TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 9

Buổi họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra chỉ vài giờ trước khi TP.HCM kết thúc hơn 3 tuần siết chặt giãn cách xã hội.

19h ngày 15/9, ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, chủ trì họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Họp báo dự kiến diễn ra vào 16h, tuy nhiên, sau đó phải dời đến 19h để chờ UBND TP.HCM quyết định một số vấn đề quan trọng sau 15/9.

Mở đầu họp báo, ông Phạm Đức Hải (người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM) cho biết ngày 14/9, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã họp và đưa ra nhiều quyết sách, chủ trương thành phố. Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM tiếp tục họp đến khoảng 22h.

Sáng 15/9, TP.HCM tiếp tục họp và đến chiều nay, UBND TP.HCM mới ký văn bản 3072 về những việc TP.HCM sẽ làm từ 0h ngày 16/9 đến 30/9.

Ông tái khẳng định phương châm của TP.HCM là an toàn đến đâu, sản xuất tới đó, mở cửa tới đâu phải an toàn tới đó. Sáng cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã có công điện 1049 về xét nghiệm khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội.

Theo Công văn khẩn 3072 mà Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký, TP.HCM tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16, Kế hoạch 2715, Chỉ thị 11 của UBND TP.HCM từ 0h ngày 16/9 đến hết 30/9.

TP.HCM tiếp tục cấp giấy đi đường cho nhóm đối tượng được phép lưu thông theo Công văn 2800, 2850 và 2994. Giấy đi đường do Công an TP.HCM cấp có hiệu lực đến hết 30/9.

Tiếp tục thực hiện "đi chợ hộ"

Về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân, TP.HCM tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch 2798 và Công văn 2994 của UBND TP.HCM. Như vậy, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện "đi chợ hộ" cho người dân.

Riêng các địa bàn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh gồm quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn 3 quận, huyện này thì được thực hiện thí điểm một số hoạt động.

Các địa phương nói trên cho phép người dân đi chợ 1 lần/tuần; bổ sung các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh được hoạt động theo kế hoạch của UBND quân/huyện; tuân thủ Bộ tiêu chí an toàn do UBND TP.HCM ban hành.

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Khu công nghệ cao chủ động hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức thực hiện sản xuất theo Kế hoạch 2715 và Bộ tiêu chí an toàn mà UBND TP.HCM ban hành. Các địa phương này sẽ thí điểm triển khai "Thẻ xanh Covid-19" gắn với mã QR cá nhân. Việc thí điểm đảm bảo 5K, xét nghiệm kháng nguyên định kỳ.

Shipper hoạt động liên quận, nhiều loại hình kinh doanh hoạt động từ 6h đến 21h

Từ 16/9, TP.HCM điều chỉnh, bổ sung một số hoạt động.

Thứ nhất, shipper được phép hoạt động liên quận từ 6h đến 21h hàng ngày với điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và xét nghiệm mẫu gộp 3 người, tần suất 2 ngày/lần. Ngân sách TP chi trả chi phí xét nghiệm cho lực lượng này đến hết 30/9.

Thứ hai, TP cho phép các loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh (có giấy phép đăng ký kinh doanh) hoạt động từ 6h đến 21h hàng ngày, bao gồm:

- Dịch vụ bưu chính, viễn thông; thiết bị tin học văn phòng, thiết bị, dụng cụ học tập.

- Dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi; các cơ sở kinh doanh này hoạt động "3 tại chỗ", chỉ bán qua đặt hàng trực tuyến.

- Dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y.

- Dịch vụ bảo trì, sửa chữa công trình, máy móc thiết bị, phương tiện giao thông vận tải và cung ứng linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động này.

- Sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực, thực phẩm.

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh này phải đăng ký với UBND quận, huyện, TP, phường, xã, thị trấn để được cấp giấy đi đường. Bên cạnh đó, nhóm này cần đảm bảo một số điều kiện.

Theo đó, nhân viên giao hàng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ được hoạt động nội quận/huyện/TP, xét nghiệm mẫu gộp 3 người, tần suất 2 ngày/lần, kinh phí xét nghiệm do doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự chi trả.

Người lao động tại nơi làm việc phải được tiêm ngừa ít nhất một mũi vaccine phòng Covid-19 và xét nghiệm 5 ngày/lần (mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3). Kinh phí xét nghiệm do doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự chi trả.

TP.HCM đã qua hơn 100 ngày giãn cách

Một trong những nội dung được người dân, báo chí quan tâm trong buổi họp báo là Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế tại TP.HCM từ sau 30/9 với 11 nội dung chiến lược; các thay đổi trong giãn cách xã hội trên toàn thành phố sau 15/9; việc áp dụng "thẻ xanh Covid-19" và "thẻ vàng Covid-19"...

Hôm 13/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi họp báo thông tin TP.HCM tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội đến hết tháng 9. Nguyên nhân là TP.HCM chưa đạt được các tiêu chí kiểm soát dịch mà Bộ Y tế đưa ra và cần thêm thời gian để ổn định các kết quả đã đạt được.

Tuy nhiên, từ 16/9, TP.HCM sẽ cho phép shipper chạy liên quận với nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm cho shipper tới hết 30/9.

Riêng các địa phương đã kiểm soát được dịch là huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi và quận 7 sẽ được nới lỏng một số biện pháp giãn cách, phục hồi kinh tế. Đây cũng là cơ sở thí điểm để thành phố đánh giá hiệu quả, điều chỉnh biện pháp chung cho thành phố sau tháng 9.

TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 9-1
TP.HCM đã trải qua hơn 3 tuần siết chặt giãn cách xã hội (từ 23/8). Ảnh: Thuận Thắng.

TP.HCM đã trải qua hơn 100 ngày giãn cách xã hội các mức độ. Từ ngày 23/8, TP siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, yêu cầu người dân "ai ở đâu ở yên đó", người dân được "đi chợ hộ". Công an TP.HCM cấp giấy đi đường cho 17 nhóm đối tượng được phép ra đường.

Ngày 7/9, TP.HCM ban hành văn bản cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập được hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày, chỉ được bán hàng mang đi.

Thành phố cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoạt động trong phạm vi quận, huyện. Cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế được hoạt động từ 6h đến 21h hàng ngày.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tphcm-gian-cach-theo-chi-thi-16-den-het-thang-9-post1263221.html?fbclid=IwAR3eFWKFjBWGmx8baWMq2L6br7LdCQIylkMHh66CcNIoCRTVHy4X8WauqAE

COVID-19

Tin tức mới nhất