TPHCM: Bị tai biến nặng nề sau khi để người tiêm silicon dạo sửa mũi

Sau khi tiêm silicon dạo sửa mũi tại nhà, người phụ nữ 56 tuổi bị sưng đỏ, đau nhức mũi nặng nề không đáp ứng với thuốc giải, phải nhập viện cấp cứu.

Nguồn tin của phóng viên Dân trí cho biết, vừa qua các bác sĩ tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã tiếp nhận điều trị một trường hợp bị biến chứng thẩm mỹ nặng.

Bệnh nhân là bà L. (56 tuổi, ngụ TPHCM) nhập viện trong tình trạng đau nhức vùng sống mũi, tấy đỏ. Khai thác bệnh sử, cách đây 2 tháng, bệnh nhân thấy bạn bè xung quanh được một người quen tiêm filler (chất làm đầy) dạo để sửa mũi, nên có nhờ người này về nhà làm đẹp.

TPHCM: Bị tai biến nặng nề sau khi để người tiêm silicon dạo sửa mũi-1
Người phụ nữ biến dạng vùng mũi sau khi tiêm chất làm đầy tại nhà (Ảnh: CTV).

Khoảng 1 tháng sau, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng biến dạng, đau và sưng bầm mũi. Khi nghe thông báo sự việc, người tiêm filler dạo đã cho bệnh nhân dùng "thuốc giải", tuy nhiên tình trạng không cải thiện mà ngày một nặng nề hơn.

Mãi đến cuối tháng 8, bệnh nhân không còn chịu nổi nên vào bệnh viện cầu cứu. Lúc này, người đi làm thẩm mỹ dạo cũng mất tích, số điện thoại không còn liên lạc được.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM chia sẻ, thời điểm vào viện, bệnh nhân đã bị sưng đau và biến dạng vùng tiêm chất làm đầy, phía dưới da có khối cứng.

Ekip điều trị đã tiến hành phẫu thuật để lấy chất "lạ" len lỏi trong mũi bệnh nhân. Quá trình mổ, bác sĩ phát hiện thứ được tiêm vào vùng mặt người bệnh có đặc điểm giống với silicon lỏng.

TPHCM: Bị tai biến nặng nề sau khi để người tiêm silicon dạo sửa mũi-2
Bệnh nhân được phẫu thuật lấy chất làm đầy làm biến chứng vùng mũi (Ảnh: CTV).

"Silicon lỏng đã ngấm sâu vào mô dưới da mũi bệnh nhân, nên phải cắt hết các mô để lấy ra (bao gồm những mô lành). Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể mổ lấy một phần silicon ở vài vị trí, sau đó cho bệnh nhân dùng kháng viêm, kháng sinh, về nhà theo dõi và hẹn tái khám.

Nếu các vùng còn lại tiếp tục gây biến chứng, bệnh nhân buộc phải chấp nhận cắt sạch mô ngấm silicon, khiến mũi bị khuyết hổng một vùng lớn, sau đó sẽ lên phương án tạo hình lại", bác sĩ điều trị nói.

Theo bác sĩ Tuấn, silicon lỏng đã bị Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm sử dụng hơn 30 năm nay.

Do đó, nhiều người làm thẩm mỹ dạo hay các spa trôi nổi cố tình quảng cáo mập mờ, sai sự thật, từ tiêm silicon thành "tiêm filler" hay "tiêm HA" để người dân tin tưởng, cũng như né tránh cơ quan chức năng.

Nếu tiêm silicon lỏng hoặc kể cả tiêm filler sai kỹ thuật, bệnh nhân có thể bị đau nhức, nhiễm trùng, biến dạng vùng tiêm, ảnh hưởng xấu về mặt thẩm mỹ. Nặng nhất là các trường hợp bị tắc động mạch võng mạch sau tiêm, dẫn đến mù mắt.

TPHCM: Bị tai biến nặng nề sau khi để người tiêm silicon dạo sửa mũi-3
Chất làm đầy sau khi lấy ra khỏi mũi bệnh nhân được có đặc điểm giống silicon lỏng (Ảnh: CTV).

Thống kê cho thấy, đa số trường hợp bị biến chứng nâng mũi đến khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM điều trị là những bệnh nhân tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc. Trong đó, thỉnh thoảng có các ca tiêm silicon vùng mũi, ngực, mông.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân muốn làm đẹp bằng kỹ thuật tiêm filler cần tìm đến những cơ sở uy tín, có giấy phép hoạt động được cấp đúng quy định. Đồng thời, người thực hiện phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề và chất làm đầy phải có giấy phép nhập khẩu rõ nguồn gốc xuất xứ.

Việc thiếu hiểu biết, dại dột tiêm filler trôi nổi có thể dẫn đến tiền mất, tật mang.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-bi-tai-bien-nang-ne-sau-khi-de-nguoi-tiem-silicon-dao-sua-mui-20230902015513453.htm?fbclid=IwAR2g7XZ6HaB0oiTblYeynCPcbSirTDRrGB6iLaGV18JPL2B7xlNQBSMc7yw

Phẫu thuật thẩm mỹ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao