TP Hà Nội: Buýt nhanh BRT làm giảm ùn tắc giao thông

Theo UBND TP Hà Nội, sau 5 năm vận hành, tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã đã góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, giảm phương tiện cá nhân vào nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cử tri Hà Nội cho rằng, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa được xây dựng nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau 5 năm vận hành, tuyến xe này không được như kỳ vọng. Cử tri đề nghị thành phố đánh giá lại hiệu quả dự án để có giải pháp khắc phục.

Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 1/2017-6/2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt.

“Chất lượng phục vụ được duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng và doanh thu luôn được duy trì ở mức cao so với toàn mạng lưới xe buýt”, UBND TP Hà Nội cho hay.

TP Hà Nội: Buýt nhanh BRT làm giảm ùn tắc giao thông-1
TP Hà Nội đánh giá tuyến buýt nhanh góp phần làm giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Đình Hiếu

Theo UBND TP Hà Nội, xe buýt BRT đã góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, giảm phương tiện cá nhân vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách. Bên cạnh đó, tuyến xe này còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nó đi qua.

TP Hà Nội chỉ ra những tồn tại hiện nay của tuyến xe buýt nhanh là còn tình trạng lấn làn, một số đoạn chạy chung với các phương tiện nên ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển, một số nhà chờ chưa được tiếp cận bằng cầu đi bộ, chưa có hệ thống vé điện tử.

UBND TP Hà Nội cho biết, bình quân năm 2017, buýt nhanh BRT đạt hơn 40 khách/lượt; năm 2018 là 42 khách/lượt; năm 2019 gần 43 khách/lượt. Vào giờ cao điểm, xe chở 70 khách/lượt, có chuyến lên đến 100 khách.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giai đoạn 2020-2022, có những thời điểm xe buýt phải dừng hoạt động, giảm công suất nên sản lượng và doanh thu tuyến BRT sụt giảm. Bình quân năm 2020 hơn 45 khách/lượt, đến 2021 chỉ còn 23 khách/lượt. Đến nửa đầu năm 2022, lượng khách trung bình mỗi lượt bằng năm 2021 (hơn 45 khách/lượt).

Theo UBND TP Hà Nội, doanh thu của tuyến buýt nhanh được đánh giá tốt so với các tuyến xe buýt thường, nhưng tỷ lệ trợ giá có xu hướng ngày càng tăng.

Cụ thể, năm 2017 doanh thu tuyến BRT đạt 25 tỷ đồng, năm 2018 tăng lên 27,5 tỷ đồng, năm 2019 gần 25 tỷ đồng. Do ảnh hưởng Covid-19, doanh thu năm 2020 chỉ đạt 15,2 tỷ đồng, đến năm 2021 đạt 7,9 tỷ đồng.

Tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa (dài 14,7km) được phê duyệt từ năm 2007, với tổng mức đầu tư là 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng).

Đầu năm 2017, buýt nhanh bắt đầu hoạt động, với lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tp-ha-noi-buyt-nhanh-brt-lam-giam-un-tac-giao-thong-2080189.html

giao thông

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao