Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II

Do phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 nên quy mô lễ tang được giản lược rất nhiều, chỉ có 30 người được phép tham dự trực tiếp, chủ yếu là thành viên hoàng tộc.

Vào 21h ngày 17/4 (giờ Việt Nam), Hoàng gia Anh đã tiến hành tang lễ của Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II trong lâu đài Windsor.

Theo quy định phòng dịch, Nữ hoàng cần giữ khoảng cách với những người tham dự, đồng thời, kêu gọi người dân không tập trung đến gần.

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-1
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip 

Do phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 nên quy mô lễ tang được giản lược rất nhiều, chỉ có 30 người được phép tham dự trực tiếp. Những người này chủ yếu là thành viên hoàng tộc có quan hệ trực tiếp với Hoàng thân. 

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-2
Linh cữu hoàng thân Philip được đưa lên xe rước - Ảnh: Reuters

Linh cữu của Hoàng thân Philip được đưa từ lâu đài Windsor đến nhà nguyện St. George bằng chiếc Land Rover do tự Hoàng thân thiết kế. Quan tài của hoàng thân được phủ cờ, một vòng hoa được cho là do đích thân Nữ hoàng Elizabeth II lựa chọn, kiếm chỉ huy và mũ hải quân.

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-3
Xe chở linh cữu lăn bánh di chuyển tới nhà nguyện St.George. Ảnh Reuters

Đúng 15h giờ địa phương (tức 21h Việt Nam), súng đại bác bên ngoài lâu đài Windsor khai hỏa, báo hiệu 1 phút mặc niệm trên toàn Vương quốc Anh bắt đầu.

Đoàn xe chở linh cữu của hoàng thân Philip dừng lại 1 phút rồi tiếp tục di chuyển bên trong lâu đài Windsor, đi qua tháp tròn bên trong lâu đài và dừng lại ở nhà nguyện St. George. 

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-4
Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-5
Các thành viên trong Hoàng gia Anh đi phía sau xe tang của Hoàng thân Philip. Ảnh Reuters

Theo sau đoàn rước linh cữu là Nữ hoàng Elizabeth II, đây là lần đầu tiên bà xuất hiện công khai sau khi hoàng thân Philip qua đời ngày 9/4. Bà mặc áo màu đen, đeo khẩu trang cũng màu đen và đi trên một chiếc Bentley.

Trong lễ rước, Hoàng tử William sẽ đi trước người em họ Peter Phillips, con trai Công chúa Anne. Theo sau Phillips lần lượt là Harry và David Armstrong-Jones, con trai của Công chúa Margaret và cháu của Nữ hoàng Elizabeth II.

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-6
Nữ hoàng Elizabeth tham gia đoàn rước nhưng không đi bộ vì tuổi đã cao nên được chở bằng ô tô. Ảnh Reuters

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-7
Quan tài của Hoàng thân Philip được đưa vào nhà nguyện. Ảnh Reuters

Khi vào bên trong nhà nguyện, những người tham dự sẽ đeo khẩu trang và ngồi cách nhau 1,8 m theo quy định phòng chống Covid-19 của Anh.

"Hôm nay, chúng ta có mặt tại nhà nguyện St. George để giao phó linh hồn của Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, vào tay Chúa.

Lòng trung thành kiên định của Hoàng thân Philip đối với Nữ hoàng của chúng ta, sự cống hiến của ông đối với quốc gia và Khối thịnh vượng chung, lòng dũng cảm, lòng kiên cường và đức tin của ông ấy đã truyền cảm hứng cho chúng ta", tu viện trưởng nói tại buổi lễ, theo Guardian. 

Tiếp đó, linh cữu Hoàng thân Philip được đưa xuống hầm mộ Royal Vault bên dưới Nhà nguyện Thánh George.

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-8
Nữ hoàng Elizabeth II lặng lẽ ngồi một mình ở góc trái. Ảnh Reuters

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-9
Vợ chồng Hoàng tử William cúi đầu mặc niệm khi nghe thánh ca tại tang lễ Hoàng thân Philip

Tất cả các nghi thức của lễ tang được lên kế hoạch diễn ra chỉ trong khoảng 50 phút. Gần 22h (theo giờ Việt Nam), linh cữu của Hoàng thân Philip được hạ huyệt. Lúc này, đội kèn của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh sẽ thể hiện tiếng báo động chiến đấu của Hải quân Anh.

Theo AP, đây là một trong những điều mà hoàng thân yêu cầu thực hiện trong tang lễ của mình.

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-10
Nghị viện Anh dành phút mặc niệm tưởng nhớ Hoàng thân Philip. Ảnh: NBC.

Theo tờ New York Times, hôm 17/4, hàng trăm người Anh đã tập trung bên ngoài Cung điện Buckingham để trực tiếp thể hiện sự kính trọng của họ với Hoàng thân Philip. Trong lúc linh cữu của Hoàng thân được đưa đến nhà nguyện, người dân khắp nước Anh cũng dành phút mặc niệm để tưởng nhớ ông. 

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-11
Ảnh Hoàng thân Philip được đặt tại Tu viện Westminster, London. Ảnh: PA

Mark Elphick, một kĩ sư nghỉ hưu của Hải quân Hoàng gia Anh, đứng trên vỉa hè đối diện Cung điện Buckingham trong sự trầm mặc. "Ông ấy thực sự là một người đàn ông của hải quân, và rất đáng được kính trọng", ông Elphick nói. Ông từng gặp trực tiếp vị hoàng thân 3 lần.

Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-12
Toàn cảnh đám tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II-13
Người dân nước Anh tưởng niệm Hoàng thân Philip

Nhiều người cảm thấy buồn vì dịch Covid-19 khiến các hoạt động tưởng nhớ Hoàng thân Philip phải ngừng lại, người dân không thể bày tỏ sự đau như trong tang lễ của Công nương Diana hay Vương mẫu hậu - mẹ của Nữ hoàng Elizabeth II.

Hoàng thân Philip, chồng Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 99 vào hôm 9/4. "Với nỗi đau buồn vô hạn, Nữ hoàng thông báo người chồng thân yêu của bà, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, đã qua đời. Hoàng thân ra đi thanh thản vào sáng nay ở Cung điện Windsor", Hãng tin Reuters dẫn lời Điện Buckingham thông báo ngày 9/4.

Theo Guardian, sức khỏe của Hoàng thân Philip đã yếu dần thời gian qua. Ông tuyên bố không tham gia các sự kiện hoàng gia từ tháng 5/2017. Ông xuất hiện chính thức lần cuối cùng vào cuối năm đó trong cuộc diễu hành của Thủy quân lục chiến Hoàng gia ở Cung điện Buckingham.

Mới đây, trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành ở Anh, vợ chồng Nữ hoàng Anh kỷ niệm 73 năm ngày cưới khá lặng lẽ vào tháng 11/2020. Ông cũng tổ chức sinh nhật lần thứ 99 ở lâu đài Windsor.

 

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/toan-canh-dam-tang-cua-hoang-than-philip-n-258495.html

hoàng thân Philip Hoàng gia Anh

Tin tức mới nhất