Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

TP.HCM: 170.000 mẫu test nhanh có 6.000 mẫu dương tính

Trong ngày đầu test nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết trong số 170.000 mẫu, phát hiện hơn 6.000 mẫu dương tính.

Chiều 24/8, tại họp báo cung cấp về tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết đây là tuần rất quan trọng để TP bóc tách F0 trong cộng đồng, giảm tỷ lệ tử vong.

170.000 mẫu test nhanh phát hiện hơn 6.000 mẫu dương tính

Khác với các chiến dịch trước, lần này, thành phố sẽ tập trung xét nghiệm vùng đỏ, cam trước.

Dự kiến, TP xét nghiệm 2 triệu mẫu, chậm nhất phải xong trong ngày 25/8. Ông Hưng khẳng định đây là khối lượng công việc rất lớn.

Đối với các vùng đỏ cần thực hiện lấy mẫu test nhanh 48h/lần và test thường xuyên trong vòng 3 tuần; vùng cam thực hiện lấy mẫu test nhanh 2 lần/tuần; ở vùng vàng và vùng xanh thực hiện lấy mẫu gộp PCR hoặc mẫu gộp hộ gia đình.

Những trường hợp test nhanh dương tính cách ly tại nhà không lấy mẫu xác định PCR. Đối với những trường hợp chuyển viện, trước khi chuyển viện cần lấy mẫu PCR xác định lại.

Chia sẻ trên Zing, ông Hưng cho biết số liệu ngày xét nghiệm đầu tiên cho thấy chiến dịch chưa đáp ứng được tiến độ. Cụ thể, ngày đầu ngành y tế xét nghiệm được khoảng 170.000 mẫu (test nhanh, mẫu đơn), trong đó, phát hiện hơn 6.000 mẫu dương tính. 

"Đây là tỷ lệ chấp nhận được vì vẫn thấp hơn tỷ lệ 5% theo hướng dẫn của WHO (Tổ chức Y tế thế giới)", ông Hưng nhận định.

TP.HCM: 170.000 mẫu test nhanh có 6.000 mẫu dương tính-1

Thành phố đã hướng dẫn test nhanh qua 3 kênh

Do triển khai khối lượng công việc lớn nên ngành y tế để người dân tự thực hiện test nhanh với sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Thành phố đã hướng dẫn qua 3 kênh: Đài truyền hình thành phố; website của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) và các trung tâm y tế quận, huyện, TP; tờ hướng dẫn cho người dân.

Khi thực hiện, người khó khăn trong tự lấy mẫu hoặc người lớn tuổi thì chỉ cần một người trong gia đình biết làm và hướng dẫn hoặc làm cho cả nhà.

Trưa nay, Sở Y tế đã họp với quận, huyện, TP để bàn cách đẩy nhanh tiến độ thực hiện, làm sao chậm nhất trưa 25/8 đạt được chỉ tiêu.

Yêu cầu đặt ra là tất cả người dân trong vùng đỏ, cam phải được xét nghiệm để có thông tin đánh giá tình hình dịch tại TP, từ đó có các biện pháp tiếp theo. 

"Ngày hôm nay và ngày mai, tôi tin rằng sẽ đạt được tiến độ", ông Hưng nói.

Người dân thành nhiều nhóm nhỏ

Báo Tuổi Trẻ cũng cho biết, ngày hôm nay một tổ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng thuộc phường 3, quận Bình Thạnh đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho toàn bộ người dân tại tổ 33 và 34, khu phố 3 trên đường Vạn Kiếp.

Tổ xét nghiệm phối hợp với các tổ trưởng phân chia người dân thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm không quá 10 người cho một đợt lấy mẫu.

Khi đến điểm lấy mẫu, người dân được hướng dẫn xếp hàng giãn cách và lần lượt được xét nghiệm riêng bằng kit test nhanh.

Sau khi lấy mẫu xong, người dân được về nhà. Nhân viên tổ xét nghiệm sẽ xử lý mẫu, ghi nhận kết quả ngay tại chỗ.

Có trường hợp sau khi lấy mẫu xong đã nhờ tình nguyện viên trực tiếp vào nhà để lấy mẫu cho người thân lớn tuổi, đi lại khó khăn.

Tự test nhanh tại nhà, gia đình phát hiện 3 người là F0

Theo Vietnamnet cho biết, sáng nay 24/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã kiểm tra việc triển khai chăm sóc, điều trị F0 sau khi người dân tự lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại các vùng đỏ, vùng cam quận Tân Phú, TP.HCM.

Tại đây, chị Đặng Thị Phương Mỹ - Phó trưởng Trạm y tế Tân Quý đang cùng các đồng nghiệp đến lấy mẫu xét nghiệm PCR cho một hộ gia đình gồm 3 người.

Theo đó, các thành viên trong gia đình này đã tự test nhanh ra kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Người bị nhẹ sẽ được phát thuốc điều trị tại nhà

Với các trường hợp test nhanh có kết quả dương tính SARS-CoV-2, lực lượng nhân viên y tế sẽ hỗ trợ thuốc, hướng dẫn điều trị tại nhà.

Những trường hợp người bệnh có triệu chứng nặng sẽ được nhanh chóng hỗ trợ chuyển đến cơ sở điều trị.

Tại phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, BS Nguyễn Hữu Hiệp là bác sĩ được giao nhiệm vụ trong Đội phản ứng nhanh của phường Phú Thạnh, thường xuyên tiếp nhận thông tin từ người dân có kết quả test nhanh dương tính để hướng dẫn điều trị, thăm khám.

BS Nguyễn Hữu Hiệp chia sẻ với Vietnamnet: “Sau khi nhận được điện thoại thông báo của người dân về kết quả test nhanh dương tính, tôi sẽ hỏi lại người dân về quy trình lấy mẫu test và đọc kết quả test để kiểm tra.

Sau khi xác định mẫu test đạt chuẩn, chúng tôi sẽ báo với trưởng trạm y tế để có sự điều động nhân lực đến tận nhà thăm khám, xác định tình trạng của người bệnh”.

Theo BS Hiệp, những người nhiễm không triệu chứng và gia đình có đủ điều kiện cách ly tại nhà, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn họ cách ly tại nhà, hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc cơ bản cần dùng.

Những bệnh nhân SPO2 dưới 94%, có dấu hiệu suy hô hấp, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh lý và hỗ trợ chuyển viện đến các cơ sở điều trị tầng 2 phù hợp.

Trước khi chuyển đến cơ sở điều trị, người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Từ 23/8 đến hết 6/9, TP.HCM sẽ thực hiện Chỉ thị 11 về tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo Nghị quyết 86 của Chính phủ.

Phương châm là “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch”. TP.HCM tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân (khung giờ, đối tượng được di chuyển...).

Thành phố chuẩn bị 2 triệu túi an sinh, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn. Toàn bộ các hộ dân trong “vùng đỏ” được xét nghiệm kháng nguyên nhanh mẫu đơn và phải hoàn thành trong 25/8.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tphcm-170000-mau-test-nhanh-co-6000-mau-duong-tinh-n-274637.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất