cho kẻ gian có địa chỉ trên đường Lạc Long Quân, phường 5, quận 11. 

Điều đáng nói là sau đó bà T. phát hiện toàn bộ tiền gửi trong tài khoản ngân hàng BIDV (chi nhánh Tân Bình), Viet Capital Bank (chi nhánh Tân Bình) và Vietcombank (chi nhánh Đông Đồng Nai) tổng cộng hơn 5,3 tỉ đồng đã bị chuyển đi cho các tài khoản lạ dưới hình thức chuyển khoản trực tuyến. 

Toàn bộ số tiền trên bị kẻ gian thực hiện 25 lần giao dịch vào 2 tài khoản tên Tran Minh Toan và Nguyen Thanh Phong.

Lúc này, bà T. hốt hoảng gọi điện đến những ngân hàng trên để giải quyết thì nhận được thông báo lệnh chuyển tiền do bà xác lập và được xác thực bởi mã OTP qua tin nhắn điện thoại. 

Nhân viên Viettel trả lời vòng vo, không cung cấp hình ảnh kẻ gian

Sau đó, theo hướng dẫn của nhân viên tổng đài Viettel, chị T. đến cửa hàng giao dịch Viettel tại địa chỉ trên đường Lạc Long Quân để làm rõ, yêu cầu trích xuất camera ngày cấp lại sim thì nhân viên trả vòng vo, không cung cấp và đưa ra lý do không lưu lại camera vì lý do bảo mật.

Chị T. làm thủ tục cấp lại sim lần nữa thì nhân viên yêu cầu cung cấp CMND, chụp ảnh và thực hiện các thủ tục đầy đủ. 

"Tôi không hiểu được tại sao những đối tượng làm thủ tục cấp lại sim của chính tôi lại dễ dàng như vậy" , chị T. bức xúc.

Tình tiết bất ngờ vụ chiếm đoạt sim điện thoại, lấy hơn 5,3 tỷ-2

Nhiều nhà mạng liên tục cảnh báo nhưng người dân vẫn bị lừa mất tiền tỷ

Thanh niên cho biết thêm, chị T. cũng đề nghị các ngân hàng cung cấp lịch sử giao dịch tài khoản internet banking của mình nhưng chỉ có một nơi cung cấp thông tin. Theo đó, kẻ gian đã thực hiện rất nhiều yêu cầu như: đăng nhập, xác thực khi đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần, lấy lịch sử tài khoản, lấy danh sách tài khoản, nạp tiền điện thoại… bằng thiết bị iPhone.

Ngay sau đó, chị T. gửi đơn trình báo đến PC02 Công an TP.HCM. Ngoài ra, chị cũng gửi đơn đề nghị cung cấp thông tin cấp đổi sim đến Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post). 

Thông tin người đăng ký thuê bao trùng khớp với người đổi sim

Đến ngày 11/10/2022, Viettel Post có văn bản trả lời chị T. rằng, nhân viên thực hiện cấp đổi sim tại cửa hàng Viettel trên đường Lạc Long Quân, quá trình thực hiện thủ tục cấp đổi sim mới, người yêu cầu đã cung cấp được giấy tờ tùy thân phù hợp với thông tin người đăng ký thuê bao. 

Hệ thống của Viettel nhận diện trùng khớp thông tin của người yêu cầu cấp đổi sim, nên nhân viên thực hiện việc cấp đổi sim theo đúng quy định. Hồ sơ thực hiện việc cấp đổi sim gồm: CMND hai mặt, chụp ảnh chân dung khách hàng, phiếu yêu cầu thay đổi dịch vụ trả trước.

Về dữ liệu camera mà chị T. yêu cầu cung cấp, Viettel Post trả lời đơn vị này không còn lưu dữ liệu camera tại thời điểm cấp đổi sim của chị T. Vì vậy không thể cung cấp theo yêu cầu.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tinh-tiet-bat-ngo-vu-chiem-doat-sim-dien-thoai-lay-hon-53-ty-n-326355.html

lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao